{Chia sẻ cùng thầy cô 2023}: Gieo cái chữ trên bản làng

(CTG) Từ bỏ công tác tại trường trung tâm thị trấn vùng đồng bằng đơn xin nguyện vọng được về dạy học tại quê nhà

Cô Lê Thị Nhung (sinh năm 1986) người dân tộc Sán Dìu, giáo viên trường THCS Quang Sơn-Lập Thạch-Vĩnh Phúc. Yêu nghề, dành cả tâm huyết của mình cho công việc truyền dạy cho các thế hệ học trò tình yêu với Toán, cô là một trong số những gương giáo viên tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô 2023” do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Uỷ ban Dân tộc và Tập đoàn Thiên Long tổ chức.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có 3 chị em tại một xã miền núi nghèo Quang Sơn của huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc. Bố mẹ cô là người nông dân thuần túy như bao người nông dân khác, điều kiện kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn, vất vả, nguồn thu nhập chính của gia đình chủ yếu là từ trồng trọt và chăn nuôi. Từ nhỏ cô Nhung đã có mơ ước được trở thành một cô giáo để được đứng trên bục giảng mang kiến thức mình đã học để truyền tải, dạy dỗ em học sinh quê hương mình.

Năm 2007 sau khi tốt nghiệp Trường sư phạm khu vực phía bắc và cô Nhung đã xuất sắc đạt giải cao. Tuy nhiên, cuộc sống không mỉm cười với cô vào thời điểm đó khi 2 năm liền cô chỉ đi dạy hợp đồng tại Trường THCS Quang Sơn với số tiền chỉ vỏn vẹn 450.000 đồng/tháng. Mặc dù chỉ là giáo viên hợp đồng nhưng bản thân cô không vì thế mà bỏ bê công việc cô được phân công dạy môn Toán lớp 7 và lớp 8, kết thúc năm học 2007-2008 và năm học 2008-2009 học sinh của cô đã có nhiều em thi đỗ học sinh giỏi môn toán cấp huyện, chất lượng môn Toán nhà trường đã được nâng lên rõ rệt.

Bước sang năm học mới cô được nhận làm giáo viên chính thức của trường, được phân công về dạy học tại các ngôi trường ở trung tâm thị trấn vùng đồng bằng nhưng thấu hiểu được hoàn cảnh cũng như những vất vả của sự nghèo khó. Cô Nhung đã làm đơn xin nguyện vọng được về dạy học tại quê nhà là ngôi Trường THCS Quang Sơn, thuộc xã miền núi nghèo của huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc và tôi đã gắn bó công tác tại trường từ năm 2009 cho đến ngày hôm nay.

Trong quá trình giảng dạy tại trường cô cũng đã tham gia các kỳ thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, kết quả năm học 2016-2017 đạt giải ba cấp huyện và giải ba cấp tỉnh giáo viên dạy giỏi môn Toán, năm học 2020-2021 đạt giải Nhì giáo viên dạy giỏi cấp huyện môn Toán; vinh dự có 14 năm công tác trong ngành giáo dục thì cả 14 năm học đều được khen thưởng trong đó có 11 năm học đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở và 3 năm học đạt Lao động tiên tiến được Chủ tịch UBND huyện tặng khen thưởng; …

Bên cạnh đó, những khó khăn vất vả của người nhà giáo, đặc biệt là những người giảng dạy trên vùng cao càng khó khăn hơn rất nhiều. Được sự động viên, cỗ vũ, chia sẻ công việc gia đình từ người chồng đã giúp cô yên tâm dành nhiều thời gian cho công việc dạy học. Không phụ sự ủng hộ từ gia đình, bản thân cô trong quá trình giảng dạy đã gặt hái được không ít thành công. Được Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc năm học 2016-2017 và năm học 2017-2018; được Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Vĩnh Phúc tặng thưởng Giấy khen đạt giải 3 Giáo viên dạy giỏi môn Toán cấp tỉnh; được Chủ tịch UBND huyện tặng thưởng Danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở; …

Đặc biệt, dịp này, cô Lê Thị Nhung vinh dự được là 1 trong 58 gương giáo viên tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2023 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Uỷ ban Dân tộc và Tập đoàn Thiên Long tổ chức.

 Ngọc Ánh