{Chia sẻ cùng thầy cô 2023}: Khó khăn nhưng không đánh ngục ý trí

(CTG) Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Nga nỗ lực tận tâm với nghề vượt qua thử thách bằng niềm tin và quyết tâm không ngừng

Sinh ra tại mảnh đất Hà Nam, nhưng vì hoàn cảnh khó khăn mà phải lang bạc theo cha mẹ vào làm kinh tế tại thị trấn Mường Ảng, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên. Ngay từ khi còn nhỏ cô đã có ước mơ sau này mình sẽ trở thành cô giáo dạy dỗ thế hệ trẻ tương lai của đất nước những điều hay lẽ phải. Thời gian dần trôi ước mơ ấy trong cô ngày một lớn dần vào năm 2006 sau khi đã tốt nghiệp trường Cao đẳng mẫu giáo TW1 Hà Nội, cô đã nộp hồ sơ dự tuyển thi công chức và được phân công giảng dạy tại điểm Bản Mông- trường mầm non Búng Lao – huyện Tuần Giáo.

Thời gian đầu cô Thanh Nga đã tưởng chừng như không vượt qua được khi mọi thứ đối với cô đều là thử thách. Trường cách nhà rất xa gặp rất nhiều khó khăn khi di chuyển, điều kiện gia đình còn nhiều khó khăn (chồng bị suy thận phải lọc máu 3 lần một tuần mất khả năng lao động, nhà lại có 2 con nhỏ). Đến tháng 8 năm 2011 cô đã xin chuyển công tác về trường Mầm non Hoa Ban thuộc thị trấn Mường Ảng để tiện bề chăm sóc. Cuộc đời như trêu đùa con người đến năm 2015 chồng cô không qua khỏi bỏ lại cô và 2 đứa con thơ, vì quá lao lực đến năm 2019 cô phát hiện ra mình mắc bệnh ung thư tuyến giáp, năm nay con trai lớn của cô được xác nhận mắc chứng bệnh viêm đa rễ thần kinh phải điều trị dài ngày tại bệnh viện nhi Trung ương Hà Nội.

Khó khăn là vậy nhưng cô vẫn luôn hết lòng tận tụy với công việc, yêu thương quan tâm chăm sóc các cháu như con đẻ của mình, sống giản dị luôn hòa đồng với mọi người, nên được đồng nghiệp quý mến, giúp đỡ các cháu yêu mến và phụ huynh tin tưởng.

Không chỉ với cương vị là giáo viên, cô Nga còn là Tổ trưởng chuyên môn tổ mẫu giáo, cô luôn tích cực tham gia các cuộc thi như: Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện, giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, hội thi làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo các cấp, trong các đợt tham gia thi tôi luôn cố gắng nỗ lực, phát huy lăng lực của mình và đã đạt được các giải cao trong hội thi cấp huyện (năm 2013, 2015 đạt giải ba, năm 2017 đạt giải nhì, năm 2019 đạt giải ba), năm 2023 tham gia Hội thi GVDG cấp tỉnh hoàn thành xuất sắc phần thi đươc công nhân và được Sở Giáo dục và Đào tạo tặng giấy khen.

Hàng năm cô luôn căn cứ vào tình hình thực tế của từng học sinh để tìm ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ của lớp. Năm học 2022-2023 với sáng kiến “Biện pháp nâng cao hiệu quả tích hợp lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo bé tại trường Mầm non Hoa Ban”, đã được cô áp dụng một cách hiệu quả tại nhà trường và được Hội đồng Sáng kiến cấp huyện đánh giá phạm vi ảnh hưởng, hiệu quả áp dụng cấp huyện năm học 2022-2023 tại Quyết định số 2081/QĐ-UBND ngày 02/6/2023 của UBND huyện Mường Ảng về việc công nhận phạm vi ảnh hưởng cấp huyện của sáng kiến đề tài nghiêm cứu khoa học lĩnh vực GD&ĐT năm học 2022-2023.

Với nỗ lực của mình, nhiều năm liền cô được công nhận danh hiệu là "Lao động tiên tiến”, “Chiến sỹ thi đua cơ sở"; giấy khen của Sở Giáo dục và Đào tạo, giấy khen của UBND huyện, Giấy khen của hội khuyến học huyện, vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác giảng dạy, đảm việc nước, giỏi việc nhà.

Đặc biệt, dịp này, cô Nga vinh dự được là 1 trong 58 gương giáo viên tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2023 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Uỷ ban Dân tộc và Tập đoàn Thiên Long tổ chức.

Ngọc Ánh