{Chia sẻ cùng thầy cô 2023}: Thắp lên trong lòng các thế hệ học trò tinh thần chủ động, sáng tạo, hứng khởi trong học tập

(CTG) Vượt lũ, qua sông cô giáo tình nguyện trở các em học sinh đến trường với mong ước các em nên người

Được sinh ra và lớn lên tại vùng quê nghèo nằm ven sông Đà, nơi mà thời ông cha đã nhường đất để xây dựng Thuỷ điện Hoà Bình. Ngay từ khi còn nhỏ tuổi phải đi học xa bố mẹ mỗi năm cũng chỉ được về nhà 2 lần, với ước mơ được trở thành cô giáo và để thực hiện ước mơ ấy cô đã cố gắng nỗ lực trong suốt 12 năm trời. Vốn sinh ra và lớn lên tại vùng ven sông nước, với gần 60% gia đình thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo. Người dân sống rải rác bên các triền đồi ven bờ sông nên việc đi lại chủ yếu phải sử dụng thuyền, có nhiều gia đình còn rất khó khăn, không có thuyền đi lại, hoặc nếu có thì việc đưa đón con em đến trường khá vất vả. Hành trình đi tìm con chữ của các em nhỏ nơi đây vì thế cũng trở nên khó khăn hơn. Vì thế khi được phân công về dạy học tại điểm trường xóm Nhạp trường Mầm non Đồng Ruộng, cô đã có ý kiến với các hộ gia đình sẽ tình nguyện đưa đón các em đến trường để phụ huynh yên tâm.

 

Xuất phát từ tình cảm với các cháu bản thân cô luôn tâm niệm phải giúp đỡ các cháu học sinh nơi đây được đến trường, từng bước nâng cao dân trí, góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của bà con quê hương. Cuối năm 2017, khi cơn lũ lịch sử đã tàn phá nặng nề vùng đất Đồng Ruộng vốn đã rất khó khăn. Nước lũ cuốn trôi trường học, nhà cửa, tài sản của bà con gần như theo lũ cuốn đi. Toàn bộ nhà bè, lồng cá trên sông của gia đình cô mất trắng, mồ hôi công sức gây dựng bao năm của cả gia đình đổ xuống sông, xuống biển. Nhưng cô vẫn cố gắng bình tâm, tự nhủ mình phải vượt qua mọi khó khăn, để nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ và hàng ngày vẫn đều đặn những chuyến đò đưa các em đến trường.

Sau khi lũ qua, mọi người phải sơ tản đi nơi khác, trường học chưa kịp xây dựng; điểm trường của xóm phải chuyển đné học tạm tại một điểm xa hơn. Vì vậy, 17 cháu lớp Mầm non và Tiểu học tại chi điểm trường xóm Nhạp, xã Đồng Ruộng, huyện Đà Bắc phải đi học xa hơn; phụ huynh học sinh không thể đưa đón các cháu hàng ngày được; nguy cơ các cháu phải bỏ học giữa chừng. Bản thân cô đã huy động và tình nguyện đưa đón các cháu hàng ngày cho đến hết năm học và đó cũng là khi điểm trường ở nơi định cư mới được xây dựng xong. Khi đó, bản thân cô cùng mọi người nơi đây chỉ đơn giản là muốn có một cây cầu nối giữa xóm để cô trò và con không cần lên đênh trên mặt nước mà vẫn có thể đi lại hàng ngày.

Tuy khó khăn là vậy nhưng bản thân cô k vì thế mà bỏ cuộc vẫn luôn cô gắng từng ngày, góp chút sức lực của mình cho các em học sinh nơi đây biết thêm con chữ vào đời. Trong năm học 2018-2019 cô Nụ được Bộ trưởng BGD&ĐT trao tặng bằng khen đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong năm học; năm 2022-2023 được Chủ tịch UBND Tinh Hòa Bình trao tặng khen thưởng Đã có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua, các lĩnh vực hoạt động, công tác, được biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến toàn quốc nhân kỉ niệm 75 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc; …

 

Đặc biệt, dịp này, cô Quách Thị Bích Nụ vinh dự được là 1 trong 58 gương giáo viên tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2023 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Uỷ ban Dân tộc và Tập đoàn Thiên Long tổ chức.

 Ngọc Ánh