Sinh ra trong một gia đình hiếu học, ước mơ trở thành giáo viên đã hình thành từ rất sớm trong tâm trí cô. Tuy nhiên, cuộc sống không hề đơn giản. Cô phải chăm sóc mẹ già cao tuổi trong khi vẫn phải hoàn thành nhiệm vụ giảng dạy. Dù gặp nhiều khó khăn, cô không bao giờ nản lòng. Cô luôn tìm cách cân bằng giữa công việc và gia đình, thể hiện tinh thần trách nhiệm không chỉ với học sinh mà còn với gia đình.
Từ khi bước vào nghề, cô Chanh Tha đã không ngừng nỗ lực vươn lên. Cô tham gia các buổi dự giờ, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp và nghiên cứu tài liệu nhằm nâng cao trình độ chuyên môn. Công tác chủ nhiệm lớp cũng được cô thực hiện một cách xuất sắc, với nhiều năm liền đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường và cấp huyện, cũng như các danh hiệu Lao động tiên tiến và Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.
Năm 2023, cô đã tham gia lớp dạy phổ cập xóa mù chữ cho người dân. Đối mặt với những học viên chưa biết đọc, biết viết, cô đã tìm ra những biện pháp hiệu quả nhất để giúp họ tiếp cận với kiến thức, từ đó thể hiện niềm đam mê mãnh liệt trong việc giảng dạy.
Cô Chanh Tha gặp phải nhiều khó khăn trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Một trong những vấn đề nổi bật là sự thiếu hụt giáo viên ở một số môn học, đặc biệt là môn nghệ thuật, trong khi giáo viên dạy các môn học khác lại thừa. Điều này dẫn đến tình trạng khó khăn trong việc triển khai nội dung giảng dạy, nhất là với các môn học tích hợp.
Cơ sở vật chất và trang thiết bị ở nhiều địa phương cũng không đáp ứng được yêu cầu của chương trình mới. Việc giáo dục trải nghiệm sáng tạo đòi hỏi kinh phí thực hiện, trong khi an toàn cho học sinh vẫn là một yếu tố quan trọng. Những thách thức này khiến cô phải tìm kiếm những giải pháp sáng tạo để đảm bảo chất lượng giảng dạy.
Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, nội dung giáo dục lịch sử địa phương được đề cao. Tuy nhiên, việc biên soạn tài liệu, giáo trình và sự liệu vật chất lại phụ thuộc vào năng lực của giáo viên và điều kiện thực tế của từng địa phương. Điều này dẫn đến tình trạng kiến thức còn nặng và sự lệch nhau giữa nội dung lịch sử dân tộc và lịch sử địa phương.
Đặc thù vùng miền cũng ảnh hưởng đến hình thức tổ chức dạy học. Việc tổ chức cho học sinh tham quan, học tập tại các di tích lịch sử chỉ diễn ra ở những trường nằm ở trung tâm hoặc gần các di tích. Hơn nữa, một số học sinh lại không mặn mà với việc học lịch sử địa phương, dẫn đến việc một số tiết học không đảm bảo được nội dung và yêu cầu của chương trình.
Công tác xã hội hóa giáo dục cũng gặp nhiều khó khăn. Mặc dù đã có những tiến triển nhất định, nhưng một số xã, phường và cha mẹ học sinh vẫn chưa thực sự quan tâm đến việc học tập của con em mình. Nhiều gia đình khó khăn buộc học sinh phải bỏ học để kiếm sống, trong khi một số lực lượng xã hội lại có quan niệm sai lệch về vai trò của công tác xã hội hóa giáo dục.
Việc quản lý công tác xã hội hóa giáo dục còn thiếu biện pháp phù hợp, điều này ảnh hưởng đến tâm lý của giáo viên khi giảng dạy. Một khi giáo viên chưa thật sự an tâm công tác, chất lượng giáo dục sẽ không đạt được kết quả như mong muốn.
Mỗi ngày đến trường, cô Chanh Tha đều mang theo tâm huyết và tình yêu thương dành cho học sinh. Cô luôn tâm đắc rằng: “Không có gì làm tôn vinh người thầy trong sự nghiệp của mình hơn việc khích lệ học sinh tiến bộ.” Cô không chỉ là người truyền đạt kiến thức mà còn là người đồng hành, hỗ trợ học sinh trong việc phát triển nhân cách. Cô hiểu rằng mỗi học sinh đều có những khó khăn riêng và cần có sự quan tâm đặc biệt. Nhờ vào lòng kiên trì và sự tận tụy, cô đã tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi mà mỗi học sinh đều cảm thấy được yêu thương và động viên.
Đặc biệt, cô Tô Thị Chanh Tha vinh dự là một trong 60 thầy cô giáo xuất sắc được tuyên dương trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” 2024 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long tổ chức. Lễ tuyên dương sẽ diễn ra vào tháng 11/2024 tại Thủ đô Hà Nội. |