Chiến sĩ mới thi đua “vượt nắng, thắng mưa” trong huấn luyện

(CTG)Hưởng ứng phong trào thi đua đột kích “Tiếp bước chiến sĩ Điện Biên-Tiến lên giành 3 nhất” trong toàn Quân chủng Hải quân, thời gian qua, lớp chiến sĩ mới thuộc Trung tâm Huấn luyện Vùng 2 Hải quân đã thi đua “vượt nắng, thắng mưa” phấn đấu giành kết quả cao nhất trong huấn luyện.

Chiến sĩ mới thuộc Trung tâm Huấn luyện Vùng 2 Hải quân luyện tập bắn súng tiểu liên AK.
Chiến sĩ mới thuộc Trung tâm Huấn luyện Vùng 2 Hải quân luyện tập bắn súng tiểu liên AK.

Có mặt tại thao trường huấn luyện chiến sĩ mới của Trung tâm Huấn luyện Vùng 2 Hải quân khi mặt trời gần đứng bóng. Vậy mà hàng trăm chiến sĩ mới của đơn vị vẫn miệt mài luyện tập; cờ, băng-rôn, biển cổ động được căng đỏ thao trường, mọi vị trí đều có khẩu hiệu: “Huấn luyện giỏi, an toàn, làm chủ, chính quy, hiện đại”.

Đến điểm tập nào tôi cũng thấy đội ngũ cán bộ từ cấp tiểu đội tay sổ, tay bút ghi chép theo dõi, nhận xét kết quả huấn luyện chi tiết đến từng chiến sĩ mới. Mỗi đại đội được chia thành nhiều bộ phận xoay vòng đổi tập các nội dung; từng chiến sĩ luyện tập với tinh thần tập trung cao độ, động tác chuẩn xác, cán bộ các cấp trong đơn vị luôn sâu sát trong huấn luyện, kịp thời uốn nắn, sửa tập cho chiến sĩ mới với thái độ gần gũi, ân cần.

Theo sát bộ đội luyện tập, Trung tá Nguyễn Đại Đồng, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 1 cho biết: Trước khi đón nhận chiến sĩ mới, đơn vị đã chủ động làm tốt công tác tập huấn, bồi dưỡng thống nhất cho cán bộ huấn luyện các cấp về nội dung huấn luyện và kỹ năng, phương pháp quản lý, nắm bắt tình hình tư tưởng bộ đội; bảo đảm trên từng vị trí, cán bộ luôn có nhiều phương pháp, biện pháp huấn luyện và động viên, giải quyết tư tưởng cho bộ đội. Với phương châm sâu sát, gần gũi, thân thiện, chân tình, cởi mở, lấy giáo dục thuyết phục là chính để gần hơn với chiến sĩ mới. Quá trình huấn luyện bộ đội, Tiểu đoàn kết hợp chặt chẽ giữa đơn vị, gia đình và địa phương để quản lý, giáo dục chiến sĩ.

Nhờ sự chủ động, tích cực trong huấn luyện, sự sâu sát, chia sẻ trong quản lý của cán bộ các cấp, chiến sĩ mới ở Trung tâm Huấn luyện Vùng 2 Hải quân đã trưởng thành qua từng tuần. Chiến sĩ Nguyễn Văn Quân, Trung đội 2, Đại đội 1, Tiểu đoàn 1 tâm sự: Từ khi vào đơn vị tôi được học, được rèn và hiểu thế nào là sống có kỷ luật. Tôi thấy mình đã thay đổi rất nhiều sau gần một tháng huấn luyện, khỏe hơn, tác phong chào hỏi lễ phép hơn. Còn chiến sĩ Huỳnh Hữu Hải, Tiểu đội 10, Trung đội 3, Đại đội 4, Tiểu đoàn 1 thì nhận xét:

Tôi đã tốt nghiệp đại học trước khi vào quân đội, tôi thấy cán bộ các cấp ở đơn vị không chỉ dạy tôi về chuyên môn, nghiệp vụ mà còn hướng dẫn, giúp đỡ tôi nhanh chóng làm quen với môi trường quân ngũ bằng trách nhiệm, tình cảm thân thiết như người anh, người chị trong gia đình. Tôi sẵn sàng hỏi khi không biết, tâm sự khi thấy có vấn đề khúc mắc. Chính tình yêu thương, sự gần gũi của cán bộ các cấp trong đơn vị đã giúp tôi cùng các đồng đội nhanh chóng hòa nhập, thêm tin yêu và gắn bó với đơn vị hơn.

Được biết, chiến sĩ mới ở Trung tâm Huấn luyện Vùng 2 Hải quân đợt này được tuyển chọn từ năm tỉnh, thành phố đó là: Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu và Kiên Giang. Mặt bằng nhận thức chung của chiến sĩ mới tương đối đồng đều, vì vậy mới sau hơn ba tuần huấn luyện, khả năng nắm bắt và tiếp thu nội dung của bộ đội nhanh, nhất là nội dung học tập chính trị, điều lệnh đội ngũ và bắn súng. Có được kết quả nêu trên là sự nỗ lực phấn đấu của mỗi cán bộ, chiến sĩ toàn Trung tâm; trong đó một phần không nhỏ là vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ các cấp; mỗi cán bộ đều luôn sâu sát, tỉ mỉ khi theo bám quá trình huấn luyện ở đơn vị mình.

Nói về vấn đề này, Đại tá Nguyễn Hữu Lương, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung tâm Huấn luyện Vùng 2 Hải quân cho biết: Ngay sau khi nhận chiến sĩ mới, đơn vị đã nhanh chóng ổn định biên chế, tổ chức và rà soát chặt chẽ chất lượng chính trị, sức khỏe từng chiến sĩ. Đơn vị thực hiện “5 biết, 5 cùng”. Trong đó, “5 biết” là: biết lý lịch bộ đội; biết quan tâm, sâu sát, gần gũi động viên, cởi bỏ áp lực cho bộ đội; biết gương mẫu trước bộ đội; biết đấu tranh bảo vệ cái đúng (bảo vệ bộ đội); biết gạt bỏ “cái tôi” vì lợi ích của đơn vị (thực chất là lợi ích của bộ đội)”. “5 cùng” là: cùng ăn; cùng ở; cùng làm; cùng tham gia các hoạt động và cùng chia sẻ với bộ đội (chia sẻ ở đây là chia sẻ khó khăn, gian khổ, vui, buồn với bộ đội). Bên cạnh đó, đơn vị luôn bảo đảm mọi hoạt động của bộ đội đều có kế hoạch, có phụ trách, kiểm tra, đánh giá kết quả; mỗi cán bộ từ tiểu đội trưởng trở lên luôn sâu sát, gần gũi, chân thành, cởi mở với chiến sĩ mới trong mọi lúc, mọi nơi.

Theo Nhân Dân