Chủ nhân 'ATM gạo' phát minh ‘ATM khẩu trang’ tặng người dân phòng dịch Covid-19

(CTG) Ngày 6.8, nhiều người đi đường ghé vào cây ATM khẩu trang miễn phí trên đường Vườn Lài (Q.Tân Phú, TP.HCM) do anh Hoàng Tuấn Anh phát minh để nhận khẩu trang.

 

Anh Hoàng Tuấn Anh hy vọng với ATM khẩu trang này, người dân nghèo sẽ có khẩu trang phòng bệnh. NGUYỄN LOAN

Là một trong những người tới nhận khẩu trang sáng nay, anh Hoàng Minh cho biết là tài xế xe ôm chạy xe gần đây, khi biết thông tin có ATM khẩu trang miễn phí anh đã ghé lại để lấy 2 cái dùng trong ngày.

“Mình chạy xem ôm công nghệ, tiếp xúc với nhiều khách hàng nên việc đeo khẩu trang rất cần thiết, bảo vệ cho bản thân và khách trước dịch Covid-19. Dù vậy, mình chỉ nhận vừa đủ dùng, chỉ ngày nào quên mang khẩu trang hoặc mang không đủ mới ghé lấy”, anh Minh chia sẻ.

Tương tự, Ngọc Phương (20 tuổi, Q.Tân Phú) cũng cho biết khi nghe thông tin về cây ATM khẩu trang, Phương đã tranh thủ ghé nhận. “Em là sinh viên, đang đi làm thêm nên việc được nhận khẩu trang miễn phí sẽ giúp em tiết kiệm một khoản đáng kể trong giai đoạn khó khăn này. Em thấy đây là việc làm rất ý nghĩa”, Phương nói.

Một bạn trẻ tới ATM để nhận khẩu trang miễn phí. NGUYỄN LOAN

Là chủ nhân của cây ATM này, anh Hoàng Tuấn Anh cho biết ATM khẩu trang hoạt động tương tự ATM gạo. Máy sẽ nhận diện khuôn mặt và có người vận hành bên trong, khi ấn nút khẩu trang sẽ chạy ra.

Anh Tuấn Anh cho biết máy có khá nhiều loại khẩu trang, đối với khẩu trang dùng được 20-30 lần thì người dân sẽ nhận được 1 cái, đối với loại dùng được 3-4 lần, người dân sẽ nhận được số lượng nhiều hơn, có thể đủ dùng trong ngày.

ATM này có thể nhận diện khuôn mặt và có nhân viên hỗ trợ, người dân chỉ cần đứng trước máy, ATM sẽ tự động nhả khẩu trang ra. NGUYỄN LOAN

Chia sẻ về lý do ‘sản xuất” ra cây ATM này, anh Hoàng Tuấn Anh cho biết anh có ý tưởng từ đầu tuần trước, khi TP.HCM yêu cầu người dân mang khẩu trang nơi công cộng. “Người dân không phải ai cũng có khẩu trang để dùng, nên mình tạo ra AMT khẩu trang hy vọng giúp những người nghèo có đủ khẩu trang để dùng trong giai đoạn này”, anh Tuấn Anh nói thêm.

ATM khẩu trang tạm thời sẽ hoạt động mỗi tuần một ngày, từ 10 giờ đến 16 giờ chiều, sẽ không phân biệt người nhận, ai có nhu cầu đề có thể ghé lấy, mỗi người được nhận một lần. Số khẩu trang huy động được đến hiện tại là hơn 10.000 cái và ATM này vẫn đang huy động ủng hộ từ các mạnh thường quân, người dân.

Người dân mang hai thùng khẩu trang đến hỗ trợ ATM khẩu trang trong sáng 6.8. NGUYỄN LOAN

ATM khẩu trang được đặt tại địa chỉ 204B Vườn Lài, quận Tân Phú, TP.HCM, cũng là địa chỉ của cây ATM gạo đầu tiên tại Việt Nam.

Nhiều người dân khử khuẩn tay cẩn thận trước khi đi nhận khẩu trang. NGUYỄN LOAN

Trong đợt dịch trước, anh Hoàng Tuấn Anh là “cha đẻ” của ATM gạo, giúp hàng trăm người nghèo có thể tới nhận gạo, lúc khó khăn trong dịch bệnh. Mô hình này sau đó đã được nhân rộng không chỉ ở TP.HCM mà còn nhiều tỉnh thành khác.

 

Theo TN