Chung tay đóng góp cho quỹ Vắc-xin, cùng bé vẽ tranh tham gia “Ngày hội sắc màu 2021”

(CTG) Cuộc thi vẽ tranh Ngày hội sắc màu 2021 do Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long, Nhãn hàng dụng cụ Mỹ thuật Colokit phối hợp cùng Hội đồng Đội Trung ương đồng tổ chức với chủ đề “Vững tin Việt Nam" đã tạo điều kiện cho các họa sĩ nhỏ thỏa sức sáng tạo.

 

Không chỉ được tham gia vào một sân chơi lành mạnh bổ ích trong mùa dịch này, các em còn có thể đóng góp 2.000 đồng vào Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid của Chính phủ trên mỗi tác phẩm dự thi hợp lệ. Sau ba tuần kể từ ngày phát động, hơn 28.000 bức tranh ý nghĩa từ 63 tỉnh thành đã được gửi đến ban tổ chức.

Nguồn cảm hứng cho chủ đề “Vững tin Việt Nam”

Đến với cuộc thi vẽ tranh, việc tìm nguồn cảm hứng là một điều vô cùng quan trọng. Vì khi có cảm hứng, trẻ sẽ dễ dàng thổi vào bức tranh thế giới tưởng tượng đầy sống động của mình. Trẻ từ 6 - 15 tuổi bên cạnh khả năng sáng tạo, còn sở hữu sự nhạy cảm đặc biệt với cuộc sống. Thế nên, đối với các em ở độ tuổi này, bố mẹ chỉ cần hướng dẫn các con chịu khó quan sát cuộc sống hàng ngày đã có thể tìm kiếm được nhiều ý tưởng độc đáo cho một chủ đề cảm xúc và rộng mở như “Vững tin Việt Nam".

Dưới đây là một số gợi ý để bố mẹ có thể khơi gợi ý tưởng thú vị cho các họa sĩ nhí:

- Tuyến đầu chống dịch: Chắc hẳn nhiều người từng biết về câu chuyện về 3 bác sĩ, y tá bị ngất xỉu vì kiệt sức do làm việc cường độ cao dưới trời nắng nóng ở Bắc Ninh, hay chuyện bác sĩ Vũ Trí Tuệ cùng 21 nhân viên y tế rọi đèn pin đi lấy mẫu xét nghiệm từng người ở ổ dịch Đông Triều trong trời mưa gió… Đó chỉ là hai trong số hàng trăm câu chuyện kể về lực lượng tuyến đầu chống dịch, những người phải trải qua những tháng ngày khắc nghiệt nhất trong cuộc đời, quên đi sức khỏe bản thân, gia đình làm việc bất kể đêm ngày, ăn không tròn bữa, ngủ không yên giấc, ướt sũng trong bộ đồ bảo hộ bí bách… Những bài viết, hình ảnh ca ngợi về lực lượng anh hùng này chưa bao giờ nhận được sự quan tâm nhiều như giai đoạn hiện tại - khi mà cả nước đang oằn mình chiến đấu từng ngày với dịch bệnh.

Quả thật, sự hy sinh và kiên cường của tuyến đầu thật đẹp đẽ, nó sẽ là nguồn cảm hứng vô tận cho các bạn nhỏ sáng tác các tác phẩm ý nghĩa tham gia cuộc thi. Bố mẹ có thể hướng các em mở rộng định nghĩa về tuyến đầu, không chỉ bao gồm lực lượng y tế mà còn các cấp bộ ngành liên tục lên kế hoạch phối hợp phòng chống dịch, những chiến sĩ, tình nguyện viên,... ngày đêm canh giữ hỗ trợ tại bệnh viện, khu cách ly, phong tỏa chịu nhiều khó khăn.

Tác phẩm “Giấc ngủ tạm” của bé Nguyễn Gia Huy (Lớp 3, Hà Nội) ghi lại hình ảnh hai nhân viên y tế nghỉ ngơi bên đường lay động cảm xúc người xem. Không phải trong nhà với chăn ấm nệm êm, mà các nhân viên y tế phải tranh thủ chợp mắt ngay trên vệ cỏ để kịp thời hỗ trợ mọi trường hợp khẩn cấp hoặc đôi khi giấc ngủ đến ngay cả lúc họ còn không ý thức được và chỉ kịp nằm xuống rồi thiếp đi một lúc bên đường.

Bức tranh “Cuộc chiến không mỏi” của bé Nguyễn Minh Khôi (lớp 4, tỉnh Bến Tre) khắc họa hình ảnh chân thực về sự mạnh mẽ, kiên cường đằng sau lớp khẩu trang. Cuộc chiến chống dịch bệnh như một đường đua, vi rút bám đuổi không ngừng, các bác sĩ, lực lượng an ninh lặng thầm đưa người bệnh vượt qua nguy kịch, giành giật lại mạng sống từng giây phút, cùng nhau đến đích bình an.

Đôi mắt ngây thơ của em Nguyễn Minh Anh, Lớp 8, đến từ Tuyên Quang khiến người xem bất ngờ khi thể hiện cái nhìn bao quát, cảm nhận được sự hợp sức của các cấp lãnh đạo, cô chú chiến sĩ, nhân viên y tế, đặc biệt là các công nhân sản xuất đảm bảo sự ổn định về kinh tế thường dễ bị quên lãng.

Nâng cao ý thức phòng dịch: Đó có thể là các chủ đề về việc tuân thủ “5K” như: học sinh và thầy cô giáo cùng nhau học trực tuyến, người lớn làm việc online ở nhà, những tình nguyện viên đi chợ hộ người dân khi giãn cách, mọi người tập thể dục trong nhà để nâng cao sức khỏe, suy nghĩ cảm xúc của em về đại dịch…; hoặc hình ảnh khu phố quanh em với những dãy dây giăng nối dài, nhắc nhớ về chuỗi ngày mọi người giãn cách theo chỉ thị của chính phủ. Ngoài ra, em có thể vẽ về nhân vật tài năng đã chế tạo máy rửa tay, robot nhắc nhở, ứng dụng truy vết… hỗ trợ rất nhiều cho việc phòng chống Covid.

Nâng cao ý chí phòng dịch, thực hiện 5K chính là hành động thiết thực mà cộng đồng có thể hỗ trợ ngành y tế, tạo thành tấm khiến chống lại dịch bệnh được thể hiện tinh tế trong tác phẩm “Đoàn kết - đánh tan Covid” của bé Nguyễn Mạnh Tường (lớp 8, tỉnh Hải Dương).

Tinh thần sẻ chia, đóng góp: Ngay trong hoàn cảnh dịch bệnh, tình yêu thương giữa con người hiện lên thật đẹp. Mỗi ngày, hàng trăm chuyến hàng gửi trao, tiếp tế thực phẩm, đồ dùng đến tâm dịch. Mọi người cùng chung tay lao động sản xuất, những bếp ăn nhân ái ở các khu vực được phép hoạt động vẫn ngày đêm đỏ lửa, các mạnh thường quân đóng góp cả công sức và tiền bạc để giúp đỡ người nghèo, hay mô hình siêu thị 0 đồng, chợ rau giúp nhau trong những ngày khốn khó; quỹ vắc xin của chính phủ nhận đóng góp đáng trân quý của người dân. Bố mẹ có thể kể lại những câu chuyện cảm động này, cùng bé xem tin tức hoặc hướng dẫn bé cách góp sức nhỏ vào việc hỗ trợ chống dịch như vẽ tranh tham dự Ngày hội sắc màu 2021. Khi đó, các con sẽ cảm nhận được tinh thần sẻ chia, đóng góp một cách sâu sắc hơn và tìm thấy nhiều ý tưởng vẽ tranh.

Tinh thần sẻ chia, tương trợ là thông điệp chính trong tranh “Vững niềm tin chiến thắng” của bé Đặng Lê Bảo Ngân (Lớp 7, Đà Nẵng). Tuyến đầu hãy yên tâm vững tin chiến đấu khi có hậu phương phía sau sẵn sàng tiếp sức, hỗ trợ các trang thiết bị y tế, trao gửi niềm lạc quan. Trong tranh của Ngân, em thể hiện mong muốn được giúp đỡ tuyến đầu của bản thân và nhiều bạn nhỏ toàn quốc.

Niềm tin chiến thắng: Hình dung của em về tương lai đất nước không còn dịch bệnh, mọi người trở lại cuộc sống bình thường, vui vẻ nói cười cùng nhau không cần đeo khẩu trang, em được gặp thầy cô bạn bè… chắc chắn là những liều thuốc bổ đáng giá cho tinh thần của chúng ta.

Tác phẩm “Thế giới chung tay phòng chống Covid” của bé Nguyễn Phú Minh long (Lớp 1, Đồng Nai) thể hiện niềm tin chiến thắng đại dịch trên toàn cầu với tone màu hồng tươi tắn và đầy lạc quan.

Chú trọng đến bố cục và màu sắc

Ngoài lựa chọn đề tài thú vị, các họa sĩ nhí nên chú ý các yếu tố về bố cục, màu sắc để có một bức tranh độc đáo. Hoạ sĩ Lê Trọng Lân nhắn nhủ rằng: “Bằng tình yêu của mình, các em hãy gửi gắm toàn bộ cảm xúc và tình cảm của mình vào tranh vẽ bằng gam màu sặc sỡ, ánh sáng mạnh mẽ.”

Những lời khuyên sau đây sẽ giúp các họa sĩ nhí tạo ra những tác phẩm tốt hơn:

- Bố cục hợp lý, cân đối giữa người và phong cảnh xung quanh, tránh vẽ quá nhiều chi tiết gây rối mắt, ảnh hưởng đến nội dung chính của bức tranh.

Tác phẩm “Việt Nam đại thắng” của bé Dương Thị Hoài Trâm (Lớp 4, Đồng Tháp) có bố cục rõ ràng, sử dụng hai không gian tương phản để làm nổi bật ý nghĩa về cuộc chiến quyết liệt chống dịch bệnh.

- Phối màu: Phần lớn các bức tranh gửi về cuộc thi đều được có màu sắc tươi tắn, sống động thể hiện cái nhìn của trẻ thơ trong trẻo, lạc quan. Điều này khiến bán giám khảo vô cùng ngạc nhiên và thích thú. Việc sử dụng màu sắc sáng tạo và linh hoạt không chỉ góp phần tạo nên không khí vui tươi, lan toả năng lượng tích cực đến người xem mà còn giúp các em phát triển tư duy, thông minh hơn như thông điệp của nhãn hàng Colokit luôn hướng đến. Bố mẹ của các hoạ sĩ nhí đã tham gia chia sẻ việc tiếp xúc với màu sắc khiến các con rất thích thú, chịu khó tìm tòi cách phối màu sáng tạo, biểu đạt cảm xúc đa dạng. Đặc biệt các con rất thích sử dụng Colokit vì có nhiều màu sắc tươi sáng.

Cuộc thi không giới hạn tranh vẽ tham dự, vì vậy bố mẹ hãy cùng các em thỏa thích phát huy sự sáng tạo, sử dụng chất liệu cuộc sống và năng khiếu hội hoạ để tạo nên thật nhiều bức tranh ý nghĩa ủng hộ cả tinh thần và ngân sách cho công cuộc chống dịch của cả nước nhé.

Bút sáp màu Thiên Long với màu sắc tươi sáng, đa dạng giúp bé thỏa sức sáng tạo, khám phá nghệ thuật.

Đồng hành cùng “Ngày hội sắc màu”, nhãn hàng Dụng cụ mỹ thuật Colokit của Tập đoàn Thiên Long đã cho ra mắt sản phẩm bút sáp 36 màu với 10 màu đặc biệt: 6 màu Neon và 4 màu nhũ kim loại. Đây cũng là sản phẩm ra mắt nhân dịp Thiên Long 40 năm. Các bậc phụ huynh có thể lựa chọn sản phẩm uy tín, chất lượng, giúp các bạn nhỏ thỏa sức sáng tạo và phát triển tư duy. Chọn mua sản phẩm tại: https://flexoffice.com/products/but-sap-36-mau-thien-long-colokit-cr-c042-40years

Nguồn TL