![]() Phải khổ luyện rất nhiều học sinh mới vào được Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam nhưng cuộc đua chưa dừng lại đó - Ảnh: Ngọc Thắng |
Quá nhiều áp lực
Một phụ huynh có con học lớp 8 Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam (Trường Ams) chia sẻ: “Nhiều khi thấy con gầy mòn vì học mà vợ chồng tôi cảm thấy ân hận khi cố cho con thi vào trường này. Khi con học hết kỳ I lớp 6 tôi đã thấy hoang mang và nghĩ đến việc chuyển cho con về một trường bình thường. Thế nhưng tiếc công 3 năm trời cùng con luyện thi, đưa đón con đi học thêm hàng chục cây số bất kể trời mưa hay nắng, lại thấy hàng nghìn phụ huynh khác mong con vào trường không được, vợ chồng tôi đã động viên con cứ ở lại trường”.
Cuộc đua chưa bao giờ dừng lại bởi thi vào Trường Ams đã rất khó nhưng vừa nhập học là học sinh (HS) đã phải thực hiện kế hoạch tiếp theo của người lớn, đó là chuẩn bị thi để chọn lớp. Khi học hết lớp 7, HS sẽ phải trải qua kỳ thi để chia lớp. Kỳ thi này cũng cam go, khốc liệt không kém vì mặc dù tỷ lệ chọi thấp hơn nhưng do toàn HS “gà nòi” chọi với nhau nên đề thường rất khó.
Vị phụ huynh này kể: "Học cả ngày ở trường, về nhà cháu chỉ kịp tắm, ăn vội bữa cơm rồi lại ngồi vào bàn học. Mỗi ngày vài chục bài toán cộng thêm một số môn học khác nên học đến gần nửa đêm mới được đi ngủ là chuyện hằng ngày. Cuối tuần thì phải đi học thêm môn chuyên nên hầu như không có ngày nghỉ, gia đình cũng chẳng mấy khi có đầy đủ khi về quê hay xếp được lịch đi chơi đông đủ"...
Được vào lớp tốt rồi cũng mới chỉ là phần mở màn. HS chuyên luôn gánh trên vai nhiều áp lực khác. HS phải trải qua các cuộc kiểm tra trình độ hằng tháng để chọn ra những người xuất sắc nhất vào đội tuyển đi “thi đấu” mang thành tích về cho trường, đồng thời để được ưu tiên tuyển chọn trong các kỳ cao hơn. Áp lực dồn lên vai HS từ gia đình đến nhà trường và ngay cả chính các thầy cô đang dẫn dắt đội tuyển cũng đặt rất nhiều kỳ vọng về giải thưởng mà HS đạt được.
Giải thưởng trong các kỳ thi HS giỏi chính là “màu cờ sắc áo” của nhà trường, nhất là những trường chuyên danh tiếng. Điều này không thể tránh khỏi tình trạng HS chỉ tập trung học môn tham gia đội tuyển, các môn khác, dù không nói ra nhưng đều được nhà trường và giáo viên giảm nhẹ yêu cầu. Điều này dẫn tới tình trạng HS ở lứa tuổi cần được giáo dục toàn diện lại học lệch.
Lợi bất cập hại
Không ít chuyên gia đã chỉ ra rằng: Ngay ở lứa tuổi bắt đầu hình thành nhân cách HS đã phải học trong môi trường có tính cạnh tranh rất cao khiến không ít HS trường chuyên nảy sinh tính ích kỷ, không muốn chia sẻ hay giúp đỡ bạn khi cần.
Một phụ huynh sau thời gian đặt quá nhiều kỳ vọng về môi trường chuyên đã không khỏi thất vọng khi nhận ra rằng: Về chất lượng học tập thì HS giỏi chủ yếu là do tố chất sẵn có. Đó là cái “váng” trên của HS thành phố Hà Nội cộng với sự đầu tư tích cực của bố mẹ (nhìn chung HS phải đi học thêm rất nhiều). Còn thực tế kiến thức HS thu nhận được ở trường không nhiều. Những HS không nằm trong danh sách các đội tuyển, phụ huynh muốn cho con vào trường THPT chuyên sẽ phải tự lo bằng cách tìm lớp học thêm cho con ở các lớp do giáo viên danh tiếng. Và như vậy, đỗ vào trường chuyên THCS, câu chuyện lại quay về “vạch xuất phát” khi mà HS lại quay cuồng học thêm, luyện thi để vào chuyên cấp THPT.
Dù sở GD-ĐT lý giải việc tồn tại hệ THCS trong Trường Ams là để tạo nguồn cho tuyển sinh vào lớp 10 chuyên nhưng nhiều năm qua, dù không công bố một con số chính thức nhưng tỷ lệ HS tốt nghiệp THCS của trường đỗ vào cấp THPT không phải là con số quá cao, chỉ chiếm khoảng 50 - 60%. Và như vậy, hành trình 6 - 7 năm khổ luyện để vào được cấp THCS chuyên của số HS còn lại chỉ là áp lực học hành và thất bại khi mà đích đến không được như mong muốn.
Ông Nguyễn Thành Nam, tốt nghiệp tiến sĩ tại Trường ĐH Grenoble 1, Pháp cho rằng: Nên xóa bỏ hệ thống trường chuyên, lớp chọn vì việc phân loại HS để đào tạo thoạt nhìn thì có vẻ đẹp, giống như một bãi cỏ xén bằng, nhưng nó không hợp với tự nhiên. Mô hình đào tạo thiên lệch đã gây ra nhiều hậu quả làm thay đổi phần nào bản chất tốt đẹp của giáo dục.
Có phải HS chuyên luôn đứng đầu ? |
Theo Thanh Niên |