Đồng hành với người dân trên các cung đường

(CTG) Là người sáng lập, đồng thời là đội trưởng Đội Cứu hộ cứu nạn Ninh Thuận, Đỗ Ngọc Khải (2003) đã cùng các thành viên của đội rong ruổi các cung đường trên địa bàn TP. Phan Rang – Tháp Chàm (Ninh Thuận) để hỗ trợ người dân bị hỏng xe.

 

Đỗ Ngọc Khải hiện đang làm việc tại Showroom Kia Mazda ở Ninh Thuận. “Hằng ngày đi làm về chứng kiến những cô chú, anh chị, các bạn học sinh sinh viên phải dắt bộ hàng chục kilômet vì xe xì, chết máy giữa đường ...vv... vào đêm tối. Vì đặc thù ở tỉnh Ninh Thuận sau 18h sẽ không còn tiệm sửa xe nào mở cửa. Tôi đã quyết định thành lập một đội để giúp đỡ bà con vào mỗi đêm. Mục tiêu của tôi là đem lại sự an toàn và tiện ích cho cộng đồng”, Khải chia sẻ.

Ngọc Khải giúp đỡ người dân khi xe bị chết máy trên đường 

Từ suy nghĩ tới hành động, Đội cứu hộ xe Ninh Thuận đã được ra đời từ 4 thành viên ban đầu, nay đội đã có 12 thành viên tham gia, Khải là Đội trưởng. Sau giờ làm việc, thay vì nghỉ ngơi Khải và những bạn trẻ trong Đội cứu hộ xe Ninh Thuận lại rong ruổi các nẻo đường trên địa bàn TP. Phan Rang- Tháp Chàm để giúp những người dân chẳng may bị hư hỏng xe hay gặp tai nạn giữa đường. Từ 19 giờ hằng ngày, Khải và thành viên đội sẽ tập trung tại một điểm cố định rồi phân chia công việc, người thì rót xăng vào các chai nhỏ, người thì sắp xếp dụng cụ sửa xe máy, chuẩn bị lên đường. Không có giới hạn tuổi tác nghề nghiệp, khác nhau về hoàn cảnh nhưng mỗi thành viên trong đội đều có chung tinh thần sẵn sàng vì mọi người. Khi số điện thoại đường dây nóng vang lên, dù ở đâu họ cũng sẵn sàng tiếp ứng, giúp đỡ. Đó là tình huống xe cán đinh, hết xăng, tai nạn giao thông cần sơ cứu đưa vào bệnh viện. Công việc thiện nguyện nên mọi kinh phí đều do các thành viên tự trang trải. Để người dân thuận tiện theo dõi, đội thành lập trang fanpage “Cứu hộ, cứu nạn Ninh Thuận” kèm số điện thoại công khai để kịp thời liên hệ khi gặp sự cố. Nếu cùng lúc có nhiều trường hợp gọi tới, đội sẽ chia ra 3-4 nhóm và liên lạc với nhau bằng bộ đàm để hỗ trợ người đi đường kịp thời. Trung bình, mỗi buổi tối, Đội hỗ trợ được từ 10-12 trường hợp xe bị hỏng... Việc làm của đội ngày càng lan tỏa, được nhiều bạn trẻ ủng hộ, tình nguyện tham gia. Đáng mừng hơn đội còn được các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ các dụng cụ sửa xe, máy bơm, lốp xe... hoặc “ký gửi” những phần thức ăn, nước uống miễn phí cho bà con có hoàn cảnh khó khăn.

Không quản ngại khó khăn giúp đỡ người dân khi xe gặp sự cố hàng ngày 

Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, là con út trong gia đình có 05 anh, chị, em. Khải phải nghỉ học từ năm lớp 6 do điều kiện gia đình không cho phép, kinh tế gia đình khó khăn, cuộc sống vất vả mưu sinh. Khải lựa chọn cho mình con đường đi học nghề để mong có một nghề kiếm sống, mưu sinh, phụ giúp gia đình. Khó khăn và vất vả vẫn đang song hành nhưng chàng thanh niên trẻ ấy vẫn luôn mang trong mình một trái tim vì cộng đồng, hướng tới những điều tốt đẹp cho mọi người. “Châm ngôn sống của tôi là sống vì cộng đồng, để đóng góp vào xã hội và tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn, đồng thời truyền cảm hứng cho người khác tham gia vào mục tiêu này”, Khải nói.

Rất nhiều chiếc xe đã được Khải sửa chữa 

Những nghĩa cử cao đẹp, hành động vì cộng đồng của Khải đã được Hội đồng xét chọn giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” bình chọn và trao cho Khải danh hiệu “Thanh niên sống đẹp” năm 2023. Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tổ chức, trao tặng với sự đồng hành của Công ty TCP Việt Nam.

Đặc biệt hơn nữa, Ngọc Khải là một trong 20 gương thanh niên nhận Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” năm 2023 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với công ty TCP Việt Nam tổ chức. Lễ vinh danh sẽ diễn ra vào tháng 12/2023 tại Thủ đô Hà Nội.

CTG