Gần 33 triệu USD rót vốn cho startup tại Shark Tank

(CTG) Với Shark Tank mùa 4 vừa được khởi động, những thành viên của hội đồng đầu tư cũng lộ diện.

Ra mắt lần đầu tiên vào cuối năm 2017, đến nay Shark Tank tuy chỉ mới thực hiện được 3 mùa nhưng đã trở thành một trong những chương trình truyền hình về đầu tư thành công, và có sức ảnh hưởng cực kỳ lớn trong giới kinh doanh nói chung và startup nói riêng tại Việt Nam.

Tại đây đã khơi nguồn lên rất nhiều những thông tin, kiến thức vô cùng mới mẻ cho tất cả mọi người, mọi độ tuổi có niềm đam mê với kinh doanh và khởi nghiệp. Cũng như các gương mặt mới, dự án mới đầy tiềm năng cũng từ đây được phát hiện và phát triển vô cùng lớn

Và năm nay, Shark Tank mùa 4 đã chính thức trở lại với một buổi họp báo ra mắt dàn đầu tư vô cùng chất tại Hà Nội vào chiều ngày (27/4).

Ra mắt 6 "cá mập" đầy quyền lực trong Shark Tank mùa 4, nữ doanh nhân duy nhất trong hội đồng đầu tư phủ nhận chuyện "lên Shark Tank không cần lợi nhuận" - Ảnh 1.

Trong giai đoạn nền kinh tế có những biến động do ảnh hưởng của đại dịch, chuyển đổi số trở thành cơ hội mở rộng thị trường không chỉ cho các doanh nghiệp công nghệ mà còn cho tất cả các doanh nghiệp ngoài công nghệ, theo cùng xu hướng của các doanh nghiệp trên thế giới đang tăng tốc khai thác triệt để các lợi ích từ sự bùng nổ của các nền tảng công nghệ số.

Ra mắt 6 "cá mập" đầy quyền lực trong Shark Tank mùa 4, nữ doanh nhân duy nhất trong hội đồng đầu tư phủ nhận chuyện "lên Shark Tank không cần lợi nhuận" - Ảnh 2.
 
Anh Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam chụp ảnh kỷ niệm cùng các thành viên của hội đồng đầu tư Shark Tank mùa 4
 
 
 

Yếu tố thực tế của doanh nghiệp thật, dự án thật và tiền thật tại Shark Tank luôn tạo nên hấp dẫn cho chương trình trong mỗi mùa phát sóng, do đó điều được khán giả mong đợi nhất chính là danh sách của Hội đồng Nhà đầu tư tại chương trình, qua đó Shark Tank mùa thứ 4 đã chính thức chào đón sự đồng hành của các Nhà đầu tư ngồi ghế nóng tại chương trình:

Shark Phạm Thanh Hưng - Phó Chủ tịch HĐQT Cen Group, Phó Chủ tịch HĐQT của Cen Land - Vị “cá mập” tại vị lâu nhất tại Shark Tank Việt Nam

Đến với Shark Tank mùa 4, Shark Hưng cho biết mình đã chuẩn bị tâm thế sẵn sàng đầu tư cho các startup có những giải pháp hữu ích, tốt dù vẫn ưu tiên tìm kiếm những startup phù hợp với hệ sinh thái của Cen Land hoặc Cenhomes.vn nhưng vẫn sẽ không ngoại trừ các lĩnh vực khác, bên cạnh lĩnh vực bất động sản.

Ra mắt 6 "cá mập" đầy quyền lực trong Shark Tank mùa 4, nữ doanh nhân duy nhất trong hội đồng đầu tư phủ nhận chuyện "lên Shark Tank không cần lợi nhuận" - Ảnh 4.

Khẩu vị đầu tư năm nay của Shark Hưng sẽ thiên về các startup có định hình cụ thể, nghĩa là sản phẩm đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường và có mô hình kinh doanh rõ nét. “Tôi đặc biệt quan tâm đến mô hình kinh doanh, không chỉ là giải pháp hay là nền tảng, công nghệ còn đang trong giai đoạn nghiên cứu phát triển. Với tôi năm nay các yêu cầu sẽ chặt chẽ hơn với sự lựa chọn sẽ có mức độ tiêu chuẩn cao hơn” – Shark Hưng chia sẻ. 

Shark Đỗ Thị Kim Liên - Nhà sáng lập Ứng dụng bảo hiểm công nghệ LIAN tiếp tục hành trình “bà đỡ” cho startup Việt tại Shark Tank mùa 4

Chia sẻ về “khẩu vị” đầu tư năm nay tại Shark Tank, Shark Đỗ Liên khẳng định điều bà muốn là đầu tư vào con người nên bản thân không quá phân biệt về ngành nghề. Tuy nhiên, nữ doanh nhân đặc biệt quan tâm đến môi trường, nước sạch, rác thải, và sức khỏe cộng đồng. Bà sẽ ưu tiên cho những dự án nằm trong nhóm ý tưởng này. Bên cạnh đó, bà cũng sẽ dành nhiều sự quan tâm cho các startup công nghệ vì chuyển hóa số là xu hướng tất yếu của tương lai.

Ra mắt 6 "cá mập" đầy quyền lực trong Shark Tank mùa 4, nữ doanh nhân duy nhất trong hội đồng đầu tư phủ nhận chuyện "lên Shark Tank không cần lợi nhuận" - Ảnh 5.

“Có nhiều bạn startup đang hiểu lầm, cho rằng Shark Liên lên Shark Tank không cần lợi nhuận, nhưng tôi có thể nói một doanh nghiệp không có tiền thì không thể làm được điều gì cả, nên hiệu quả hoạt động cho tương lai vẫn phải là tiên quyết. Công tác từ thiện không thể pha lẫn trong vận hành kinh doanh, đã là kinh doanh thì cần tính từng đồng, từng xu, từng con số hiệu quả. Còn khi tôi đã hỗ trợ các bạn thì quan điểm của tôi là sự thành công và hiệu quả của các bạn là quan trọng nhất, chứ không phải là các bạn kiếm được bao nhiêu tiền để chia lại cho tôi” - Nữ doanh nhân cho biết. Đó cũng là lý do khiến bà “dốc hết ruột gan” để giúp các bạn trẻ. 

Shark Nguyễn Hòa Bình - Chủ tịch tập đoàn NextTech – muốn giúp các startup tìm “long mạch” và đón “gió đông”

Với Shark Tank mùa 4, Shark Bình đã chính thức trở thành Nhà đầu tư chính và để chia sẻ về lý do “đổi ghế”, Shark Bình cho biết, đại dịch vừa qua đã ảnh hưởng nhiều đến các doanh nghiệp nhỏ và yếu thế nên chuyển đổi số là kênh tất yếu giúp các doanh nghiệp nhỏ tồn tại và có thể phát triển. Chính vì vậy, với tư cách là “Shark công nghệ”, “Shark chuyển đổi số”, năm nay Shark Bình trở thành Shark chính để có cơ hội đầu tư nhiều hơn nữa cho các startup, giúp cho hàng triệu doanh nghiệp nhỏ chuyển đổi số mà không bị bỏ lại phía sau.

Ra mắt 6 "cá mập" đầy quyền lực trong Shark Tank mùa 4, nữ doanh nhân duy nhất trong hội đồng đầu tư phủ nhận chuyện "lên Shark Tank không cần lợi nhuận" - Ảnh 6.

Khẩu vị của Shark Bình năm nay là 2 đối tượng: Startup truyền thống biết sử dụng công nghệ, tối ưu hoạt động để tăng trưởng trên quy mô lớn và nhanh; Startup công nghệ chuyển đổi số giải được bài toán về thị trường và bán hàng. Đến với Shark Tank mùa 4, ngoài “tìm long mạch”, Shark Bình sẽ giúp các startup “đón gió đông” – “ đó là hệ sinh thái làm bệ phóng cho các startup nhanh chóng đưa sản phẩm dịch vụ ra thị trường và tăng trưởng với quy mô lớn hơn. NextTech sẽ là gió đông cho các startup – Shark Bình chia sẻ.

Shark Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse trở lại mùa 4 để tìm kiếm những startup tài năng, cùng khẳng định và đem niềm tự hào “chất Việt” tỏa sáng

"Shark Nguyễn Xuân Phú trở lại Shark Tank Việt Nam mùa 4 với mong muốn tìm được những startup liên quan đến công nghệ, R&D,… có thể bù đắp được những khoảng trống trong hệ sinh thái của Tập đoàn Sunhouse, từ đó tạo ra những sản phẩm hoàn chỉnh hơn, thông minh hơn trong tương lai. Để lọt vào mắt của Shark Phú, các startup phải có khả năng sinh lời, “vì bản chất của đầu tư chính là để tìm kiếm lợi nhuận” – Shark Phú chia sẻ.

Ra mắt 6 "cá mập" đầy quyền lực trong Shark Tank mùa 4, nữ doanh nhân duy nhất trong hội đồng đầu tư phủ nhận chuyện "lên Shark Tank không cần lợi nhuận" - Ảnh 7.

Nhắn nhủ đến các startup trẻ sắp bước vào “bể cá mập” để chinh phục những nhà đầu tư khó tính, Shark Phú đặc biệt dặn dò mỗi startup phải nêu bật được sự khác biệt trong ý tưởng kinh doanh, phải bù lấp được những khoảng trống nhu cầu thị trường hoặc có lợi thế cạnh tranh vượt bậc so với các đối thủ sẵn có trên thị trường. Bên cạnh đó, ông cho rằng bản thân người sáng lập startup phải thể hiện được sự quyết tâm, đam mê để có thể theo đuổi mục tiêu của mình đến cùng. Và điểm then chốt cuối cùng giúp các nhà đầu tư tin tưởng vào startup là những thông tin liên quan đến tài chính, định giá, doanh thu, lợi nhuận phải tuyệt đối chính xác. 

Shark Nguyễn Thanh Việt - Chủ tịch Hội đồng quản trị, TGĐ Intracom Group đến Shark Tank mùa 4 để nối dài những giấc mơ khởi nghiệp

Bước vào mùa 4 của Shark Tank Việt Nam, Shark Nguyễn Thanh Việt khẳng định ông tiếp tục đầu tư các lĩnh vực như năng lượng, bất động sản, chăm sóc sức khỏe. Ông tin rằng nếu có startup trong những lĩnh vực này ông sẽ hỗ trợ tốt hơn. Tuy nhiên với tư cách là một nhà đầu tư, ông sẵn sàng “rót tiền” nếu như các startup có thể thuyết phục ông bằng một lý tưởng lớn, tiềm năng cũng một cái tâm lớn. 

Ra mắt 6 "cá mập" đầy quyền lực trong Shark Tank mùa 4, nữ doanh nhân duy nhất trong hội đồng đầu tư phủ nhận chuyện "lên Shark Tank không cần lợi nhuận" - Ảnh 8.

Ông cũng dành lời khuyên cho các startup trẻ, hãy tìm những người giỏi để học hỏi vì một người thầy giỏi sẽ giúp học sinh bớt rủi ro và tiết kiệm được “học phí”. Và đặc biệt, ông khuyên các startup khi đến với Shark Tank hãy chuẩn bị mọi thứ thật kỹ lưỡng, luôn giữ một tâm thế bình tĩnh, sáng suốt để đưa ra đầy đủ các phương án thuyết phục các nhà đầu tư. 

Shark Louis Nguyễn - Chủ tịch HĐQT & Tổng Giám đốc Công ty quản lý Quỹ đầu tư Saigon Asset Management (SAM) sẽ tập trung đầu tư vào các startup Phát Triển Bền Vững (ESG) và ngành truyền thông, giải trí

Ra mắt 6 "cá mập" đầy quyền lực trong Shark Tank mùa 4, nữ doanh nhân duy nhất trong hội đồng đầu tư phủ nhận chuyện "lên Shark Tank không cần lợi nhuận" - Ảnh 9.

 

Shark Louis Nguyễn từng là nhà đầu tư gây nhiều ấn tượng trong mùa 2 của Shark Tank. Chia sẻ mong muốn trong sự trở lại tại mùa 4, ông tiết lộ thời gian qua, SAM đã làm việc với các cổ đông chiến lược mong muốn đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ, y tế, giáo dục và nông nghiệp thông qua các công ty có sự đột phá trong kinh doanh và khả năng phát triển bền vững. Trở lại Shark Tank lần này, ông tập trung vào các startup đã hoặc sắp có lợi nhuận trong các lĩnh vực trên, có đam mê, đội ngũ tốt, đặc biệt là những startup có tiềm năng đạt các chuẩn mực về Môi trường, xã hội, quản trị (ESG) - thước đo khả năng phát triển bền vững được quốc tế công nhận.

Shark Tank Mùa 4 sẽ sớm ra mắt khán giả truyền hình vào lúc 20h00 tối Chủ nhật hàng tuần trên kênh VTV3, bắt đầu từ ngày 02/05/2021.

Shark Tank Việt Nam đã chào đón 133 startups lên sóng, 77 startups nhận được cam kết rót vốn với tổng số tiền cam kết đầu tư là 772 tỷ đồng, tương đương gần 33 triệu USD.

Shark Tank Việt Nam đã thực sự trở thành nơi kết nối các startup có ý tưởng và sản phẩm sáng tạo đến với những nhà đầu tư có tiềm lực tài chính và kinh nghiệm trên thương trường để hiện thực hóa ước mơ khởi nghiệp.

Nguồn: Afamily