Gia đình trẻ tiêu biểu 2021: Gia đình hạnh phúc là luôn tạo điều kiện để mọi thành viên cùng phát triển

(CTG) Đó là chia sẻ của gia đình giảng viên, bác sĩ lâm sàng Nguyễn Xuân Thành và chị Nguyễn Thị Bạch Dương (Đại học Y – Dược, Đại học Thái Nguyên) - một trong 20 gia đình được tuyên dương trong chương trình “Gia đình trẻ tiêu biểu” năm 2021 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận tổ chức.

Cùng học tập dưới mái trường Đại học Y – Dược, Đại học Thái Nguyên từ năm 2008 đến năm 2014, vợ chồng anh Thành, một người ở Lạng Sơn, một người ở Tuyên Quang đã có chung sự lựa chọn phấn đấu học tập, rèn luyện để ở lại trường công tác. Tháng 11 năm 2014, vợ chồng anh trúng tuyển và trở thành giảng viên của Nhà trường cho đến nay. Tháng 2 năm 2016, hai anh chị kết hôn và đến tháng 12 năm 2016 có cháu Bảo Anh - con gái đầu lòng.

Gia đình giảng viên, bác sĩ lâm sàng Nguyễn Xuân Thành và chị Nguyễn Thị Bạch Dương (Đại học Y – Dược, Đại học Thái Nguyên) - một trong 20 gia đình được tuyên dương trong chương trình “Gia đình trẻ tiêu biểu” năm 2021

Vợ chồng anh Thành đều không phải là người Thái Nguyên, việc xác định ở lại trường công tác quả thực là một quyết định khó khăn. Những thử thách anh chị phải đối mặt là công việc, nhà cửa, xa gia đình, chăm sóc con cái và sắp xếp thời gian cân đối giữa việc nước và việc nhà. Cả hai vợ chồng đều là bác sĩ lâm sàng, ngoài công việc chính là giảng dạy, nghiên cứu khoa học, anh chị còn tham gia điều trị, trực viện và giảng dạy lâm sàng tại các Bệnh viện thực hành của Trường Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên. Không có ông bà ở gần, vợ chồng anh Thành phải phân bổ thời gian sao cho luôn có thời gian dành cho gia đình, dành cho việc nuôi dạy con cái và dành thời gian về thăm ông bà hai bên nội ngoại.

Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, từ ngày 20/7/2021 đến ngày 29/9/2021, anh Thành được Trường Đại học Y – Dược, Đại học Thái Nguyên cử làm Phó trưởng đoàn tình nguyện phòng chống dịch covid-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh theo lời kêu gọi chi viện các tỉnh miền Nam của Nhà nước và Bộ Y tế. Đoàn gồm có 301 thành viên tham gia hỗ trợ tại Thành phố Thủ Đức, quận Tân Bình và huyện Bình Chánh của Thành phố Hồ Chí Minh. Kết thúc chiến dịch, 301 tình nguyện viên trở về an toàn, khoẻ mạnh, góp phần tích cực vào việc kiểm soát và khống chế dịch bệnh tại Thành phố mang tên Bác, được các cấp, các ngành đánh giá cao. Đoàn tình nguyện được nhận khen thưởng của UBND TP. Hồ Chí Minh, UBND các thành phố, quận huyện trực thuộc. Bản thân anh Thành được nhận Huy hiệu Thành phố Hồ Chí Minh vì có nhiều thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong tham gia, hỗ trợ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và nhiều khen thưởng của các địa phương khác. Anh Thành cũng nhiều năm đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến”, “Đoàn viên công đoàn tiêu biểu xuất sắc”, “Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, nhận nhiều Bằng khen của Đoàn – Hội các cấp. “Năm học 2020-2021, tôi được Nhà trường đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm học. Để tôi có được những thành quả đó, có công sức và sự đồng thuận, hỗ trợ rất lớn từ vợ tôi và gia đình tôi” - anh Thành tâm sự. 

Chị Dương luôn luôn chia sẻ, đồng hành và ủng hộ anh Thành trong công việc và cuộc sống. Luôn nỗ lực vươn lên trong học tập nâng cao trình độ, nghiên cứu khoa học và giảng dạy, khám chữa bệnh để hoàn thành nhiệm vụ bác sĩ và giảng viên, chị cũng nhiều năm liền đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến”, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, được sự tin tưởng và yêu mến từ cấp trên đồng nghiệp và các sinh viên cũng như những người xung quanh. Năm 2021, chị Dương nhận bằng Thạc sĩ Y học loại Giỏi tại Đại học Y Hà Nội, là một trong những học viên xuất sắc nhất toàn khoá. 

Cô con gái nhỏ luôn là niềm động viên to lớn giúp gắn kết tình cảm trong gia đình bền chặt hơn và tiếp thêm sức mạnh để anh chị hoàn thành tốt công tác chuyên môn. “Cháu tuy còn nhỏ nhưng rất biết suy nghĩ, quan tâm đến bố mẹ và thông cảm với công việc của bố mẹ thường xuyên đi trực vắng nhà. Vì vậy, cháu rất ngoan, nghe lời bố mẹ và chăm học. Ông bà hai bên cũng là niềm động viên, động lực để gia đình tôi cố gắng hơn, vượt qua mọi khó khăn, thử thách” - anh Thành nói.

Khi được hỏi về bí quyết giữ gìn hạnh phúc gia đình giữa cuộc sống bận rộn, anh Thành khẳng định: “Hạnh phúc gia đình dựa trên nền tảng yêu thương, tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau. Luôn tạo mọi điều kiện để tất cả các thành viên phát triển hết năng lực và sở trường của cá nhân, nhưng cũng cần nêu cao ý thức trách nhiệm của cá nhân với gia đình và các mối quan hệ xã hội”.

Chương trình tuyên dương “Gia đình trẻ tiêu biểu” 2021 nằm trong chuỗi các sự kiện thuộc chương trình “Xây dựng gia đình trẻ hạnh phúc” giai đoạn 2021 – 2025 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận tổ chức.

Sự kiện nhằm triển khai phong trào “Tôi yêu tổ quốc tôi” của Hội LHTN Việt Nam, hướng đến tăng cường việc tuyên truyền trong các cấp bộ Hội, hội viên, thanh niên về vai trò và giá trị của việc xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no, tiến bộ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đặc biệt, chuỗi hoạt động của chương trình nhằm mục đích bổ sung những kiến thức kỹ năng trước khi xây dựng gia đình; kỹ năng gìn giữ hạnh phúc gia đình hạnh phúc, ấm no cho hội viên, thanh niên; biểu dương và tôn vinh những gia đình trẻ điển hình, tiêu biểu để lan tỏa các giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam, qua đó kêu gọi toàn dân hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 hằng năm.