|
Chương trình giao lưu nhằm giúp các bạn thanh niên, sinh viên có nhu cầu khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp sẽ được giải đáp những thắc mắc xung quanh việc “Kỹ năng xây dựng và lập kế hoạch hiệu quả” cho hoạt động kinh doanh của mình trong tương lai. Sau 2 tiếng giao lưu, đã có rất nhiều câu hỏi được Thạc sĩ Tô Nhi A chia sẻ đến các bạn thanh niên, sinh viên. Sau đây là cuộc giao lưu:
Bùi Huy Hoàng (huyhoang991993@gmail.com) Xin chào Thạc sĩ Tô Nhi A!
Em có một thói quen khó bỏ, khi lập dự án xong và khi thực hiện thì em lại muốn làm một mình vì em muốn dự án hoàn hảo nhất theo ý của em. Xin thạc sĩ chia sẻ với em về vấn đè này. Liệu vấn đề này có ổn định lâu dài không ạ? Em cảm ơn!
Thạc sĩ Tô Nhi A: Vấn đề bạn cần xác định là dự án đó thuộc về nhóm hay cá nhân. Nếu đây là thuộc về nhóm thì chắc chắn cách làm việc hiện tại của bạn không ổn. Bạn cần lưu ý sự hoàn hảo mà bạn đang nói là sự hoàn hảo theo ý của bạn. Trong khi đó, để đánh giá một dự án, một công việc luôn đòi hỏi 1 cái nhìn đa chiều. Song song đó, khi chỉ muốn làm việc một mình bạn sẽ rất khó tìm kiếm sự giúp đỡ vì dễ bị đánh giá là thiếu hợp tác.
Đoàn Thị Minh Nguyệt (minhnguyet5225.smile@gmail.com) Thưa chuyên gia! Để lập một bản kế hoạch kinh doanh hoàn hảo thì bản kế hoạch đó gồm những nội dung nào. Mong chuyên gia chia sẻ với em vấn đề này. Xin cảm ơn!
Thạc sĩ Tô Nhi A: Để có 1 bản kế hoạch kinh doanh hoàn hảo, trước hết, bạn phải xác định nhóm sản phẩm và khách hàng mục tiêu của bạn là ai. Sau khi bạn xác lập 2 yếu tố này xong, bạn phải có cái nhìn hết sức tổng quan. Kế đó bạn bắt đầu liệt kê tất cả các yếu tố có thể gọi là tầm nhìn và cũng có thể coi đó là kế hoạch. Trong bảng liệt kê này bạn phải có những nội dung cơ bản để đảm bảo cho việc kinh doanh thành công như năng lực tài chính, tiến độ thực hiện, nguy cơ có thể có trong quá trình làm việc sau này và đừng quên là bạn có cộng sự hay không.
Nguyễn Tấn Phi (phinguyen394@gmail.com) Thưa chuyên gia! Em có 1 ước mơ có một cửa hàng để kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhưng em chưa có kinh nghiệm trong việc kinh doanh nhà hàng. Chuyên gia có thể tư vấn giúp em hướng đi cũng như cách xây dựng một kế hoạch kinh doanh tốt nhất được không ạ? Xin cảm ơn chuyên gia!
Thạc sĩ Tô Nhi A: Bạn Tấn Phi thân mến!
Trong việc kinh doanh dù là kinh doanh nhà hàng hay kinh doanh ở các mặt hàng khác thì những cái tiêu chí khá là tương đồng với nhau. Điều đó có nghĩa là bạn phải xác định được là bạn kinh doanh nhà hàng, menu của bạn có gì thu hút thực khách, nhóm thực khách nào là nhóm thực khách chiến lược. Bên cạnh, bạn phải hoạch định được quy mô của nhà hàng mình dựa trên năng lực tài chính và các điều kiện khác.
Kinh nghiệm không phải là điều mà bạn có thể mua được hoặc tự nhiên mà có. Cho nên nếu muốn hình thành kinh nghiệm trong việc kinh doanh nhà hàng thì bạn hoặc phải trải nghiệm vai nhân viên ở 1 nhà hàng nào đó, hoặc vừa làm vừa tích luỹ kinh nghiệm cho bản thân mình. Song song đó, để có kinh nghiệm thì cách lắng nghe, và tìm hiểu ý kiến của những người xung quanh, trực tiếp kinh doanh cũng là điều vô cùng cần thiết.
Nguyễn Thị Thu Vân (vanthu1993@gmail.com) Chào chị!
Em là sinh viên mới tốt nghiệp ngành quản lí khách sạn. Em muốn mở một khách sạn nhỏ. Chị có thể chia sẻ với em kế hoạch kinh doanh khách sạn nhỏ được không? Em cảm ơn chị!
Thạc sĩ Tô Nhi A: Bạn tham khảo câu hỏi của bạn Nguyễn Tấn Phi. Ngoài ra, bạn còn cần xác định quy mô và địa điểm của khách sạn để xác định nhóm khách hàng.
Đinh Lê Mạnh Duy (manhduydl@gmail.com) Xin chuyên gia chia sẻ cách lập kế hoạch mục tiêu theo tuần theo tháng một cách hiệu quả nhất. Nên phân chia công việc như thế nào. Xin cảm ơn sự chia sẻ của chuyên gia!
Thạc sĩ Tô Nhi A: Mạnh Duy thân mến!
Các cách lập kế hoạch mục tiêu theo tuần, theo tháng thì không có cách nào là hiệu quả nhất. Mỗi cách lập đều có mặt ưu điểm và những mặt hạn chế của nó. Và đặc biệt quan trọng là việc lập kế hoạch nó phải rất gắn bó mật thiết với đặc trưng cá nhân từng người: sức khoẻ, sở thích, độ tuổi, các điều kiện về tâm sinh lý nói chung.
Tuy nhiên, có 1 gợi ý cho bạn về việc lập kế hoạch được xem là khá hợp lý. Đó là phải đánh giá công việc theo tiêu chí thời gian và tầm quan trọng để có thứ tự thực hiện hợp lý. Với 2 tiêu chí này bạn sẽ nhận diện được việc nào là gấp, không gấp, quan trọng, không quan trọng để có được trình tự hợp lý.
Tuy nhiên, việc quyết định sự thành công hay thất bại trong việc thực hiện kế hoạch nằm ở sự tự giác và kỷ luật của chính chủ nhân bản kế hoạch đó.
Nguyễn Thị Thanh Vân (thanhvan110194@gmail.com) Thưa chuyên gia!
Khi lập kế hoạch dự án thành công nhưng khi thực hiện kế hoạch đó lại là 1 vấn đề cũng cần phải lo lắng. Xin chuyên gia chia sẻ cách để thực hiện tốt kế hoạch đã đặt ra. Trân trọng cảm ơn!
Thạc sĩ Tô Nhi A: Chỉ có 1 cách đó là kỷ luật. Khi bạn đã đặt ra tất cả những điều trong kế hoạch với đầy đủ những tiêu chí cần thiết thì khi đi vào thực hiện đòi hỏi sự tự giác, trách nhiệm cao độ. Đôi khi chính sự không tập trung, và trì hoãn tiến độ do ảnh hưởng của rất nhiều yếu tố bên ngoài như sở thích, cảm xúc, làm cho việc thực hiện kế hoạch không diễn ra như dự định ban đầu. Nếu có thể hãy tìm kiếm một lực lượng giám sát để có thể giúp đỡ như: gia đình, cộng sự, người quản lý,...
Trần Trung Hiếu (tthieu2102@gmail.com) Thưa chuyên gia!
Nhóm của em chuẩn bị triển khai dự án phát triển sản phẩm làm đẹp, cụ thể là Cám gạo. Nhưng do mới bắt đầu làm nên em chưa có kinh nghiệm để có 1 kế hoạch hoàn hảo, mong chuyên gia giúp đỡ em để có 1 kế hoạch thành công. Xin cảm ơn!
Thạc sĩ Tô Nhi A: Một kế hoạch thì không quyết định sự thành công của việc kinh doanh. Bản kế hoạch chỉ là yếu tố giữ vai trò tiền đề. Sự thành công hay thất bại nằm ở khâu hiện thực hoá kế hoạch đó. Trong vấn đề của bạn, bạn đã xác định rất rõ sản phẩm mình kinh doanh do đó để có 1 yếu tố tiền đề tốt (kế hoạch), bạn cần xác định nhóm khách hàng chiến lược để có phương pháp tiếp cận và PR sản phẩm. Sản phẩm bạn kinh doanh hiện đang có rất nhiều đối thủ cạnh tranh với bạn nên trong việc hiện thực hoá dự án này bạn cần hết sức lưu tâm đến việc cam kết về chất lượng và các chiến lược PR để thu hút khách hàng.
Trần Lê Diễm Châu (tranlediemchauvlus@gmail.com) Việc thực hiện 1 kế hoạch bao gồm việc quản lý thời gian khi thực hiện kế hoạch. Vậy theo chuyên gia ta có nên trừ hao dự trù thêm thời gian nhiều hơn so với thời gian thực tế nhằm đảm bảo việc thực hiên không trễ so với kế hoạch đề ra.
Thạc sĩ Tô Nhi A: Thân chào bạn Diễm Châu!
Yếu tố quyết định của việc thực hiện đúng tiến độ một bản kế hoạch nằm chính ở sự tập trung và tự giác của người thực hiện. Việc bạn trừ hao thêm thời gian đôi khi không phải là sự đảm bảo cho việc thực hiện đúng với dự trù, mà chỉ là có thêm cơ hội để thoả hiệp với một số yếu tố làm mất tập trung khi thực hiện kế hoạch. Thay vì, dự trù thêm thời gian hãy cố gắng nghiêm khắc với bản thân và tôn trọng kế hoạch đã được lập ra.
Vũ Trọng Tâm (vttam664@gmail.com) Thưa chuyên gia! Việc lập kế hoạch và việc tổ chức công việc có giống nhau không? Xin chuyên gia tư vấn giúp em. Em cảm ơn!
Thạc sĩ Tô Nhi A: Tổ chức công việc là 1 nội dung của việc lập kế hoạch. Tổ chức công việc có thể hiểu đơn giản bạn sắp xếp các thứ tự cần làm một cách hợp lý. Còn đối với 1 bản kế hoạch, đòi hỏi cả việc xác lập mục tiêu, tầm nhìn, cơ hội, thách thức, và tiến độ thực hiện. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, ở quy mô nhỏ, cụm từ lập kế hoạch và tổ chức công việc cũng có thể được hiểu có nghĩa tương tự nhau.
Nguyễn Thị Thu Hà (thuha1120048@gmail.com) Chuyên gia vui lòng giúp em phân biệt vai trò của người lãnh đạo và người quản lý trong việc xây dựng và lập kế hoạch? Em cảm ơn!
Thạc sĩ Tô Nhi A: Lãnh đạo và quản lý giữ những nhiệm vụ đặc trưng khác nhau. Đối với người lãnh đạo, trọng trách của họ là phải xác định được tầm nhìn, đưa ra sứ mệnh và phương châm hành động. Có thể hình dung người lãnh đạo chính là người tạo dựng phần hồn và phần xác cho 1 kế hoạch. Trong khi đó, vai trò của người quản lý sẽ tập trung nhiều ở việc phân chia công việc ở bản kế hoạch đã có. Song song đó, họ còn giữ vai trò là người giám sát, đánh giá công việc của các cá nhân tham gia vào việc thực hiện kế hoạch. Người quản lý chính là người đảm bảo việc thực hiện kế hoạch diễn ra đúng tiến độ và đạt được hiệu quả như dự kiến.
Trần Thị Liên (tranthilien06@gmail.com) Có thể dựa vào kết quả đạt được để đánh giá hiệu quả của kế hoạch không hay còn những tiêu chí nào khác để đánh giá hiệu quả của việc lập kế hoạch? Em cảm ơn!
Thạc sĩ Tô Nhi A: Có thể căn cứ vào kết quả đạt được để đánh giá hiệu quả của 1 bản kế hoạch. Tuy nhiên, đây không phải là tiêu chí duy nhất. Một trong những tiêu chí mà bạn cần lưu tâm là cảm xúc mà bạn có trong quá trình thực hiện bản kế hoạch. Với 1 kết quả tốt, nhưng trong quá trình thực hiện, bạn luôn cảm thấy không thoải mái, căng thẳng và bị động vì nhiều thứ phát sinh thì kế hoạch ấy không thể được đánh giá cao.
Trần Ngọc Hương Trà (huongtra1939@gmail.com) Việc lập kế hoạch có bao gồm việc quản trị rủi ro cho kế hoạch không? Nếu có mong chuyên gia tư vấn cách quản trị rủi ro cho kế hoạch? Em cảm ơn!
Thạc sĩ Tô Nhi A: Việc dự kiến về các rủi ro có thể có khi lập kế hoạch là 1 trong những hạng mục quan trọng. Chính nhờ nhận diện các rủi ro sẽ giúp bạn có được sự chủ động khi thực hiện kế hoạch. Quản trị rủi ro sẽ cho phép bạn có được kế hoạch hành động thiết thực hơn, hiệu quả hơn.
Để có thể quản trị rủi ro, bạn cùng với cộng sự của mình nên dành thời gian liệt kê tất cả những thách thức, rào cản khi lập kế hoạch. Các thách thức này bao gồm ở tất cả các mảng: tài chính, tiến độ, nhân sự, các yếu tố khách quan (bối cảnh, kinh tế, xã hội,...). Với mỗi thách thức được nhận diện, bạn hãy để xuất cách giải quyết. Đây là 1 trong những cách có thể giúp bạn quản trị rủi ro cho kế hoạch của mình.
Phạm Văn Thuần (coeus.godofwisdom@gmail.com) Xin chuyên gia chia sẻ cách để có thể sử dụng thời gian hợp lý và hiệu quả hơn. Em luôn bị căng thẳng vì trường hợp không đủ thời gian trong học tập. Thật khó cân bằng giữa học tập, làm việc và giải trí.
Thạc sĩ Tô Nhi A: Bạn Thuần thân mến!
Tất cả chúng ta đều muốn chu toàn mọi việc đến với mình trong cuộc sống. Tuy nhiên, thời gian là 1 yếu tố khách quan, chúng ta không thể can thiệp để có thêm hoặc bớt đi thời gian trong 1 ngày. Do đó để sử dụng thời gian hợp lý và hiệu quả, bạn cần xác định mục tiêu cuộc đời của mình. Từ đó, sẽ có sự "lượng giá" tất cả các công việc để có thể lựa chọn việc nào cần làm và làm trước, việc nào ở vị trí ít ưu tiên hơn và việc nào nên mạnh dạn nói không để tránh tình trạng căng thẳng.
Trương Thị Lan (truongthilansh@gmail.com) Xin cho em hỏi, hiện nay có phần mềm nào giúp lập kế hoạch nhanh và hiệu quả không ạ?
Thạc sĩ Tô Nhi A: Trương Thị Lan thên mến!
Với sự phát triển của công nghệ hiện đại bạn hoàn toàn có thể tìm thấy các phần mềm ghi chú, lập kế hoạch được viết cho máy tính hoặc điên thoại. Tuỳ vào sở thích của mình mà bạn có thể lựa chọn phần mềm nào phù hợp (màu sắc, tính năng, hiển thị,...) để sử dụng. Tuy nhiên, đối với việc lập kế hoạch nhanh và hiệu quả, việc quyết định vẫn nằm ở con người - đó chính là bản thân chúng ta.
Phạm Trường Hoàng Đức (hoangduc190794@gmail.com) Nhiều doanh nghiệp nhỏ thường lập kế hoạch kinh doanh để tìm nguồn tài trợ. Tuy nhiên, em không hiểu nhà đầu tư sẽ quan tâm điều gì nhất ở bản kế hoạch. Và chị có thể chia sẻ mẹo để xây dựng 1 bản kế hoạch hấp dẫn, thu hút không ạ?
Thạc sĩ Tô Nhi A: Bất kỳ một nhà đầu tư nào cũng sẽ quan tâm đến việc vốn đầu tư của mình có mang lại hiệu quả, thoả mãn nhu cầu cho chính họ hay không. Chính vì thế, để có thể có một bản kế hoạch hấp dẫn thu hút được nhà đầu tư bạn phải hiểu rất rõ về nhà đầu tư của mình - đặc biệt đó là hiểu về nhu cầu. Trong bản kế hoạch bạn cần trình bày một các chi tiết - tường minh những giải pháp kinh doanh của bạn. Các giải pháp này phải mang tính khả thi (dựa trên việc nhận diện các rủi ro) và thoả mãn được nhu cầu mà nhà đầu tư đang có.
Huỳnh Minh Phụng (phung.huynh94@gmail.com) Em đang dự định mở 1 quán cafe vỉa hè. Em có nên lập kế hoạch không ạ? Và em phải xây dựng bản kế hoạch như thế nào? Những vấn đề nào em cần ưu tiên ạ?
Thạc sĩ Tô Nhi A: Bất cứ việc gì cũng cần có kế hoạch. Tuy nhiên, việc lập kế hoạch không đồng nghĩa với việc viết ra trên giấy. Chính vì thế, vấn đề em cần quan tâm là hãy trả lời những câu hỏi để có thể làm rõ hơn ý tưởng 1 quán cà phê vỉa hè của mình. Chẳng hạn như địa điểm kinh doanh (không gian, có vi phạm pháp luật không), khách hàng, vốn và huy động vốn,...
Trần Thanh Tâm (tamtrinh262794@gmail.com) Gửi chị!
Một số người cho rằng việc lập kế hoạch chỉ là những việc trên giấy tờ, không có hiệu quả thực tế. Chị có thể chia sẻ giúp em về vấn đề này? Em cảm ơn!
Thạc sĩ Tô Nhi A: Bất cứ việc gì nếu chỉ là "trên giấy tờ" (lý thuyết) thì cũng không mang lại hiệu quả, không riêng gì lập kế hoạch. Những hành động cụ thể mới là những hành động quyết định sự thành công. Tuy nhiên, để có thể có cái nhìn khái quát, chủ động trong việc thực hiện các công việc của mình thì việc liệt kê (trên giấy, phần mềm, ghi chú điện tử,...) là việc làm mang tính cần thiết.
Nguyễn Thị Lệ Thường (lethuong1993@gmail.com) Xin chào thạc sĩ Tô Nhi A,
Em có một thói xấu là khi bắt đầu công việc thì em bắt đầu từ rất sớm, tuy nhiên trong quá trình thực hiện thì em không thật sự chuyên tâm cho đến gần deadline 1 hoặc 2 ngày thì em mới thật sự có thể tập trung và hoàn thành được. Mặc dù kết quả công việc em hoàn thành cũng thuộc dạng tốt hoặc khá tốt, nhưng em luôn bị stress khi phải chạy nước rút như vậy. Xin thạc sĩ có thể chia sẻ để em có thể luyện tập và bỏ thói xấu này.
Thạc sĩ Tô Nhi A: Lệ Thường thân mến!
Vấn đề của em cũng là một vấn đề khá phổ biến. Một trong những nguyên nhân của điều này là vì chúng ta không "lượng giá" và có thứ tự ưu tiên cho những công việc mình cần thực hiện. Vì thế, tình trạng rất hăm hở ở những ngày đầu và đuối dần sau đó, thậm chí bỏ mặc và lại điên cuồng khi deadline còn 1-2 ngày nữa là tình trạng rất dễ diễn ra. Để khắc phục điều này, bạn cần lưu ý: sắp xếp thứ tự các công việc, kỷ luật với bản thân. Một mẹo nhỏ bạn có thể áp dụng đó là tập trung làm việc mình không thích trước, và việc mình thích làm sau để có thể duy trì cảm xúc tích cực.
Phạm Thị Bích Sơn (phamthibichson94@gmail.com) Xin cho em hỏi làm thế nào để xây dựng cho cá nhân hoặc nhóm, phòng, doanh nghiệp bản kế hoạch công việc khả thi, hiệu quả và cách để kiểm soát quá trình thực hiện kế hoạch? Đôi khi kế hoạch quá chi tiết, nhưng khi thực hiện lại không đơn giản.
Thạc sĩ Tô Nhi A: Hợp lý là 1 tiêu chí cực kỳ quan trọng để bản kế hoạch công việc khả thi, hiệu quả. Và khi đã khả thi, hiệu quả thì việc kiểm soát quá trình thực hiện kế hoạch sẽ trở nên dễ dàng. Yếu tố hợp lý này được thể hiện trong việc phân chia nhiệm vụ Ai làm việc gì, có phù hợp với sở trường của họ hay không; tiến độ kế hoạch có đảm bảo đủ thời lượng; các giải pháp có dựa trên việc nhận diện và đánh giá các rủi ro. Kế hoạch quá chi tiết nhưng khi thực hiện lại không đơn giản, đôi khi xuất phát từ chính việc không hợp lý của kế hoạch.
Nguyễn Quang Minh (nguyenquangminh93@gmail.com) Việc viết nhật ký có hiệu quả trong việc rèn luyện kỹ năng lập kế hoạch bản thân không ạ?
Thạc sĩ Tô Nhi A: Bạn Minh thân mến!
Viết nhật ký là việc có thể hỗ trợ cho kỹ năng lập kế hoạch. Tuy nhiên, đây không phải là cách giữ vai trò trực tiếp trong việc rèn luyện khả năng lập kế hoạch cho bản thân. Viết nhật ký là việc làm mang đậm tính cảm xúc, tự sự về những việc đã qua. Trong khi đó, lập kế hoạch là việc thể hiện tầm nhìn cho tương lai, cho những điều chưa xảy đến. Lập kế hoạch còn đòi hỏi khả năng đánh giá công việc để có thể có thứ tự ưu tiên thực hiện và tính khả thi trong từng giải pháp. Từ đó có thể thấy rằng việc viết nhật ký chỉ đóng vai trò đúc kết kinh nghiệm để hỗ trợ cho việc lập kế hoạch hiệu quả hơn.
Võ Minh Thông (vmthong30@gmail.com) Gửi chị Tô Nhi A,
Cho em hỏi việc lập bảng SWOT có hữu dụng gì trong việc lập kế hoạch cho công ty không ạ? Chúng ta có nên phân tích về công ty trước khi lập 1 kế hoạch cụ thể dài hạn cho nó. Mong chị chia sẻ!
Thạc sĩ Tô Nhi A: Việc phân tích SWOT sẽ cho bạn thấy được điểm mạnh, điểm yếu của công ty, của bản thân từ đó nhận diện được cơ hội và thách thức trong việc triển khai các kế hoạch. Một bản kế hoạch cụ thể dài hạn luôn luôn gắn liền với công ty, con người thực hiện. Việc phân tích về công ty như bạn hỏi là việc làm cần thiết và bắt buộc. Chính việc phân tích này sẽ cho chúng ta thấy năng lực sẵn có và tiềm năng phát triển để có thể có 1 kế hoạch lâu dài và khả thi.
Trần Quốc Thông (tqthong1995@gmail.com) Làm thế nào để có thể sử dụng thời gian giúp chúng ta tối đa hiệu quả công việc? Xin chị chia sẻ thêm phương pháp tăng hiệu suất sử dụng thời gian. Liệu dùng các thiết bị hiện đại, công nghệ tiên tiến cũng là 1 cách để làm việc hiệu quả hơn?
Thạc sĩ Tô Nhi A: Bạn tham khảo câu hỏi của bạn Phạm Văn Thuần
Nguyễn Văn Cường (nguyenvancuong2107@gmail.com) Thưa chị!
Việc luyện tập kỹ năng xây dựng kế hoạch hiệu quả cần phải luyện tập, thực hành trong bao lâu ạ? Và khi nhuần nhuyễn kỹ năng này sẽ thúc đẩy hiệu quả công việc của chúng ta khoảng bao nhiêu % ạ?
Thạc sĩ Tô Nhi A: Không chỉ riêng kỹ năng xây dựng kế hoạch mà hầu như các kỹ năng khác, chúng ta không có thời gian hạn định cho việc khi nào thì luyện tập xong. Bạn cần phải thực hành, đánh giá kết quả công việc, rút ra bài học kinh nghiệm để lần sau chúng ta đạt được hiệu quả cao hơn. Hiệu quả công việc của chúng ta tăng bao nhiêu phần trăm tuỳ thuộc hoàn toàn vào năng lực của từng người. Cụ thể, đó là việc bạn khắc phục được bao nhiêu lỗi trong quá trình thực hiện các kế hoạch của mình trong lần kế tiếp.
Trần Thành Luân (thanhluan0607@gmail.com) Thưa chị,
Kỹ năng xây dựng và lập kế hoạch hiệu quả cần phải qua các phương pháp gì? Quá trình tiến hành như thế nào ạ?
Xin chị chia sẻ thêm?
Thạc sĩ Tô Nhi A: Thành Luân thân mến!
Để có thể xây dựng và lập kế hoạch hiệu quả thì chúng ta không dùng từ Phương pháp mà là các Bước thực hiện. Cụ thể: Bạn cần xác định mục tiêuc ảu bạn là gì. Từ mục tiêu bạn cần nhận diện nội dung công việc, từ đó bạn đưa ra các giải pháp cho từng công việc và tiến độ thực hiện cho từng công việc đó. Để có thể có giải pháp, bạn cần hiểu rõ năng lực thực hiện của cá nhân (hoặc tổ chức) và những rủi ro chúng ta có thể gặp trong quá trình thực hiện là những rủi ro như thế nào. Một trong những yếu tố không thề thiếu của việc lập kế hoạch hiệu quả đó là xác định nguồn nhân lực. Chính vịêc xác định này giúp bạn đảm bảo đúng người, đúng việc, đúng tiến độ.
Bạn tham khảo thêm các câu hỏi ở trên.
Nguyễn Xuân Cảnh (xuancanh.1994@gmail.com) Chào chị!
Kỹ năng lập kế hoạch có thể dùng cho lập kế hoạch kinh doanh hay chỉ đơn thuần lập kế hoạch, 1 thời khoá biểu cho bản thân vậy chị?
Thạc sĩ Tô Nhi A: Bạn tham khảo các câu hỏi ở trên!
Nguyễn Vũ Linh (vulinh19@gmail.com) Xin chị cho em biết rằng kỹ năng lập kế hoạch và kỹ năng quản lý thời gian có giống nhau không? Em thấy có vài điều tương đồng giữa hai kỹ năng này. Cám ơn chị!
Thạc sĩ Tô Nhi A: Kỹ năng lập kế hoạch là 1 kỹ năng hỗ trợ cho chúng ta quản lý thời gian hiệu quả hơn. Đây là 2 phạm trù khác nhau nhưng có sự gắn bó mật thiết. Lập kế hoạch giúp bạn có cái nhìn tổng thể về một hoặc nhiều việc bạn sẽ thực hiện. Trong khi đó để đánh giá kỹ năng quản lý thời gian, người ta tập trung nhiều vào hiệu suất lao động và tính hợp lý trong việc phân bổ các công việc mà bạn làm. Có thể thấy để quản lý thời gian tốt bạn cần phải biết lập kế hoạch và hiện thực hoá kế hoạch. Đồng thời khi có kế hoạch cho tất cả những việc mình làm, việc quản lý thời gian của bạn sẽ trở nên chủ động hơn.
CTG