Giới trẻ xứ Lạng hào hứng với sách và văn hóa đọc

CTG - Sáng 5/4, hàng trăm học sinh, sinh viên các dân tộc xứ Lạng hội tụ tại đường Hùng Vương, trung tâm thành phố Lạng Sơn tham dự chương trình Khai mạc “Ngày sách và Văn hóa đọc lần thứ ba năm 2024” trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Chương trình được tổ chức bởi Sở Thông tin- Truyền thông phối hợp với Tỉnh Đoàn Lạng Sơn, các sở ngành địa phương tổ chức.

Giới trẻ xứ Lạng hào hứng với sách và văn hóa đọc ảnh 1

Bà Lê Hải Yến - Phó Giám đốc Sở Thông tin- Truyền thông phát biểu khai mạc. Ảnh: Duy Chiến

Giới trẻ xứ Lạng hào hứng với sách và văn hóa đọc ảnh 2

Lãnh đạo Sở Giáo dục- Đào tạo Lạng Sơn nhận biển tượng trưng của Công ty CP Sách Alpha xây dựng tủ sách ngành giáo dục địa phương. Ảnh: Duy Chiến

Giới trẻ xứ Lạng hào hứng với sách và văn hóa đọc ảnh 3

20 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhận sách của Ban tổ chức.

Giới trẻ xứ Lạng hào hứng với sách và văn hóa đọc ảnh 4

Đông đảo đoàn viên, thanh niên Lạng Sơn tham dự chương trình. Ảnh: Duy Chiến

Giới trẻ xứ Lạng hào hứng với sách và văn hóa đọc ảnh 5

Tôn Thị Kiều Trang, dân tộc Nùng, Học sinh lớp 10A7, Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Lạng Sơn thay mặt tuổi trẻ xứ Lạng phát biểu hưởng ứng chương trình đọc sách và văn hóa đọc. Ảnh: Duy Chiến

Giới trẻ xứ Lạng hào hứng với sách và văn hóa đọc ảnh 6

Thanh thiếu niên xứ Lạng hứng khởi tham gia chương trình. Ảnh: Duy Chiến

Bà Lê Hải Yến, Phó Giám đốc Sở Thông tin- Truyền thông chia sẻ: Nhận thức tầm quan trọng của văn hóa đọc, ngày 04/11/2021 Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1862/QĐ-TTg về việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam vào ngày 21 tháng 4 hằng năm trên phạm vi toàn quốc, nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc phát triển kiến thức, kỹ năng và phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người. Đây thật sự là niềm vui lớn cho những người yêu sách. Từ chủ trương này, nhiều cơ quan, tổ chức ở hầu hết các địa phương trong cả nước đã tổ chức Ngày hội Sách và văn hóa đọc với thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn”; “Tặng sách hay - Mua sách thật”; “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.

Giới trẻ xứ Lạng hào hứng với sách và văn hóa đọc ảnh 7

Ông Nguyễn Cảnh Bình, Chủ tịch Công ty cổ phần sách Alpha nói chuyện về văn hóa đọc và tư tưởng Hồ Chí Minh.

Giới trẻ xứ Lạng hào hứng với sách và văn hóa đọc ảnh 8

Đoàn viên, thanh niên Lạng Sơn tham gia đặt câu hỏi, giao lưu với chủ đề sách và văn hóa đọc. Ảnh: Duy Chiến

Giới trẻ xứ Lạng hào hứng với sách và văn hóa đọc ảnh 9

Hàng trăm đoàn viên, thanh niên và nhân dân Lạng Sơn tới tìm đọc và mua sách. Ảnh: Duy Chiến

Giới trẻ xứ Lạng hào hứng với sách và văn hóa đọc ảnh 10

Cùng với cả nước, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, văn hóa đọc đã có những bước phát triển. Hệ thống thư viện công cộng đã được đầu tư xây dựng từ tỉnh tới các huyện, thành phố và 100% số xã trên địa bàn tỉnh đã có tủ sách và các điểm bưu điện văn hoá xã. Bên cạnh đó là các hệ thống thư viện khác như: thư viện trường học, phòng đọc sách của các đơn vị quân đội, công an, các sở, ban, ngành, đoàn thể, các nhà sách, cửa hàng sách cũng đã góp phần tạo cho công chúng được tiếp cận thường xuyên và dễ dàng hơn với sách.

“Để khơi dậy và nuôi dưỡng sự đam mê đọc sách, bên cạnh hệ thống thư viện, tủ sách của các cơ quan, đơn vị cũng rất cần mỗi gia đình, mỗi cá nhân chúng ta quan tâm đầu tư xây dựng tủ sách cho riêng mình, qua đó tạo lập được mối quan hệ thân thiện trong gia đình và xã hội thông qua sự chia sẻ về cách lựa chọn sách, trao đổi sách... Tôi mong muốn, đề nghị các cấp, các ngành cùng thực hiện tốt 5 nội dung, trong đó đẩy mạnh tuyên truyền giới thiệu, hướng dẫn kỹ năng lựa chọn và đọc sách trên các phương tiện thông tin đại chúng có hệ thống và phù hợp với từng đối tượng, góp phần xây dựng, rèn luyện trong mỗi cơ quan, đơn vị, mỗi gia đình, cá nhân một thói quen đọc sách. Tổ chức các cuộc thi đọc sách trên qui mô toàn tỉnh gắn liền với hoạt động của các trường học và hoạt động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh và các tổ chức chính trị xã hội khác trên địa bàn”, bà Lê Hải Yến nhấn mạnh.

Giới trẻ xứ Lạng hào hứng với sách và văn hóa đọc ảnh 11

Đại diện các sở, ban ngành đoàn thể và nhân dân tham gia chương trình. Ảnh: Duy Chiến

Giới trẻ xứ Lạng hào hứng với sách và văn hóa đọc ảnh 12

Các cháu thiếu nhi xứ Lạng cũng hào hứng trải nghiệm với các gian trưng bày sách.

Giới trẻ xứ Lạng hào hứng với sách và văn hóa đọc ảnh 13

Năm thứ 3 Lạng Sơn tổ chức chương trình "Ngày sách và văn hóa đọc" thu hút sự chú ý, tham gia của đông đảo nhân dân và giới trẻ. Ảnh: Duy Chiến

Tại chương trình, Ban tổ chức đã trao tủ sách cho Sở Giáo dục- Đào tạo Lạng Sơn, tặng sách cho 20 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Nghe diễn giả nói chuyện về sách với chủ đề “Văn hóa đọc và tư tưởng Hồ Chí Minh” và giao lưu, trao đổi giữa ông Nguyễn Cảnh Bình- Chủ tịch Công ty Cổ phần sách Alpha với đoàn viên, thanh niên xứ Lạng với chủ đề sách và văn hóa đọc.

Theo TPO