Góp sức làm sạch môi trường

(CTG) Sáng chủ nhật, đi qua khu vực đê gần cầu Long Biên, tôi thấy các bạn trẻ trong trang phục áo xanh tình nguyện đang tích cực dọn vệ sinh môi trường.

Chia sẻ trong lúc giải lao, anh Hoàng Trung Nam, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Ngọc Thụy (quận Long Biên) cho hay: “Đây là các thành viên trong “Đội tự nguyện xanh” số 3 của phường Ngọc Thụy đang ra quân theo kế hoạch. Trong tháng 3-2024, đội đã làm sạch khu vực công viên Ngọc Thụy và vườn hoa Gia Quất”.

Góp sức làm sạch môi trường
Các đoàn viên, thanh niên phường Ngọc Thụy tích cực dọn vệ sinh môi trường. 

“Đội tự nguyện xanh” là mô hình do các đoàn thể chủ trì phối hợp với các tổ dân phố của phường Ngọc Thụy đảm nhiệm, bắt đầu ra mắt từ tháng 3-2024. Đây là mô hình thực hiện chủ đề năm 2024 của quận Long Biên: “Năm hành động vì cảnh quan, môi trường đô thị và chuyển đổi số”. Mô hình “Đội tự nguyện xanh” của phường Ngọc Thụy gồm 3 đội. Đội số 1 gồm hội cựu chiến binh, tổ dân phố số 17, 25 phụ trách khu vực công viên Ngọc Thụy, thực hiện vệ sinh vào thứ bảy hằng tuần. Đội số 2 gồm hội liên hiệp phụ nữ, tổ dân phố số 13, 16 phụ trách khu vực vườn hoa Gia Quất, thực hiện vào thứ bảy hằng tuần. Đội số 3 gồm đoàn thanh niên, công đoàn cơ quan, lực lượng dân quân, tổ dân phố số 1 phụ trách khu vực đê gần cầu Long Biên, thực hiện mỗi tháng một lần.

Các “Đội tự nguyện xanh” có trách nhiệm duy trì thực hiện bảo đảm các tiêu chí đã được công nhận, lan tỏa sâu rộng đến cộng đồng dân cư nhằm thực hiện công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn, định kỳ hằng quý đánh giá và báo cáo kết quả thực hiện về UBND phường Ngọc Thụy. Kể từ khi ra mắt, mô hình đã tạo khí thế mới trong phối hợp giữa các đoàn thể và người dân chung tay làm sạch môi trường sống. Anh Vũ Ngọc Hà, trú tại tổ dân phố số 25, phường Ngọc Thụy, bày tỏ: "Đội tự nguyện xanh" góp phần giúp người dân được sống trong không gian, môi trường xanh, sạch, đẹp hơn”.

Bà Nguyễn Thị Thu Hường, Phó chủ tịch UBND phường Ngọc Thụy cho biết, cùng với phong trào dọn vệ sinh môi trường tại các tổ dân phố vào thứ bảy hằng tuần, mô hình “Đội tự nguyện xanh” nhằm giải quyết những bãi rác tự phát và lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường tại các điểm công cộng. "Năm 2023, phường Ngọc Thụy được TP Hà Nội và quận Long Biên đầu tư xây dựng nhiều dự án, công trình vườn hoa, sân chơi phục vụ nhân dân. Nhận thấy giá trị tốt đẹp của những dự án, công trình trên, phường Ngọc Thụy đã họp bàn để thành lập mô hình “Đội tự nguyện xanh” trên tinh thần tự nguyện, tự giác, lòng nhiệt tình, tâm huyết, đoàn kết của các hội viên, đoàn viên và nhân dân các tổ dân phố vì trách nhiệm cộng đồng. Kể từ khi triển khai, mô hình nhận được sự đồng tình lớn của nhân dân, tạo nên khí thế hăng say ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, bảo đảm cảnh quan xanh, sạch, đẹp", bà Nguyễn Thị Thu Hường bày tỏ.

Theo QDND