{Gương thanh niên sống đẹp 2023}: Mong muốn thực hiện trách nhiệm xã hội thông qua hoạt động kinh doanh

(CTG) Tốt nghiệp 04 năm học đại học, trở về quê làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, luôn mong muốn người nông dân có cuộc sống tốt đẹp hơn, Nguyễn Đăng Thiên Phi Long (1992), Giám đốc Công ty TNHH Finom được tuyên dương là gương “Thanh niên sống đẹp” năm 2023.

 

Finom tại hội chợ Horti Asia - Thái Lan

Bố mất sớm khi Nguyễn Đăng Thiên Phi Long vừa lên 02 tuổi. Mẹ và Long sống tại Đà Lạt, Lâm Đồng. Sau 12 năm cố gắng học hành, Long thi đậu vào trường đại học ở thành phố Hồ Chí Minh. Cuộc sống 02 mẹ con vốn đã khó khăn, nay Long đi học đại học, áp lực về tài chính lại đè nặng lên đôi vai của mẹ. Để đủ trang trải cuộc sống và nuôi Long ăn học, ngoài công việc nhà nước, mẹ Long phải thuê thêm đất để làm nông nghiệp, nuôi heo, nuôi gà…để tăng thêm thu nhập.

Sau 04 năm học ngồi trên giảng đường đại học, tốt nghiệp, Long nộp hồ sơ đi xin việc và được làm việc tại một công ty về xuất nhập khẩu, sau 04 năm làm việc, với kinh nghiệp đã được tích lũy, Long quyết định mở công ty riêng với mong muốn cống hiến, tạo ra giá trị cho quê hương. Năm 2018, Công ty TNHH Finom đã chính thức được ra đời, công ty chuyên cung cấp giải pháp nông nghiệp; sản xuất, cung cấp giá thể phục vụ trồng trọt. Vạn sự khởi đầu nan, những ngày đầu của quá trình khởi nghiệp, Long cũng gặp không ít khó khăn. Việc chuyển đổi mô hình sản xuất và tư duy trong sản xuất nông nghiệp của người dân là điều vô cùng khó, nhưng khó khăn không làm người giám đốc trẻ nản trí. Để thuyết phục nông dân chuyển đổi từ trồng rau trên đất sang giá thể xơ dừa, áp dụng công nghệ sản xuất của Hà Lan, anh xây dựng một trang trại trình diễn công nghệ tại Đà Lạt và mời người dân đến tham quan, từng bước thuyết phục, chứng minh được hiệu quả của mô hình mới, giúp tăng năng suất, giảm thiểu bệnh hại. Năm 2021, Công ty của Long đã triển khai mô hình giá thể cho hơn 150 hộ dân với diện tích hơn 5 ha tại tỉnh Lâm Đồng và hơn 40 hộ sản xuất tại các tỉnh, thành khác. Hiện nay, Công ty TNHH Finom đã cung cấp giải pháp nông nghiệp công nghệ cao bao gồm hệ thống tưới, nhà màng, nhà phơi nông sản, hệ thống bảo quản và phân loại nông sản cho các doanh nghiệp có tên tuổi trong lĩnh vực nông nghiệp như: Đalat Hasfarm, Phong Thúy, VinEco… và xuất khẩu sang thị trường Malaysia.

Đón khách tham quan nông trại thực nghiệm Finom

Long mong muốn có thể giúp được nhiều hơn nữa người nông dân có cuộc sống tốt hơn thông qua việc phát triển các giải pháp nông nghiệp thay thế hàng nhập khẩu để giảm giá thành sản xuất, và  đưa sản phẩm nông nghiệp Việt Nam ngày càng đi nhiều quốc gia trên thế giới.

Bên cạnh đó, Nguyễn Đăng Thiên Phi Long cũng tích cực hỗ trợ các bạn trẻ khởi nghiệp tại địa phương; thường xuyên tổ chức các hoạt động thiện nguyện, tặng quà cho bà con nhân dân khó khăn, như: tham gia nhóm điều hành Quỹ bảo trợ trẻ em mồ côi Tony Buổi sáng, giúp đỡ các trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trên khắp Việt Nam. Đến nay, Quỹ đã bảo trợ được 56 trẻ em mồ côi trên cả nước; thành lập Quỹ học bổng Finom - Chắp cánh tương lai, hiện tại hỗ trợ được 10 suất học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn và nỗ lực vươn lên trong cuộc sống; tham gia vận động và quyên góp tặng 60 phần quà Tết cho bà con thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo… và nhiều hoạt động thiện nguyện khác. “Em mong rằng doanh nghiệp sẽ ngày càng lớn mạnh, tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người dân địa phương, và là môi trường các các bạn trẻ ở quê hương có thể phát huy tài năng, phát triển sự nghiệp thay vì chỉ đi thành phố lớn để tìm kiếm cơ hội. Và em mong muốn thực hiện trách nhiệm với xã hội thông qua hoạt động kinh doanh”, Long chia sẻ.

Finom trao học bổng cho trường ĐH Đà Lạt - DLU

Từ sự cố gắng không ngừng nghỉ của Long, công ty đã không ngừng lớn mạnh, năm 2022, Long vinh dự được nhận Giải thưởng Lương Định Của – giải thưởng cao quý tôn vinh những thanh niên nông thôn tiêu biểu vươn lên làm giàu; vinh danh Top10 Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2023. Sau nhiều vòng xét chọn, vượt qua các hồ sơ, Nguyễn Đăng Thiên Phi Long được Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam lựa chọn tuyên dương là gương “Thanh niên sống đẹp” năm 2023. Chương trình sẽ được tổ chức vào cuối năm 2023 với sự đồng hành của TCP Việt Nam.

Đặc biệt hơn nữa, Phi Long là một trong 20 gương thanh niên nhận Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” năm 2023 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với công ty TCP Việt Nam tổ chức. Lễ vinh danh sẽ diễn ra vào tháng 12/2023 tại Thủ đô Hà Nội.

 CTG