Khát vọng tuổi trẻ cần được hoà vào khát vọng chung của đất nước

(CTG) Chiều nay 14/3/2024, tại Hà Nội, Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn”. Đây là dịp để Ban Bí thư Trung ương Đoàn kịp thời cung cấp thông tin, chia sẻ, định hướng hoạt động cho đoàn viên, thanh thiếu nhi về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong công tác chăm lo, giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Quang cảnh chương trình Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn”

 

Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Tham dự và chủ trì diễn đàn tại điểm cầu trung tâm có anh Bùi Quang Huy, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn; anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam; anh Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Đoàn; anh Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm thường trực UBQG về thanh niên Việt Nam; anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam; chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương.

Cùng dự có đại diện lãnh đạo các cơ quan: Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Dân vận Trung ương; lãnh đạo các ban phong trào và Văn phòng Trung ương Đoàn; Tổng Thư ký, Chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam; Trưởng Ban Thanh niên Quân đội; Trưởng Ban Thanh niên công an nhân dân, Thành đoàn Hà Nội, Đoàn Khối Các cơ quan Trung ương, Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương; phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí trung ương và thành phố Hà Nội. Bên cạnh đó là 10.819điểm cầu trong và ngoài nước tham dự chương trình; 1.224.881 cán bộ đoàn các cấp và đoàn viên, thanh niên theo dõi trực tiếp tại các điểm cầu và hàng triệu đoàn viên, thanh niên theo dõi trên các nền tảng số của Đoàn.

 

Anh Bùi Quang Huy, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn phát biểu tại chương trình

 

Anh Bùi Quang Huy, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn mong muốn diễn đàn sẽ đáp ứng được tốt nhất những yêu cầu, chia sẻ của các bạn đoàn viên trong cả nước. Bên cạnh đó, anh Huy mong muốn nhận được nhiều ý tưởng, giải pháp để góp sức xây dựng Đoàn mạnh hơn, hoạt động Đoàn gần gũi và phù hợp với nhu cầu của người trẻ từ chính các bạn đoàn viên, thanh niên. 

Trả lời câu hỏi của bạn Trương Thị Nhật Anh, Bí thư Đoàn trường THPT chuyên Hà Tĩnh về giải pháp để giáo dục lý tưởng cho đoàn viên, thanh niên. Anh Bùi Quang Huy, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn cho rằng “Thanh niên thời nào cũng có lý tưởng, Lý tưởng, Lý tưởng chính là kim chỉ nam cho hành động”. Theo anh Huy, khát vọng của tuổi trẻ hiện nay phải gắn liền với khát vọng chung của đất nước.

 

Ban Bí thư Trung ương Đoàn giải đáp những thắc mắc của các bạn đoàn viên, thanh niên trên khắp mọi miền tổ quốc

 

Anh Huy nhấn mạnh Đảng đã đề ra con đường và khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc với mục tiêu 2030 và tầm nhìn 2045, cần những con người thanh niên với khát vọng cống hiến xây dựng đất nước. Vì vậy tổ chức Đoàn cần tập trung vào mục tiêu đó để giáo dục lý tưởng cho thanh niên.

Trả lời câu hỏi từ anh Phạm Quốc Việt, Đội trưởng Đội Hỗ trợ sơ cứu FAS Angel về giải pháp kết nối giữa các nhóm tình nguyện tự thành lập và các nhóm tình nguyện chính thống để hỗ trợ cộng đồng một cách hiệu quả nhất.

Anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam cho biết công tác kết nối, phối hợp, quy tụ các câu lạc bộ tình nguyện được các cấp bộ Đoàn, Hội hết sức quan tâm , chú trọng thực hiện, thông qua các cổng thông tin kết nối tình nguyện như: triển khai các lớp tập huấn trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, rèn luyện các kỹ năng mềm cho thanh niên, nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý, điều phối hoạt động tình nguyện ở các cấp; ứng dụng công nghệ thông tin, thường xuyên cập nhật, cung cấp, trao đổi thông tin và phối hợp với mạng lưới tình nguyện ở các địa phương để kết nối giữa người cần hỗ trợ với người có nguồn hỗ trợ; tập trung đẩy mạnh công tác vận động nguồn lực hỗ trợ công tác điều phối, kết nối các hoạt động tình nguyện.

Anh Lương khẳng định trong thời gian tới, tổ chức Đoàn, Hội sẽ tiếp tục tăng cường tìm kiếm, rà soát, kết nối và phối hợp triển khai các hoạt động tình nguyện với những cá nhân, tổ chức có nhu cầu, nguyện vọng chính đáng và hợp pháp để tăng chất lượng lẫn số lượng các hoạt động tình nguyện, tạo ra những giá trị thiết thực cho cộng đồng.

 

Ban Bí thư Trung ương Đoàn giải đáp những thắc mắc của các bạn đoàn viên, thanh niên trên khắp mọi miền tổ quốc

 

Tại diễn đàn, trả lời câu hỏi về hỗ trợ hiệu quả cho thanh niên triển khai, hiện thực hóa các ý tưởng, sáng kiến đó vào đời sống, thực tiễn công việc. Bí thư BCH Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương cho biết thời gian qua Đoàn đã tổ chức có hiệu quả các hoạt động như: Hỗ trợ về đào tạo kĩ năng, kiến thức cho thanh niên tham gia sàn thương mại điện tử; liên kết với các sàn thương mại điện tử lớn và cử chuyên gia trực tiếp hỗ trợ cho thanh niên nông thôn. Tạo các diễn đàn để thanh niên dễ dang tham gia sàn thươngg mại điện tử.

Liên quan đến vấn đề này, Người đứng đầu Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy khẳng định trong chuyển đổi số quốc gia, người trẻ phải đóng vai trò nòng cốt. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh sẽ đóng vai trò tổ chức cho lực lượng đông đảo thanh niên thực hiện. Mà trước hết là nâng cao năng lực chuyển đổi số. 

Đại diện cho cộng đồng học sinh, sinh viên Việt Nam đang sinh sống và làm việc tai nước ngoài bạn Lê Huỳnh Đức, Phó Bí thư Ban Cán sự Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Nga đề xuất việc thành lập mới các tổ chức đoàn, hội ở nước ngoài. Đồng thời, có những giải pháp đồng hành, hỗ trợ du học sinh trong thời gian tới.  

Trước đề xuất này, anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam khẳng định thanh niên Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận quan trọng, không thể tách rời của thanh niên Việt Nam. Trong thời gian tới, Trung ương Đoàn sẽ tiếp tục chỉ đạo phát triển mạng lưới các hội liên hiệp thanh niên, sinh viên ở ngoài nước. Đồng thời, chỉ đạo, tạo điều kiện để các tổ chức hội sinh viên, thanh niên ở nước ngoài kết nối với nhau và kết nối với các tổ chức đoàn, hội trong nước.

Tại Diễn đàn, nhiều câu hỏi, băn khoăn của đông đảo đoàn viên, thanh niên cả nước về các vấn đề khác như: Tạo môi trường, đòn bẩy kích thích sự tò mò, khám phá và sáng tạo của thanh niên trong áp dụng kiến thức ngoại ngữ vào các bối cảnh thực tế; những hoạt động, chương trình gì để đồng hành cùng các bạn trẻ trên con đường khởi nghiệp, lập nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; vai trò của thanh niên tham gia thực hiện nhiệm vụ chấn hưng văn hoá và phát triển nền công nghiệp văn hoá trong kỷ nguyên số; đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ Đoàn;....

 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại chương trình

 

Một điểm rất mới của Diễn đàn năm nay là bên cạnh việc giải đáp những thắc mắc, trăn trở của đoàn viên, thanh thiếu nhi, diễn đàn còn được lắng nghe các cán bộ đoàn cơ sở, đoàn viên, thanh niên chia sẻ và hiến kế cho Đoàn, với 3 chủ đề là: Đoàn và sứ mệnh tiên phong; Đoàn và khát vọng 2045; Đoàn và Gen Z.

Minh Hiển