Ngành Giáo dục đang thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng Xã hội Chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Đặc biệt, Bộ GD-ĐT đang trưng cầu ý kiến xã hội về Dự thảo phương án tổ chức kỳ thi Trung học phổ thông (THPT) quốc gia.
Kể từ khi Bộ GD-ĐT công bố các phương án đổi mới kỳ thi quan trọng này, có rất nhiều học giả, nhà giáo và người dân bày tỏ ý kiến, quan điểm đóng góp khác nhau.
![]() |
Yếu tố quan trọng nhất của sự đổi mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT chính là kết quả kỳ thi sẽ được các trường lấy để xét tuyển thí sinh vào trường. Tuy nhiên, việc làm này cần phải rất thận trọng vì kỳ thi tốt nghiệp THPT có những yêu cầu khác với kỳ thi ĐH, CĐ. Nếu như kỳ thi tốt nghiệp THPT là để đánh giá kiến thức trung bình có thể đạt được của học sinh thì kỳ thi tốt nghiệp ĐH, CĐ lại mang tính chất sàng lọc, chọn lựa thí sinh ưu tú nhất vào trường.
PGS.TS Đặng Quốc Bảo bày tỏ lo ngại về kết quả của kỳ tốt nghiệp THPT với tỷ lệ đỗ cao 99-100% chưa thực sự đủ tin cậy để các trường ĐH, CĐ lấy đó làm căn cứ thực hiện công tác tuyển sinh.
Hơn nữa, nhiều trường ĐH, CĐ có tính chất đặc thù về nghệ thuật, thể dục thể theo hoặc những trường tốp trên (trường có uy tín, chất lượng cao) không thể chỉ dựa kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển thí sinh vào trường được mà vẫn phải tổ chức thêm 1 đợt thi nữa như: phỏng vấn, kiểm tra chỉ số thông minh, viết luận, thi môn Năng khiếu để sàng lọc thí sinh.
|
Kỳ thi THPT quốc gia không thể thiếu những môn bắt buộc
Trong các phương án đổi mới kỳ thi tốt nghiệp THPT, đề thi ra theo bài với phương pháp tổng hợp, tích hợp các môn thi được dư luận rất quan tâm vì đây là sự thay đổi căn bản của Bộ GD-ĐT nhằm thay đổi cách giảng dạy, học tập, kiểm tra, đánh giá ở cấp THPT với đòi hỏi học sinh có kiến thức toàn diện và năng lực tư duy, sáng tạo.
Tuy nhiên, cách thay đổi này lại chưa được ứng dụng rộng rãi và còn hạn chế ở nhiều địa phương, trường học. Vì vậy, trong năm 2015 vẫn thi tốt nghiệp THPT theo những môn Bộ GD-ĐT quy định. Còn phương án 2 và 3 (thi theo bài gồm nhiều môn) chỉ thực hiện khi việc giảng dạy, học tập và thi cử theo hình thức tích hợp, tổng hợp được giáo viên và học sinh làm quen, chuẩn bị kỹ lưỡng.
Băn khoăn về việc chọn lựa các môn để thi tốt nghiệp THPT, PGS.TS Đặng Quốc Bảo cho rằng, nếu như việc chọn lựa môn theo hình thức tùy chọn như kỳ thi năm 2014 thì sẽ rất ít học sinh thi Lịch sử. Điều này là vô cùng nguy hiểm vì nếu ít học sinh chọn thi Lịch sử thì cũng đồng nghĩa với việc ít người biết về lịch sử dân tộc và chủ quyền quốc gia trong khi tình hình thế giới lại có nhiều biến động.
Vì vậy, kỳ thi tốt nghiệp THPT phải gồm những môn bắt buộc như: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Lịch sử.
Để thực hiện thành công đổi mới kỳ thi tốt nghiệp THPT, công tác ra đề có vai trò hết sức quan trọng. Trong những năm đầu khi thực hiện đổi mới, Bộ GD-ĐT nên tổ chức ra đề thi, còn về lâu dài thì Bộ không nên kiêm nhiệm công việc này. Bộ có thể giao thí điểm cho một số Sở GD-ĐT có đủ năng lực, điều kiện tin cậy để tổ chức ra đề thi.
Nhiệm vụ chính của Bộ GD-ĐT thực hiện việc quản lý Nhà nước đối với việc tổ chức ra đề thi ở các địa phương. Nơi nào làm sai thì Bộ phải có hình thức xử lý nghiêm khắc, quyết liệt thì kỳ thi mới đủ tin cậy.
Dự thảo 3 phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia: |