Khơi dậy sức trẻ trong hoạt động chuyển đổi số và tình nguyện

(CTG) Chiều ngày 17/3, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn” nhằm nắm bắt thông tin, hoạt động của đoàn viên, thanh thiếu nhi Việt Nam trong và ngoài nước; tạo điều kiện để các bạn trẻ bày tỏ nguyện vọng, suy nghĩ, góp ý, hiến kế về công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Diễn đàn có sự tham gia của 11.012 điểm cầu trong và ngoài nước tham gia; trong đó có các tổ chức Đoàn trực thuộc và 22 điểm cầu ngoài nước với hơn 282.000 người tham gia, hơn 3.543 câu hỏi. Trả lời trực tiếp và trên nền tảng website là 573 câu hỏi và gần 12 nghìn trang mạng xã hội chia sẻ trực tiếp Diễn đàn.

Diễn đàn được tổ chức với 2 phần: “Phát huy sức trẻ xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc” và “Đồng hành, tạo môi trường để thanh thiếu nhi phát triển toàn diện”.

Ban Bí thư Trung ương Đoàn tham dự diễn đàn.

Điểm mới dễ nhận thấy của Diễn đàn năm nay là việc Ban Bí thư Trung ương Đoàn sẽ cùng đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị của Trung ương Đoàn, Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Hội đồng Đội Trung ương trao đổi, chia sẻ và giải đáp các vấn đề của đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Cùng với đó, việc tiếp nhận và trả lời các câu hỏi được thực hiện thông qua trang web chính thức của Diễn đàn. Được biết, ở các lần tổ chức trước đây, câu hỏi được gửi qua email của chương trình, sau đó Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn sẽ trả lời hoặc gửi câu trả lời qua email đến đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Sự đổi mới nêu trên nhằm nêu bật công tác chuyển đổi số trong các hoạt động Đoàn, đồng thời nâng cao hiệu quả và tăng tốc quy trình tiếp thu, tiếp nhận kiến của đoàn viên, thanh thiếu nhi trong, ngoài nước.
Tại diễn đàn, các bạn trẻ quan tâm nhiều đến vấn đề chuyển đổi số; giải pháp để giúp thanh niên tăng cường “sức đề kháng” trước các thông tin xấu, độc, sai sự thật trên môi trường số? giải pháp để nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh thiếu niên về chủ quyền biển, đảo? làm thế nào các hoạt động tình nguyện của thanh niên ở trong nước và quốc tế thực sự hiệu quả và bền vững? Bên cạnh đó, vấn đề tai nạn thương tích, phòng chống xâm hại; bảo vệ môi trường; nâng cao kỹ năng ngoại ngữ, kỹ năng nghề cho thanh niên hay hỗ trợ, đồng hành cùng người trẻ mang văn hóa Việt Nam vươn xa ra thế giới cũng được đặc biệt quan tâm.

Phát huy sức trẻ trong chuyển đổi số

Mở đầu diễn đàn, bạn Nguyễn Mạnh Ninh, đoàn viên chi đoàn Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh bày tỏ băn khoăn về yếu tố “con người số” trong tiến trình chuyển đổi số hiện nay.

Anh Bùi Quang Huy, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn trả lời câu hỏi của các bạn thanh niên.

Theo anh Bùi Quang Huy, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn cho rằng, có 2 yếu tố quan trong xây dựng “con người số” gồm nhận thức số và năng lực số. Nhận thức số đóng vai trò rất quan trọng, vì chuyển đổi số sẽ thay đổi hoàn toàn phương thức làm việc cũ. Nhận thức không đúng vai trò này, sẽ rất khó quyết tâm thay đổi.

Nhấn mạnh 1 trong những vai trò của tổ chức Đoàn là tạo môi trường để các bạn trẻ phát triển kỹ năng số, anh Bùi Quang Huy cho biết, hiện Trung ương Đoàn đang xây dựng đề án “Nâng cao năng lực số cho thanh thiếu niên Việt Nam giai đoạn 2023-2030” trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm hỗ trợ thanh thiếu niên nâng cao nhận thức, thái độ; trang bị kiến thức, kỹ năng phục vụ giao tiếp xã hội, học tập, nghiên cứu, giải trí, làm việc, khởi nghiệp sáng tạo... trong môi trường số.

Anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam.

Trả lời câu hỏi về giải pháp để giúp thanh niên tăng cường ‘sức đề kháng’ trước các thông tin xấu, độc, sai sự thật trên mạng xã hội”, anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam cho biết, Hiện Thủ tướng Chính phủ đã ban hành đề án giáo dục lý tưởng đạo đức cách mạng lối sống văn hóa trên không gian mạng giai đoạn 2022 - 2030, trên cơ sỏ đề xuất của Trung ương Đoàn. Trung ương Đoàn cũng đã ban hành nhiều kế hoạch, nội dung để thực hiện các nội dung công việc.

Cũng theo anh Lương, mỗi bạn trẻ cần hình thành ý thức, thái độ và văn hóa sử dụng mạng xã hội tích cực. Các thông tin tiêu cực bớt đi thì cần sự chung tay của cộng đồng, các bạn trẻ. “Chúng ta lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lan tỏa nhiều câu chuyện, hành động đẹp, nghĩa cử nhân ái... Mỗi bạn trẻ ngoài kiến thức, cần bản lĩnh để đấu tranh, phê bình, phản biện những thông tin xấu độc, hành vi chưa tốt, lệch chuẩn trên mạng xã hội. Với những điều như vậy, tôi tin các bạn sẽ có lá chắn vững chắc, lăng kính sàng lọc thông tin”, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương nói.

Có mặt tại Diễn đàn, diễn viên Lương Thu Trang nêu thực trạng nhiều sản phẩm văn hóa nghệ thuật ngoại lai chưa được kiểm duyệt kỹ lưỡng, ít nhiều đã gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý các bạn trẻ, từ đó đặt câu hỏi về những biện pháp gìn giữ nét văn hóa nghệ thuật của dân tộc trong đoàn viên, thanh niên.

Đánh giá cao đóng góp của đội ngũ văn nghệ sĩ, nhất là văn nghệ sĩ trẻ thời gian qua, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương khẳng định: văn hóa là sức mạnh nội sinh của mỗi dân tộc, là lợi thế so sánh giữa các quốc gia. Bên cạnh đó, mỗi người Việt Nam, nhất là các bạn trẻ cần hành động để nhân lên các giá trị tốt đẹp. Việc này hoàn toàn có thể làm tốt qua những câu chuyện, thước phim. Năm 2022, lần đầu tiên Trung ương Đoàn đã tổ chức Liên hoan Văn nghệ sĩ trẻ toàn quốc, đồng thời triển khai định kỳ những hoạt động dành riêng cho văn nghệ sĩ trẻ, lan tỏa những sản phẩm văn hóa nghệ thuật của người trẻ.

Trả lời câu hỏi của diễn viên Thanh Sơn, Nhà hát Tuổi trẻ về nhiều nghệ sĩ trẻ sẽ gặp khó khăn trong kết nối, tìm kiếm cơ hội việc làm cho bản thân hay tham gia các hoạt động xã hội, vì cộng đồng.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy khẳng định, các nghệ sĩ trẻ hiện nay có ảnh hướng lớn đến giới trẻ trong xã hội. Nhiều nghệ sĩ trẻ cũng đã tích cực tham gia tuyên truyền trong thời gian qua. Để phát huy vai trò đội ngũ văn nghệ sĩ trẻ, Trung ương Đoàn đang tham mưu thành lập Câu lạc bộ Nghệ sĩ trẻ do nghệ sĩ Xuân Bắc làm chủ nhiệm và kỳ vọng câu lạc bộ sẽ là một môi trường tốt giúp tập hợp các bạn nghệ sĩ trẻ tự do trong thời gian tới.

Sức trẻ trong tình nguyện

Anh Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam.

Từ điểm cầu tại Nhật Bản, Phó chủ tịch Hội Thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Thị Trâm Anh đặt vấn đề về hoạt động tình nguyện quốc tế của thanh niên nước ta thời gian tới, đặc biệt là trong bối cảnh Việt Nam ngày càng tham gia nhiều vào các hoạt động quốc tế như lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc, các đoàn cứu hộ, cứu nạn…

Theo anh Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam, hiện tổ chức Đoàn, Hội các cấp đều thường xuyên triển khai hoạt động tình nguyện tại các địa bàn giáp biên giới với Lào, Campuchia.

Chỉ tính riêng thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các tổ chức Đoàn, Hội Thanh niên, Sinh viên Việt Nam ở Liên bang Nga, Séc, Nhật Bản… đã triển khai không ít hoạt động tình nguyện, được cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, người dân sở tại đánh giá cao, làm đẹp thêm hình ảnh thanh niên Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Anh Nguyễn Tường Lâm tin tưởng rằng, các hoạt động tình nguyện của bạn trẻ Việt Nam ở nước ngoài trong thời gian tới sẽ không chỉ triển khai tại chỗ mà còn hướng về quê hương, Tổ quốc, hòa chung nhịp sống trẻ của các hoạt động tình nguyện trong nước.

Bảo vệ trẻ em trên không gian mạng

Những chia sẻ của bạn Nguyễn Như Quỳnh về những rủi ro mà trẻ em gặp phải trên không gian mạng hiện nay. Bên cạnh đó, ngày 1/6/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 830/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình “Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021 – 2025”. Từ câu chuyện này, tổ chức Đoàn cần bắt đầu nghiên cứu, lên kế hoạch, triển khai các chương trình dành cho thiếu nhi, thanh thiếu niên Việt Nam, tương tác với công nghệ số nói chung và internet nói riêng. Bên cạnh đó, cần tuyên truyền nhận diện rủi ro về an toàn trên không gian mạng, như: Tin giả và tin xấu độc, bạo lực mạng, bắt nạt mạng, quấy rối tình dục mạng... vì theo kinh nghiệm cá nhân, đây là những vấn đề trẻ hay gặp phải nhất. Bên cạnh đó cần nâng cao năng lực số cho bạn trẻ…

Chị Nguyễn Phạm Duy Trang chia sẻ tại diễn đàn.

Chia sẻ vấn đề này, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang cho biết: “Đúng như bạn Quỳnh đã chia sẻ, có thể nói, công tác bảo vệ trẻ em và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên không gian mạng hiện nay đang là một trong những vấn đề hết sức cấp thiết, không chỉ tổ chức Đoàn mà cần được toàn xã hội quan tâm, để giúp các em thiếu nhi có lá chắn bảo vệ mình trên không gian mạng. Chúng tôi xin ghi nhận, tiếp thu những ý kiến góp ý, chia sẻ của bạn để tiếp tục hoàn thiện các giải pháp về vấn đề này trong thời gian tới.

Về góc độ Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương, xin chia sẻ thêm với bạn một số thông tin, liên quan đến việc hỗ trợ trẻ em tương tác, lành mạnh trên môi trường mạng do tổ chức Đoàn, Đội đã triển khai.

Ngoài thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tổ chức Đoàn, Đội các cấp triển khai nhiều chương trình, mô hình giải pháp để trang bị kiến thức, kỹ năng, định hướng thẩm mỹ cho các em thiếu nhi. Trung ương Đoàn và các cấp bộ Đoàn, Đội đã triển khai rất nhiều hoạt động, sân chơi lành mạnh, bổ ích, sáng tạo trên không gian mạng cho các em thiếu nhi, như: Cuộc thi Bác Hồ với thiếu nhi, thiếu nhi với Bác Hồ, Liên hoan tuyên truyền măng non, thi tìm hiểu Luật Trẻ em, kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước, xâm hại trẻ em bằng hình thức trực tuyến; tổ chức các Ngày hội sắc màu, cuộc thi vẽ tranh trực tuyến dành cho thiếu nhi; tổ chức các sân chơi tìm hiểu về Bác Hồ, lịch sử dân tộc trên mạng internet… Bên cạnh đó là các clip, tiểu phẩm về phòng chống xâm hại trẻ em, trang bị kỹ năng cho trẻ em gửi tới cơ sở làm tư liệu sinh hoạt chi Đội, sinh hoạt Liên đội dưới cờ.

Bên cạnh đó, Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương đã triển khai ứng dụng chuyển đổi số trong các hoạt động sinh hoạt, rèn luyện của các em thiếu nhi tốt hơn. Chúng ta có chương trình ‘Thiếu nhi Việt Nam, học tập tốt, rèn luyện chăm’ gắn với ứng dụng ‘Em làm việc tốt’ cho đội viên khối tiểu học, kênh ý nghĩa kết nối tổ chức Đoàn, Đội với các em thiếu nhi, nhà trường và gia đình trong việc định hướng, giáo dục các em làm việc tốt.

Tới thời điểm này đã có 1,5 triệu em đăng ký tham gia với 36 triệu việc làm tốt xoay quanh các hoạt động hằng ngày của các em, như: Học tập, đọc sách, rèn luyện kỹ năng, bảo vệ môi trường, tập luyện thể dục thể thao, chia sẻ giúp đỡ bạn bè và người có hoàn cảnh khó khăn. Đây là kênh tiếp cận và giải pháp bước đầu đạt được hiệu quả để kết nối giữa tổ chức Đội và các bậc phụ huynh trong quá trình theo dõi, định hướng cho các em thiếu nhi, đặc biệt trên không gian mạng.

Đồng thời cuối năm 2022, Hội đồng Đội Trung ương đã triển khai chương trình ‘Tuổi trẻ Việt Nam, rèn đức luyện tài, dẫn dắt tương lai’ gắn với ứng dụng ‘Hướng nghiệp’ cho các em học sinh THCS, góp phần trang bị, hoàn thiện kỹ năng cho các em, định hướng về nghề nghiệp và khơi dậy trong các em khát vọng vươn lên, tinh thần chia sẻ, yêu thương", Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang chia sẻ.

Anh Bùi Quang Huy (thứ hai từ bên phải) chia sẻ với các bạn trẻ tại Diễn đàn.

Kết thúc Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn”, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy chia sẻ: Diễn đàn nhận được 3.543 câu hỏi của đoàn viên, thanh niên trong và ngoài nước. Đây là những câu hỏi, thể hiện sự trăn trở, quan tâm và tình cảm của bạn trẻ dành cho tổ chức Đoàn. Đến thời điểm này, Trung ương Đoàn mới trả lời 573 câu hỏi. Còn 2970 câu hỏi chưa trả lời. Chúng tôi sẽ tiếp tục trả lời các câu hỏi của bạn trẻ qua các kênh khác nhau.

Tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có nhắn gửi tới thế hệ trẻ cả nước hai chữ “Tiên phong”, rất toàn diện và sâu sắc trên nhiều lĩnh vực. Tôi mong rằng, các bạn trẻ hãy là những người tiên phong trên tất cả lĩnh vực, trên mọi mặt trận gian khó nhất. Chúng ta cần biến những suy nghĩ, mục tiêu của mình bằng những hành động cụ thể, chúng ta hành động chưa chắc đã thành công nhưng nếu không hành động thì sẽ không có kết quả.

Tính tiên phong, hành động phải xuyên suốt các tổ chức Đoàn, đoàn viên, thanh niên để đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hiện thực hoá mục tiêu 2030 và tầm nhìn 2045 mà Đảng ta đã đặt ra.

Hải Đăng