Thạc sỹ Bùi Hồng Quân, Cố vấn khoa học, Giảng viên cao cấp Trung tâm Đào tạo và chăm sóc tinh thần Ý Tưởng Việt chia sẻ đến các bạn thanh niên, sinh viên.
|
Chương trình giao lưu nhằm giúp các bạn thanh niên, sinh viên có nhu cầu khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp sẽ được giải đáp những thắc mắc xung quanh vấn đề khởi nghiệp của các bạn thanh niên, sinh viên. Sau 2 tiếng giao lưu, đã có rất nhiều câu hỏi được Thạc sỹ Bùi Hồng Quân, Cố vấn khoa học, Giảng viên cao cấp Trung tâm Đào tạo và chăm sóc tinh thần Ý Tưởng Việt chia sẻ đến các bạn thanh niên, sinh viên.
Sau đây là cuộc giao lưu:
Bạn Phạm Hoàng Hà (phamha@yahoo.com) Thưa chuyên gia! Tôi muốn hiểu hơn về khái niệm Kĩ năng quản trị, cụ thể là kĩ năng quản trị gồm những kĩ năng như thế nào. Mong chuyên gia giải đáp giúp tôi thắc mắc này. Xin cảm ơn!
Anh Bùi Hồng Quân: Kỹ năng quản trị bao gồm tập hợp nhiều kỹ năng khác nhau nhưng có thể nhóm lại thành 3 nhóm kỹ năng chính: Kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng làm việc với con người và Kỹ năng tư duy.
Bạn Trần Ngọc Liên (lienngoc93@yahoo.com) Trong các ngành quản trị: quản trị nhân sự, quản trị chiến lược, quản trị rủi ro,... Xin chuyên gia chia sẻ lĩnh vực nào là phức tạp nhất và cần nhiều kỹ năng nhất ạ?
Anh Bùi Hồng Quân: Mỗi lĩnh vực quản trị đều có phức tạp riêng và cần có những kỹ năng chuyên biệt theo từng lĩnh vực. Tuy nhiên làm việc với con người tức là quản trị nhân sự sẽ có rất nhiều khó khăn và phức tạp cũng như đòi hỏi nhiều kỹ năng khác nhau. Do mỗi người là 1 cá thể riêng biệt với những đặc điểm khác nhau nên việc quản lý, tập hợp và phát huy được sức mạnh của mỗi cá nhân để tạo nên giá trị của mỗi tập thể là điều hết sức khó khăn. Để quản trị nhân sự hiệu quả, nhà quản trị cần chinh phục được nhân viên của mình bằng kiến thức chuyên ngành và thái độ, hành vi ứng xử. Một nhà quản trị có uy tín thực sự là 1 người luôn được nhân viên ngưỡng mộ không chỉ về tài năng mà còn về cái Tầm cũng như cái Tâm của nó.
Bạn Mai Xuân Vũ (dennismai@gmail.com) Trong quá trình xây dựng và quản lý doanh nghiệp, việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp có phải là trách nhiệm của người quản lý hay không? Và phải xây dựng văn hoá doanh nghiệp như thế nào? Mong chuyên gia chia sẻ!
Anh Bùi Hồng Quân: Xây dựng văn hoá doanh nghiệp là 1 yêu cầu cần thiết và thuộc về trách nhiệm của người quản lý là trước hết. Văn hóa doanh nghiệp được xuất phát từ đặc thù hoạt động của doanh nghiệp, kết hợp với văn hoá ứng xử giữa các thành viên với nhau và văn hoá hướng đến cộng đồng. Sự kết hợp giữa những chuẩn mực nghề nghiệp với thái độ ứng xử văn minh, thân thiện, hoà nhã trong nội bộ cộng với thái độ và trách nhiệm xã hội với doanh nghiệp là 3 yếu tố quan trọng tạo nên văn hoá doanh nghiệp. Chúc bạn sẽ xây dựng được 1 văn hoá doanh nghiệp bền vững và phù hợp.
Bạn Vũ Tuấn Anh (tuananhvu@yahoo.com) Chào anh! Tôi đang làm giám đốc của 1 công ty phần mềm được thành lập được 3 năm. Thời gian gần đây, tôi cảm giác những nhân viên của mình có chút gì đó oán trách vì tôi đối xử với một vài nhân viên khác tốt hơn họ. Thỉnh thoảng tôi ưu đãi họ hơn bằng cách cho về sớm hơn hoặc giao cho ít việc hơn. Có lẽ điều này là không đúng nhưng thật khó để kiểm soát được. Xin cho tôi lời khuyên.
Anh Bùi Hồng Quân: Tuấn Anh thân mến!
Trước hết bạn cần nhìn nhận lại trong cách ứng xử của mình đối với nhân viên. Có thể đối với những nhân viên làm việc tích cực thì họ xứng đáng được trọng dụng và tạo điều kiện nhưng cần được công bằng và sự minh bạch. Trong công việc hãy đánh giá, và đối xử với mọi người dựa trên kết quả mà họ tạo dựng được chứ không phải vì tình cảm cá nhân. Hãy thật sự công bằng trong đối xử với nhân viên của mình và đặt yêu cầu trong công việc lên trên hết cùng với sự quan tâm đến tất cả mọi người sẽ là những điều kiện quan trọng để bạn xây dựng được 1 môi trường làm việc thân thiện, hiệu quả.
Bạn Phạm Thị Như Thảo (thaopham@gmail.com) Cách để làm việc nhóm hiệu quả? Một người lãnh đạo cần giải quyết mâu thuẫn giữa các thành viên trong nhóm như thế nào?
Anh Bùi Hồng Quân: Để làm việc nhóm hiệu quả cần đảm bảo 1 số yếu tố sau:
- Phải có 1 mục tiêu chung cho các thành viên trong nhóm
- Phải có sự hợp tác và đoàn kết giữa các thành viên với nhau
- Cần có 1 người trưởng nhóm có uy tín thực sự
- Sự thống hiểu giữa các thành viên trong nhóm
- Sự phân công công việc phù hợp đối với từng thành viên
- Cần phải có kế hoạch, lộ trình cụ thể cho công việc chung cũng như phần việc của mỗi cá nhân Đó là những yếu tố làm tăng hiệu quả làm việc nhóm.
Để giải quyết mâu thuẫn giữa các thành viên trong nhóm bạn cần phải tìm hiểu, phân tích xem nguyên nhân mâu thuẫn là gì, sau đó hãy làm việc, tiếp xúc với từng cá nhân một hoặc tiếp xúc cùng lúc với các thành viên có mâu thuẫn để lắng nghe họ chia sẻ về cảm xúc, suy nghĩ, cũng như những bất đồng đã xảy ra. Trên cơ sở đó hãy là người trọng tài để phân định những vấn đề. Thông thường mâu thuẫn xuất phát từ khác biệt từ mặt lợi ích, do đó dung hoà về mặt lợi ích sẽ hoá giải các mâu thuẫn xảy ra.
Bạn Nguyễn Hoàng Giang (gianghng@gmail.com) Kỹ năng quản lý thời gian là một trong những kỹ năng mềm khá quan trọng. Xin chuyên gia chia sẻ thêm về kỹ năng quản lý thời gian? Và kỹ năng này đóng vai trò như thế nào trong quản lý doanh nghiệp.
Anh Bùi Hồng Quân: Kỹ năng quản lý thời gian là 1 kỹ năng cần thiết đối với tất cả mọi người. Quản lý thời gian tốt sẽ gíup cho bạn có sự chủ động và nâng cao hiệu quả trong công việc. Thời gian là hữu hạn và giới hạn nên những ai biết sử dụng thời gian hiệu quả thì người đó sẽ có nhiều cơ hội thành công hơn. Để quản lý được thời gian, bạn cần phải xác định được đâu là những việc trọng tâm, đâu là những việc cần làm trước. Cùng với việc xác định những nguồn lực hỗ trợ trong công việc để có sự phân bổ thời gian hợp lý. Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ quản lý thời gian như các phần mềm, sổ tay hay nhật ký để dễ dàng hơn trong việc quản lý thời gian của mình. Đối với doanh nghiệp, quản lý thời gian đồng nghĩa với quản lý hiệu quả công việc. Sự phân chia, giám sát và đảm bảo thời gian cho các công việc, các bộ phận khác nhau sẽ giúp cho chủ doanh nghiệp đảm bảo được hiệu quả trong hoạt động của doanh nghiệp mình.
Bạn Lê Thị Triều Việt (trieuvietlethi@gmail.com) Xin chào anh. Em hiện nay đang làm SM cho 1 công ty bảo hiểm, dưới em có một số nhân viên dưới quyền. Tuy nhiên, em thường bị căng thẳng do phải kiêm luôn công việc của nhân viên. Để có thành tích tốt cho cả nhóm, em thường không an tâm khi để nhân viên của mình làm công việc của họ. Xin anh chia sẻ em nên giải quyết vấn đề này như thế nào ạ?
Anh Bùi Hồng Quân: Triều Việt thân mến. Để có thể giải quyết vấn đề của mình, em có thể lưu ý 1 số điều sau: - Trong quản lý, tin tưởng nhân viên là một điều cần thiết. Khi nhân viên cảm thấy họ được tin tưởng thì họ sẽ có nhiều nỗ lực trong công việc. - Mỗi người sẽ có những thế mạnh riêng của mình do vậy em cần tìm ra những thế mạnh đó để phân công công việc cho phù hợp. Sự phối hợp giữa các thành viên trong nhóm một cách ăn ý cũng sẽ là một thuận lợi trong hoạt động chung của cả nhóm. Hãy để cho nhân viên cảm nhận được vị trí quan trọng của họ trong tập thề thì họ sẽ có trách nhiệm hơn trong công việc chung. Hy vọng một số điều đó sẽ giúp em thoải mái hơn và thành công hơn trong vai trò của mình.
Bạn Lâm Việt Hải (viethai@yahoo.com) Để chèo lái tốt doanh nghiệp thì đòi hỏi người lãnh đạo cần nhạy bén nắm bắt cơ hội, định hướng chiến lược, kiên định và quả quyết trong quyết định. Đây là những yếu tố thuộc về tố chất. Xin anh cho em hỏi có những kỹ năng có thể hỗ trợ khi chúng ta thiếu những tố chất này không?
Anh Bùi Hồng Quân: Tố chất của cá nhân giống như nền tảng để cá nhân đó thành công nhưng kỹ năng mới là sự khác biệt giữa người này với người khác. Có những tố chất tuy chúng ta không có sẵn thì việc rèn luyện kỹ năng hoàn toàn có thể bù đắp lại. Đối với nhà quản lý doanh nghiệp bạn cần rèn luyện rất nhiều kỹ năng khác nhau, nhưng với những điều mà bạn quan tâm thì các kỹ năng như kỹ năng tư duy phản biện, kỹ năng phân tích vấn đề, kỹ năng sáng lập mục tiêu, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng ra quyết định là những điều cần thiết để hỗ trợ cho bạn. Chúc bạn sẽ luôn chèo lái tốt nghề nghiệp của mình.
Bạn Nguyễn Văn Đức (ducvannguyen@gmail.com) Thưa chuyên gia, lãnh đạo là một nghệ thuật kích thích con tim và khối óc của những con người bình thường làm những việc phi thường. Để trở thành một nhà lãnh đạo thật không đơn giản, vậy chuyên gia có kinh nghiệm gì trong vấn đề này không ạ? Tôi xin cảm ơn!
Anh Bùi Hồng Quân: Nghệ thuật lãnh đạo là 1 trong những lĩnh vực vô cùng phức tạp nhưng cũng đầy thú vị. Một người lãnh đạo giỏi không chỉ hơn người khác về cái đầu mà còn phải có 1 con tim biết hoà chung nhịp đập với những đồng nghiệp của mình. Để trở thành 1 nhà lãnh đạo giỏi, trước hết bạn cần phải có sự uyên bác và sâu sắc về lĩnh vực chuyên ngành của mình. Bên cạnh đó, bạn cần có những kỹ năng và cao hơn là nghệ thuật để quản lý, điều hành người khác. Nghệ thuật lãnh đạo là sự tác động đến con người nên đòi hỏi những kỹ năng hoà nhập, tác động, dẫn dắt, động viên và định hướng người khác. Nhìn nhận những nhà lãnh đạo tài ba để phân tích và học hỏi họ những kinh nghiệm là 1 trong những cách thức hay để nâng cao vai trò lãnh đạo của mình. Song song đó, trao dồi chuyên môn và rèn luyện những kỹ năng làm việc với người khác là những điều kiện cần thiết để trở thành 1 nhà lãnh đạo giỏi.
Cám ơn về sự chia sẻ thú vị của bạn.
Bạn Liêu Mỹ Vân (myvan86@yahoo.com.vn) Chào anh. Hiện nay em đang điều hành một công ty nhỏ về may mặc quần áo thể thao. Anh có thể chia sẻ giúp em làm thế nào để có thể xây dựng một đội ngũ nhân viên làm việc hết mình vì công việc? Em xin cảm ơn!
Anh Bùi Hồng Quân: Để xây dựng 1 đội ngũ nhân viên làm việc hết mình bạn cần lưu ý các yếu tố sau đây:
- Sự phân công công việc 1 cách rõ ràng và phù hợp với khả năng và điều kiện của mỗi người
- Cần có những chính sách, chế độ để khuyến khích nhân viên làm việc, phần thưởng đối với nhân viên làm việc tích cực là 1 trong những cách kích thích sự phấn đấu của họ.
- Cần có 1 sự đồng cảm với nhân viên trong công việc và cuộc sống. Hiểu nhân viên của mình để có thể sẻ chia, giúp đỡ và có thể giúp đỡ họ trong những tình huống cần thiết.
- Sự rõ ràng: rõ ràng trong công việc và rõ ràng trong tài chính. Cũng như những chế độ khác.
- Hãy tạo điều kiện để cho nhân viên phát triển
- Yếu tố văn hoá giao tiếp và tinh thần đồng đội
- Và sau cùng hãy để cho mỗi nhân viên cảm nhận được rằng họ là thành viên quan trọng của công ty và có những đóng góp chung trong chiến lược hoạt động cũng như những kết quả mà công ty đã đạt được.
Chúc bạn thành công.
Bạn Hồ Văn Dũng (dungho@yahoo.com) Chuyên gia cho em hỏi kỹ năng giao tiếp (một kỹ năng cần thiết cho các nhà quản lý) có bao gồm kỹ năng lắng nghe trong đó không? Thầy em nói rằng muốn giao tiếp tốt về vấn đề gì thì đòi hỏi mình phải có kiến thức sâu, rộng về vấn đề đó đúng không ạ? Làm sao mình có thể nâng cao kỹ năng giao tiếp của bản thân. Em cảm ơn!
Anh Bùi Hồng Quân: Kỹ năng lắng nghe là 1 trong những kỹ năng thành phần của kỹ năng giao tiếp.
Một người có kiến thức sâu rộng về 1 vấn đề nào đó sẽ có lợi thế hơn so với những người khác trong giao tiếp. Tuy nhiên, kiến thức chuyên môn không đủ để tạo nên sự thành công của cuộc giao tiếp. Nếu chỉ có kiến thức chuyên môn mà không có kỹ năng diễn đạt vấn đề, kỹ năng phản hồi, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng đặt câu hỏi thì kỹ năng giao tiếp cũng khó thành công tốt đẹp. Để nâng cao kỹ năng giao tiếp của bản thân, điều trước hết em cần phải biết những hạn chế của mình trong giao tiếp là gì và vì sao lại có những hạn chế đó. Trên cơ sở đó em sẽ tập trung rèn luyện những điểm còn hạn chế và phát huy những thế mạnh trong giao tiếp của mình. Em có thể tìm đọc các cuốn sách về kỹ năng giao tiếp hoặc tham gia các khoá học Online cũng như học tại các trung tâm đào tạo về kỹ năng mềm. Điều quan trọng là sự rèn luyện hàng ngày của bản thân mới là yếu tố quyết định trong khả năng hoàn thiện kỹ năng giao tiếp của mình. Chúc em luôn có 1 hình ảnh đẹp trong mắt người khác.
Bạn Nguyễn Lê Nhật Hạ (halenguyen@yahoo.com) Trong thời buổi khó khăn như hiện nay, người lãnh đạo cần kỹ năng gì để có thể giữ vững tinh thần cho nhân viên mình, truyền lửa như thế nào?
Anh Bùi Hồng Quân: Bạn có thể tham khảo câu trả lời của bạn Nguyễn Hoàng Thành.
Bạn Huỳnh Nhật Phong (phongnh@gmail.com) Người xưa có câu: "Giận quá mất khôn". Là một nhà quản trị thì cần phải bình tĩnh xử lý các tình huống. Xin anh chia sẻ cách làm chủ cảm xúc và chế ngự sự tức giận?
Anh Bùi Hồng Quân: Kỹ năng quản lý cảm xúc là 1 trong những kỹ năng quan trọng của nhà quản trị. Là 1 nhà quản trị bạn phải luôn giữ được 1 phong thái ổn định trong mọi trường hợp. Sự tức giận giống như 1 ngọn lửa, nếu có những cơn gió, hoặc những yếu tố tác động thì ngọn lửa ấy sẽ rất dễ bùng lên. Tương tự như vậy để chế ngự được sự tức giận của mình bạn phải giảm thiểu những yếu tố cộng hưởng. Khi cảm xúc giận dữ xuất hiện, bạn nên tránh xa những yếu tố gây nên sự tức giận đó như đi chỗ khác, hay làm 1 việc gì đó khác. Điều đặc biệt quan trọng đó là bạn không nên đưa ra 1 quyết định nào trong lúc giận dữ bởi thường những quyết định đó sẽ không đúng đắn. Hãy đặt mình vào vị trí của người khác hoặc là hãy đóng vai trò là 1 người trung gian để phân tích nguyên nhân gây nên sự giận dữ của mình. Khi đó bạn sẽ hiểu rõ nguồn cơn của sự việc và sẽ phân tích vấn đề 1 cách đúng đắn hơn. Chúc bạn luôn quản lý tốt cảm xúc của mình.
Bạn Nguyễn Hoàng Thành (thanhnh@gmail.com) Xin anh chia sẻ bí quyết truyền cảm hứng và động lực cho nhân viên?
Anh Bùi Hồng Quân: Để truyền cảm hứng và động lực cho nhân viên thì điều đầu tiên bạn cần phải có đó là nguồn cảm hứng, động lực dồi dào trong chính con người của mình. Giống như 1 người truyền lửa, sức nóng của bạn càng cao thì khả năng truyền cảm hứng và động lực cho nhân viên càng có sức mạnh. Hãy để cho nhân viên cảm thấy được tôn trọng, được ghi nhận những nỗ lực của họ trong sự thành công chung của doanh nghiệp. Hãy xây dựng môi trường doanh nghiệp giống như môi trường gia đình để mỗi nhân viên cảm thấy gắn bó và thân thiết. Hãy cùng với nhân viên xây dựng và hoạch định các chiến lược hoạt động của công ty. Và thường xuyên cung cấp những thông tin để mọi người cùng hiểu rõ và đồng hành trong quá trình xây dựng và phát triển doanh nghiệp. Tất cả những điều đó là yếu tố quan trọng để tạo động lực cho nhân viên có cảm hứng làm việc. Đừng quên sự tưởng thưởng xứng đáng cho những đóng góp có giá trị sẽ giúp cho nhân viên không ngừng nỗ lực cho sự phát triển chung của doanh nghiệp. Chúc bạn luôn là người truyền lửa thành công.
Bạn Mã Diễm Hương (huongmd@yahoo.com) Có nhiều chuyên ngành quản trị: quản trị nhân sự, quản trị tài chính,... Vậy chuyên gia có thể cho tôi biết những kỹ năng nào là cần thiết cho chuyên ngành quản trị?
Anh Bùi Hồng Quân: Quản trị là 1 phạm trù rộng lớn bao gồm nhiều lĩnh vực: quản trị nhân sự, quản trị tài chính… Mỗi 1 lĩnh vực quản trị đòi hỏi những kỹ năng chuyên biệt khác nhau nhưng có 3 nhóm kỹ năng chung dành cho các nhà quản trị bao gồm kỹ năng chuyên ngành, kỹ năng làm việc với con người và kỹ năng tư duy. Mỗi chuyên ngành sẽ đòi hỏi những kỹ năng chuyên biệt và cụ thể khác nhau nhưng nhà quản trị luôn luôn phải có kỹ năng làm việc với người khác và có khả năng tư duy vấn đề trong doanh nghiệp và cuộc sống.
Bạn Võ Thái Hiển (hienvt@gmail.com) Thưa anh. Việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp có ý nghĩa thế nào trong cuộc sống và trong quản lý?
Anh Bùi Hồng Quân: Kỹ năng giao tiếp là 1 trong những kỹ năng căn bản mà mỗi người cần phải có. Nếu bạn giao tiếp tốt bạn sẽ tạo được các mối quan hệ tốt và sẽ giải quyết tốt các vấn đề của mình. Trong quản lý, kỹ năng này cực kỳ quan trọng. Giao tiếp tốt là nền tảng để xây dựng mối quan hệ trong công ty, doanh nghiệp. Giao tiếp tốt còn giúp cho các nhà quản lý có thể thấu hiểu, động viên và khích lệ nhân viên của mình. Việc xây dựng văn hoá giao tiếp trong doanh nghiệp là hết sức cần thiết, nó giúp cho hình ảnh của doanh nghiệp trở nên chuyên nghiệp hơn và có nhiều sự ảnh hưởng hơn.
Chúc bạn thành công!
Bạn Nguyễn Ngọc Trâm (ngoctram89@gmail.com) Xin anh cho biết thêm về các kỹ năng để ra quyết định và giải quyết vấn đề cấp bách? Em cảm ơn!
Anh Bùi Hồng Quân: Kỹ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề là 2 kỹ năng quan trọng trong cuộc sống nói chung và trong nghề nghiệp nói riêng. Một quyết định đúng thời điểm và phù hợp sẽ đem lại những giá trị rất to lớn và ngược lại. Để có 1 quyết định hiệu quả, bạn cần có khả năng phân tích 1 vấn đề, phân tích thông tin. Đưa ra cách giải quyết khác nhau và lựa chọn phương án tối ưu nhất. Sự nhạy bén của tư duy cùng với sự trải nghiệm và bản lĩnh là những yếu tố quan trọng và cần thiết trong việc ra quyết định. Kỹ năng giải quyết vấn đề là khả năng con người có thể ứng phó và giải quyết có hiệu quả nhất một vấn đề thực tiễn nào đó. Gần tương tự với kỹ năng ra quyết định, để có thể giải quyết tốt vấn đề, bạn phải biết xác định đâu là vấn đề chính và đâu là vấn để thực sự. Trên cơ sở đó, bạn tiến hành phân tích thông tin đưa ra hướng giải quyết và lựa chọn phương án giải quyết. Việc rèn luyện các kỹ năng này đòi hỏi rất nhiều sự tập trung và nỗ lực cùng với những trải nghiệm trong thực tế của bạn. Chúc bạn luôn có những quyết định đúng đắn và giải quyết tốt những vấn đề của mình trong cuộc sống.
Bạn Đỗ Văn Tuấn (dovantuan@hotmail.com) Chào anh! Anh có thể cho em biết xu hướng phát triển của các doanh nghiệp Việt Nam trong những năm tới như thế nào? Đặc biệt là doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ? Em cảm ơn!
Anh Bùi Hồng Quân: Đất nước ta đang trên con đường xây dựng nền công nghiệp hiện đại để thực hiện mục tiêu công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Trong sự phát triển về kinh tế, công nghiệp và dịch vụ là những lĩnh vực được ưu tiên phát triển. Do vậy, ngành kinh doanh dịch vụ sẽ có rất nhiều điều kiện để phát huy trong thời gian sắp tới. Ngoài những dịch vụ truyền thống, sự phát triển của xã hội sẽ yêu cầu những dịch vụ mang tính thời đại như những dịch vụ liên quan đến con người, thông tin, không gian, giải trí... Hãy phân tích và dự đoán thị trường để tìm ra những cơ hội kinh doanh tiềm năng trong xu hướng sắp tới.
Bạn Phạm Quang Hải (quanghai@gmail.com) Xin chuyên gia cho biết: Làm thế nào để lãnh đạo doanh nghiệp vượt qua được thách thức, tận dụng được những cơ hội kinh doanh mới giúp doanh nghiệp phát triển và gặt hái thành công? Trân trọng cảm ơn!
Anh Bùi Hồng Quân: Thách thức và cơ hội trong kinh doanh luôn song hành cùng nhau. Một nhà lãnh đạo doanh nghiệp giỏi là người biết tìm ra những cơ hội trong thách thức. Để 1 doanh nghiệp phát triển, lãnh đạo DN cần có 1 chiến lược kinh doanh phù hợp với nhu cầu của thị trường, và đặc biệt là phải không ngừng làm mới bản thân mình cũng như doanh nghiệp của mình. Bạn có thể tìm ra những hướng đi mới hay có thể làm mới sản phẩm DN của mình để tạo được lợi thế cạnh tranh so với những DN khác thì cơ hội thành công cuả bạn sẽ cao hơn. Điều quan trọng là bạn cần xây dựng 1 nền tảng vững chắc về tài chính, nhân sự, chiến lược kinh doanh để có thể trụ vững trong những điều kiện khó khăn. Và cần có bộ óc sáng tạo để tìm ra những cơ hội kinh doanh mới. Chúc bạn thành công!
Bạn Lê Minh Sơn (minhson@gmail.com) Thưa chuyên gia! Xin chuyên gia cho biết: Giám đốc điều hành Doanh nghiệp trong thời kỳ hậu khủng hoảng và phục hồi kinh tế có thể nắm bắt những cơ hội kinh doanh nào? Họ phải đối mặt với những thử thách và rủi ro nào? Trân trọng cảm ơn!
Anh Bùi Hồng Quân: Cơ hội kinh doanh luôn tồn tại trong bất kỳ thời điểm nào, vấn đề là bạn có biết nắm bắt hay không. Tuỳ vào những lĩnh vực kinh doanh của bạn, bạn sẽ phân tích thị trường, dự đoán sự phát triển của xã hội để tìm cho mình những cơ hội kinh doanh khả thi. Trong thời kỳ hậu khủng hoảng và suy thoái kinh tế, thử thách và rủi ro sẽ cao hơn so với thời kỳ kinh tế ổn định và phát triển. Những tác động trực tiếp từ sự suy thoái kinh tế, sự thu hẹp về thị trường cùng các hệ thống chính sách là những điều mà các Giám đốc doanh nghiệp cần quan tâm để có thể hoạch định những chiến lược kinh doanh phù hợp.
Bạn Nguyễn Bảo Long (longnguyen@gmail.com) Trong các kỹ năng mềm em thấy có kỹ năng tư duy sáng tạo. Anh cho em hỏi kỹ năng tư duy sáng tạo là như thế nào? Vì sao phải rèn luyện kỹ năng tư duy sáng tạo? Bất kỳ sự sáng tạo nào cũng bắt đầu từ kỹ năng này sao?
Anh Bùi Hồng Quân: Kỹ năng tư duy sáng tạo là năng lực mà con người có thể tạo ra những cái mới đối với cá nhân hoặc cộng đồng. Kỹ năng tư duy sáng tạo có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống hiện nay bởi vì trong thời đại toàn cầu với sự phát triển nhanh của khoa học và công nghệ thì đòi hỏi bạn phải không ngừng đổi mới, sáng tạo. Nó giống nhu 1 bệ phóng để bạn tạo nên sự khác biệt, nổi bật so với những người khác. Sự sáng tạo nó luôn luôn được bắt đầu từ khả năng sáng tạo của con người.
Bạn Trần Công Sang (sangtran@yahoo.com.vn) Anh Quân cho em hỏi những kỹ năng cần thiết dành cho các công việc là gì? Phải mất bao lâu để có thể hoàn thành các chuyên đề kỹ năng đó?
Anh Bùi Hồng Quân: Mỗi công việc đòi hỏi hệ thống kỹ năng khác nhau tùy vào đặc trưng của công việc đó. Tuy nhiên dù là công việc gì bạn cũng cần phải có những kỹ năng như kỹ năng chuyên ngành, kỹ năng làm việc với người khác và kỹ năng giải quyết vấn đề. Mỗi kỹ năng có thời gian để học tập và rèn luyện khác nhau và tuỳ thuộc vào khả năng của người học. Có một số kỹ năng bạn chỉ cần vài ngày, nhưng cũng có những kỹ năng đòi hỏi bạn phải rèn luyện hàng tháng, hàng năm, thậm chí rèn luyện suốt cuộc đời.
Bạn Tăng Ngọc Thanh (thanhngoc@gmail.com) Gửi anh! Cho em hỏi kỹ năng lãnh đạo thì cần những yếu tố nào? Cám ơn anh!
Anh Bùi Hồng Quân: Là 1 người lãnh đạo cần có rất nhiều các kỹ năng khác nhau nhưng có thể nhóm lại thành 3 nhóm kỹ năng: Kỹ năng chuyên môn bao gồm những kỹ năng chuyên biệt trong những lĩnh vực nghề nghiệp cụ thể Kỹ năng về con người là khả năng làm việc với người khác như là kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng động viên nhân viên, kỹ năng phân công công việc… Kỹ năng tư duy bao gồm những kỹ năng như kỹ năng tư duy sáng tạo, kỹ năng tư duy logic, kỹ năng tư duy phản biện, kỹ năng giải quyết vấn đề…
Bạn Nguyễn Lục Chiêu Anh (chieuconuong1990@gmail.com) Vì sao kỹ năng lại có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự thành công và sự nghiệp của con người, nhất là trong thời đại này? Mong anh chia sẻ!
Anh Bùi Hồng Quân: Kỹ năng là 1 điều kiện cần thiết và 1 yếu tố quan trọng trong mỗi đời sống cá nhân, nhất là trong thời đại mở hiện nay. Kỹ năng đó là năng lực để con người làm việc có hiệu quả 1 công việc nào đó dựa trên kiến thức và kinh nghiệm của họ. Nếu có kỹ năng tốt, cá nhân sẽ có nhiều khả năng thành công và ngược lại. Với yêu cầu của xã hội ngày nay, một người không chỉ cần các kỹ năng chuyên môn mà cần phải có kỹ năng mềm để có thể thích ứng, hợp tác với những cá nhân khác trong công việc và cuộc sống.
Bạn Nguyễn Mạnh Hùng (hungdo92@yahoo.com) Cho em hỏi hiện nay có rất nhiều trung tâm mở lớp đào tạo kỹ năng, các doanh nghiệp đua nhau đưa nhân viên mình tham gia các lớp kỹ năng. Liệu rèn luyện kỹ năng là nhu cầu hay là phong trào?
Anh Bùi Hồng Quân: Hiện tượng có nhiều trung tâm đào tạo kỹ năng là một thực tế xuất phát từ nhu cầu của xã hội. Còn việc doanh nghiệp đưa nhân viên tham gia các lớp kỹ năng xuất phát từ nhu cầu và mong đợi từ các doanh nghiệp. Rèn luyện kỹ năng là một nhu cầu thực tế của rất nhiều đối tượng khác nhau không chỉ có các nhân viên trong DN. Và thực tế đã chứng minh việc đào tạo kỹ năng đã giúp ích rất nhiều cho sự phát triển của các công ty và DN. Rèn luyện kỹ năng là nhu cầu và phong trào nó xuất phát từ động cơ của người học. Nếu học kỹ năng để nâng cao khả năng làm việc, khả năng ứng xử… thì đó là nhu cầu thực sự. Còn nếu đi học kỹ năng vì thấy người khác học rồi mình cũng học theo, đó là PHONG TRÀO.
Bạn Đoàn Hoàng Sang (sanghoangdviettel@yahoo.com) Thưa chuyên gia cho biết, kỹ năng sống và kỹ năng trong quản trị doanh nghiệp có giống nhau hay không? Có đặc trưng phân biệt nào trong hai loại kỹ năng này hay không?
Anh Bùi Hồng Quân: Kỹ năng sống và kỹ năng quản trị doanh nghiệp là 2 lĩnh vực khác nhau. Kỹ năng sống là phạm trù rất rộng bào hàm tất cả các kỹ năng cần thiết cho con người trong cuộc sống, kỹ năng sống còn được gọi với cái tên khác là Kỹ năng mềm. Trong khi đó kỹ năng trong quản trị Doanh nghiệp mang tính chuyên biệt hơn và nó thuộc phạm trù kỹ năng nghề nghiệp. Có thể một số kỹ năng trong quản trị Doanh nghiệp cũng tương đồng với một số kỹ năng sống như Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng tư duy…
Bạn Trần Ngọc Huyền (ngochuyenttt@gmail.com) Gửi anh Quân! Xin hỏi để làm 1 nhà quản trị thì cần tố chất hay kỹ năng? Vì tôi thấy kỹ năng thì chúng ta có thể rèn luyện, còn tố chất như tố chất lãnh đạo thì không thể đào tạo được. Vậy người không có tố chất có thể làm lãnh đạo hay không?
Anh Bùi Hồng Quân: Để trở thành 1 nhà quản trị giỏi thì cần có tố chất lẫn kỹ năng. Tố chất thì thiên về bẩm sinh của mỗi người. Tuy nhiên, để trở thành nhà lãnh đạo thì tố chất là điều kiện cần nhưng kỹ năng là điều kiện đủ. Nếu có tố chất nhưng không có kỹ năng lãnh đạo thì không thể thành công được. Và những người mà không có tố chất thì vẫn rèn luyện được kỹ năng lãnh đạo nhưng đòi hỏi sự cố gắng và nỗ lực nhiều hơn.
Bạn Phạm Hoàng Hà (phamha@yahoo.com) Thưa chuyên gia! Tôi muốn hiểu hơn về khái niệm Kĩ năng quản trị, cụ thể là kĩ năng quản trị gồm những kĩ năng như thế nào. Mong chuyên gia giải đáp giúp tôi thắc mắc này. Xin cảm ơn!
Anh Bùi Hồng Quân: Kỹ năng quản trị bao gồm tập hợp nhiều kỹ năng khác nhau nhưng có thể nhóm lại thành 3 nhóm kỹ năng chính: Kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng làm việc với con người và Kỹ năng tư duy.
Bạn Trần Ngọc Liên (lienngoc93@yahoo.com) Trong các ngành quản trị: quản trị nhân sự, quản trị chiến lược, quản trị rủi ro,... Xin chuyên gia chia sẻ lĩnh vực nào là phức tạp nhất và cần nhiều kỹ năng nhất ạ?
Anh Bùi Hồng Quân: Mỗi lĩnh vực quản trị đều có phức tạp riêng và cần có những kỹ năng chuyên biệt theo từng lĩnh vực. Tuy nhiên làm việc với con người tức là quản trị nhân sự sẽ có rất nhiều khó khăn và phức tạp cũng như đòi hỏi nhiều kỹ năng khác nhau. Do mỗi người là 1 cá thể riêng biệt với những đặc điểm khác nhau nên việc quản lý, tập hợp và phát huy được sức mạnh của mỗi cá nhân để tạo nên giá trị của mỗi tập thể là điều hết sức khó khăn. Để quản trị nhân sự hiệu quả, nhà quản trị cần chinh phục được nhân viên của mình bằng kiến thức chuyên ngành và thái độ, hành vi ứng xử. Một nhà quản trị có uy tín thực sự là 1 người luôn được nhân viên ngưỡng mộ không chỉ về tài năng mà còn về cái Tầm cũng như cái Tâm của nó.
Bạn Mai Xuân Vũ (dennismai@gmail.com) Trong quá trình xây dựng và quản lý doanh nghiệp, việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp có phải là trách nhiệm của người quản lý hay không? Và phải xây dựng văn hoá doanh nghiệp như thế nào? Mong chuyên gia chia sẻ!
Anh Bùi Hồng Quân: Xây dựng văn hoá doanh nghiệp là 1 yêu cầu cần thiết và thuộc về trách nhiệm của người quản lý là trước hết. Văn hóa doanh nghiệp được xuất phát từ đặc thù hoạt động của doanh nghiệp, kết hợp với văn hoá ứng xử giữa các thành viên với nhau và văn hoá hướng đến cộng đồng. Sự kết hợp giữa những chuẩn mực nghề nghiệp với thái độ ứng xử văn minh, thân thiện, hoà nhã trong nội bộ cộng với thái độ và trách nhiệm xã hội với doanh nghiệp là 3 yếu tố quan trọng tạo nên văn hoá doanh nghiệp. Chúc bạn sẽ xây dựng được 1 văn hoá doanh nghiệp bền vững và phù hợp.
Bạn Vũ Tuấn Anh (tuananhvu@yahoo.com) Chào anh! Tôi đang làm giám đốc của 1 công ty phần mềm được thành lập được 3 năm. Thời gian gần đây, tôi cảm giác những nhân viên của mình có chút gì đó oán trách vì tôi đối xử với một vài nhân viên khác tốt hơn họ. Thỉnh thoảng tôi ưu đãi họ hơn bằng cách cho về sớm hơn hoặc giao cho ít việc hơn. Có lẽ điều này là không đúng nhưng thật khó để kiểm soát được. Xin cho tôi lời khuyên.
Anh Bùi Hồng Quân: Tuấn Anh thân mến!
Trước hết bạn cần nhìn nhận lại trong cách ứng xử của mình đối với nhân viên. Có thể đối với những nhân viên làm việc tích cực thì họ xứng đáng được trọng dụng và tạo điều kiện nhưng cần được công bằng và sự minh bạch. Trong công việc hãy đánh giá, và đối xử với mọi người dựa trên kết quả mà họ tạo dựng được chứ không phải vì tình cảm cá nhân. Hãy thật sự công bằng trong đối xử với nhân viên của mình và đặt yêu cầu trong công việc lên trên hết cùng với sự quan tâm đến tất cả mọi người sẽ là những điều kiện quan trọng để bạn xây dựng được 1 môi trường làm việc thân thiện, hiệu quả.
Bạn Phạm Thị Như Thảo (thaopham@gmail.com) Cách để làm việc nhóm hiệu quả? Một người lãnh đạo cần giải quyết mâu thuẫn giữa các thành viên trong nhóm như thế nào?
Anh Bùi Hồng Quân: Để làm việc nhóm hiệu quả cần đảm bảo 1 số yếu tố sau:
- Phải có 1 mục tiêu chung cho các thành viên trong nhóm
- Phải có sự hợp tác và đoàn kết giữa các thành viên với nhau
- Cần có 1 người trưởng nhóm có uy tín thực sự
- Sự thống hiểu giữa các thành viên trong nhóm
- Sự phân công công việc phù hợp đối với từng thành viên
- Cần phải có kế hoạch, lộ trình cụ thể cho công việc chung cũng như phần việc của mỗi cá nhân Đó là những yếu tố làm tăng hiệu quả làm việc nhóm.
Để giải quyết mâu thuẫn giữa các thành viên trong nhóm bạn cần phải tìm hiểu, phân tích xem nguyên nhân mâu thuẫn là gì, sau đó hãy làm việc, tiếp xúc với từng cá nhân một hoặc tiếp xúc cùng lúc với các thành viên có mâu thuẫn để lắng nghe họ chia sẻ về cảm xúc, suy nghĩ, cũng như những bất đồng đã xảy ra. Trên cơ sở đó hãy là người trọng tài để phân định những vấn đề. Thông thường mâu thuẫn xuất phát từ khác biệt từ mặt lợi ích, do đó dung hoà về mặt lợi ích sẽ hoá giải các mâu thuẫn xảy ra.
Bạn Nguyễn Hoàng Giang (gianghng@gmail.com) Kỹ năng quản lý thời gian là một trong những kỹ năng mềm khá quan trọng. Xin chuyên gia chia sẻ thêm về kỹ năng quản lý thời gian? Và kỹ năng này đóng vai trò như thế nào trong quản lý doanh nghiệp.
Anh Bùi Hồng Quân: Kỹ năng quản lý thời gian là 1 kỹ năng cần thiết đối với tất cả mọi người. Quản lý thời gian tốt sẽ gíup cho bạn có sự chủ động và nâng cao hiệu quả trong công việc. Thời gian là hữu hạn và giới hạn nên những ai biết sử dụng thời gian hiệu quả thì người đó sẽ có nhiều cơ hội thành công hơn. Để quản lý được thời gian, bạn cần phải xác định được đâu là những việc trọng tâm, đâu là những việc cần làm trước. Cùng với việc xác định những nguồn lực hỗ trợ trong công việc để có sự phân bổ thời gian hợp lý. Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ quản lý thời gian như các phần mềm, sổ tay hay nhật ký để dễ dàng hơn trong việc quản lý thời gian của mình. Đối với doanh nghiệp, quản lý thời gian đồng nghĩa với quản lý hiệu quả công việc. Sự phân chia, giám sát và đảm bảo thời gian cho các công việc, các bộ phận khác nhau sẽ giúp cho chủ doanh nghiệp đảm bảo được hiệu quả trong hoạt động của doanh nghiệp mình.
Bạn Lê Thị Triều Việt (trieuvietlethi@gmail.com) Xin chào anh. Em hiện nay đang làm SM cho 1 công ty bảo hiểm, dưới em có một số nhân viên dưới quyền. Tuy nhiên, em thường bị căng thẳng do phải kiêm luôn công việc của nhân viên. Để có thành tích tốt cho cả nhóm, em thường không an tâm khi để nhân viên của mình làm công việc của họ. Xin anh chia sẻ em nên giải quyết vấn đề này như thế nào ạ?
Anh Bùi Hồng Quân: Triều Việt thân mến. Để có thể giải quyết vấn đề của mình, em có thể lưu ý 1 số điều sau: - Trong quản lý, tin tưởng nhân viên là một điều cần thiết. Khi nhân viên cảm thấy họ được tin tưởng thì họ sẽ có nhiều nỗ lực trong công việc. - Mỗi người sẽ có những thế mạnh riêng của mình do vậy em cần tìm ra những thế mạnh đó để phân công công việc cho phù hợp. Sự phối hợp giữa các thành viên trong nhóm một cách ăn ý cũng sẽ là một thuận lợi trong hoạt động chung của cả nhóm. Hãy để cho nhân viên cảm nhận được vị trí quan trọng của họ trong tập thề thì họ sẽ có trách nhiệm hơn trong công việc chung. Hy vọng một số điều đó sẽ giúp em thoải mái hơn và thành công hơn trong vai trò của mình.
Bạn Lâm Việt Hải (viethai@yahoo.com) Để chèo lái tốt doanh nghiệp thì đòi hỏi người lãnh đạo cần nhạy bén nắm bắt cơ hội, định hướng chiến lược, kiên định và quả quyết trong quyết định. Đây là những yếu tố thuộc về tố chất. Xin anh cho em hỏi có những kỹ năng có thể hỗ trợ khi chúng ta thiếu những tố chất này không?
Anh Bùi Hồng Quân: Tố chất của cá nhân giống như nền tảng để cá nhân đó thành công nhưng kỹ năng mới là sự khác biệt giữa người này với người khác. Có những tố chất tuy chúng ta không có sẵn thì việc rèn luyện kỹ năng hoàn toàn có thể bù đắp lại. Đối với nhà quản lý doanh nghiệp bạn cần rèn luyện rất nhiều kỹ năng khác nhau, nhưng với những điều mà bạn quan tâm thì các kỹ năng như kỹ năng tư duy phản biện, kỹ năng phân tích vấn đề, kỹ năng sáng lập mục tiêu, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng ra quyết định là những điều cần thiết để hỗ trợ cho bạn. Chúc bạn sẽ luôn chèo lái tốt nghề nghiệp của mình.
Bạn Nguyễn Văn Đức (ducvannguyen@gmail.com) Thưa chuyên gia, lãnh đạo là một nghệ thuật kích thích con tim và khối óc của những con người bình thường làm những việc phi thường. Để trở thành một nhà lãnh đạo thật không đơn giản, vậy chuyên gia có kinh nghiệm gì trong vấn đề này không ạ? Tôi xin cảm ơn!
Anh Bùi Hồng Quân: Nghệ thuật lãnh đạo là 1 trong những lĩnh vực vô cùng phức tạp nhưng cũng đầy thú vị. Một người lãnh đạo giỏi không chỉ hơn người khác về cái đầu mà còn phải có 1 con tim biết hoà chung nhịp đập với những đồng nghiệp của mình. Để trở thành 1 nhà lãnh đạo giỏi, trước hết bạn cần phải có sự uyên bác và sâu sắc về lĩnh vực chuyên ngành của mình. Bên cạnh đó, bạn cần có những kỹ năng và cao hơn là nghệ thuật để quản lý, điều hành người khác. Nghệ thuật lãnh đạo là sự tác động đến con người nên đòi hỏi những kỹ năng hoà nhập, tác động, dẫn dắt, động viên và định hướng người khác. Nhìn nhận những nhà lãnh đạo tài ba để phân tích và học hỏi họ những kinh nghiệm là 1 trong những cách thức hay để nâng cao vai trò lãnh đạo của mình. Song song đó, trao dồi chuyên môn và rèn luyện những kỹ năng làm việc với người khác là những điều kiện cần thiết để trở thành 1 nhà lãnh đạo giỏi.
Cám ơn về sự chia sẻ thú vị của bạn.
Bạn Liêu Mỹ Vân (myvan86@yahoo.com.vn) Chào anh. Hiện nay em đang điều hành một công ty nhỏ về may mặc quần áo thể thao. Anh có thể chia sẻ giúp em làm thế nào để có thể xây dựng một đội ngũ nhân viên làm việc hết mình vì công việc? Em xin cảm ơn!
Anh Bùi Hồng Quân: Để xây dựng 1 đội ngũ nhân viên làm việc hết mình bạn cần lưu ý các yếu tố sau đây:
- Sự phân công công việc 1 cách rõ ràng và phù hợp với khả năng và điều kiện của mỗi người
- Cần có những chính sách, chế độ để khuyến khích nhân viên làm việc, phần thưởng đối với nhân viên làm việc tích cực là 1 trong những cách kích thích sự phấn đấu của họ.
- Cần có 1 sự đồng cảm với nhân viên trong công việc và cuộc sống. Hiểu nhân viên của mình để có thể sẻ chia, giúp đỡ và có thể giúp đỡ họ trong những tình huống cần thiết.
- Sự rõ ràng: rõ ràng trong công việc và rõ ràng trong tài chính. Cũng như những chế độ khác.
- Hãy tạo điều kiện để cho nhân viên phát triển
- Yếu tố văn hoá giao tiếp và tinh thần đồng đội
- Và sau cùng hãy để cho mỗi nhân viên cảm nhận được rằng họ là thành viên quan trọng của công ty và có những đóng góp chung trong chiến lược hoạt động cũng như những kết quả mà công ty đã đạt được.
Chúc bạn thành công.
Bạn Hồ Văn Dũng (dungho@yahoo.com) Chuyên gia cho em hỏi kỹ năng giao tiếp (một kỹ năng cần thiết cho các nhà quản lý) có bao gồm kỹ năng lắng nghe trong đó không? Thầy em nói rằng muốn giao tiếp tốt về vấn đề gì thì đòi hỏi mình phải có kiến thức sâu, rộng về vấn đề đó đúng không ạ? Làm sao mình có thể nâng cao kỹ năng giao tiếp của bản thân. Em cảm ơn!
Anh Bùi Hồng Quân: Kỹ năng lắng nghe là 1 trong những kỹ năng thành phần của kỹ năng giao tiếp.
Một người có kiến thức sâu rộng về 1 vấn đề nào đó sẽ có lợi thế hơn so với những người khác trong giao tiếp. Tuy nhiên, kiến thức chuyên môn không đủ để tạo nên sự thành công của cuộc giao tiếp. Nếu chỉ có kiến thức chuyên môn mà không có kỹ năng diễn đạt vấn đề, kỹ năng phản hồi, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng đặt câu hỏi thì kỹ năng giao tiếp cũng khó thành công tốt đẹp. Để nâng cao kỹ năng giao tiếp của bản thân, điều trước hết em cần phải biết những hạn chế của mình trong giao tiếp là gì và vì sao lại có những hạn chế đó. Trên cơ sở đó em sẽ tập trung rèn luyện những điểm còn hạn chế và phát huy những thế mạnh trong giao tiếp của mình. Em có thể tìm đọc các cuốn sách về kỹ năng giao tiếp hoặc tham gia các khoá học Online cũng như học tại các trung tâm đào tạo về kỹ năng mềm. Điều quan trọng là sự rèn luyện hàng ngày của bản thân mới là yếu tố quyết định trong khả năng hoàn thiện kỹ năng giao tiếp của mình. Chúc em luôn có 1 hình ảnh đẹp trong mắt người khác.
Bạn Nguyễn Lê Nhật Hạ (halenguyen@yahoo.com) Trong thời buổi khó khăn như hiện nay, người lãnh đạo cần kỹ năng gì để có thể giữ vững tinh thần cho nhân viên mình, truyền lửa như thế nào?
Anh Bùi Hồng Quân: Bạn có thể tham khảo câu trả lời của bạn Nguyễn Hoàng Thành.
Bạn Huỳnh Nhật Phong (phongnh@gmail.com) Người xưa có câu: "Giận quá mất khôn". Là một nhà quản trị thì cần phải bình tĩnh xử lý các tình huống. Xin anh chia sẻ cách làm chủ cảm xúc và chế ngự sự tức giận?
Anh Bùi Hồng Quân: Kỹ năng quản lý cảm xúc là 1 trong những kỹ năng quan trọng của nhà quản trị. Là 1 nhà quản trị bạn phải luôn giữ được 1 phong thái ổn định trong mọi trường hợp. Sự tức giận giống như 1 ngọn lửa, nếu có những cơn gió, hoặc những yếu tố tác động thì ngọn lửa ấy sẽ rất dễ bùng lên. Tương tự như vậy để chế ngự được sự tức giận của mình bạn phải giảm thiểu những yếu tố cộng hưởng. Khi cảm xúc giận dữ xuất hiện, bạn nên tránh xa những yếu tố gây nên sự tức giận đó như đi chỗ khác, hay làm 1 việc gì đó khác. Điều đặc biệt quan trọng đó là bạn không nên đưa ra 1 quyết định nào trong lúc giận dữ bởi thường những quyết định đó sẽ không đúng đắn. Hãy đặt mình vào vị trí của người khác hoặc là hãy đóng vai trò là 1 người trung gian để phân tích nguyên nhân gây nên sự giận dữ của mình. Khi đó bạn sẽ hiểu rõ nguồn cơn của sự việc và sẽ phân tích vấn đề 1 cách đúng đắn hơn. Chúc bạn luôn quản lý tốt cảm xúc của mình.
Bạn Nguyễn Hoàng Thành (thanhnh@gmail.com) Xin anh chia sẻ bí quyết truyền cảm hứng và động lực cho nhân viên?
Anh Bùi Hồng Quân: Để truyền cảm hứng và động lực cho nhân viên thì điều đầu tiên bạn cần phải có đó là nguồn cảm hứng, động lực dồi dào trong chính con người của mình. Giống như 1 người truyền lửa, sức nóng của bạn càng cao thì khả năng truyền cảm hứng và động lực cho nhân viên càng có sức mạnh. Hãy để cho nhân viên cảm thấy được tôn trọng, được ghi nhận những nỗ lực của họ trong sự thành công chung của doanh nghiệp. Hãy xây dựng môi trường doanh nghiệp giống như môi trường gia đình để mỗi nhân viên cảm thấy gắn bó và thân thiết. Hãy cùng với nhân viên xây dựng và hoạch định các chiến lược hoạt động của công ty. Và thường xuyên cung cấp những thông tin để mọi người cùng hiểu rõ và đồng hành trong quá trình xây dựng và phát triển doanh nghiệp. Tất cả những điều đó là yếu tố quan trọng để tạo động lực cho nhân viên có cảm hứng làm việc. Đừng quên sự tưởng thưởng xứng đáng cho những đóng góp có giá trị sẽ giúp cho nhân viên không ngừng nỗ lực cho sự phát triển chung của doanh nghiệp. Chúc bạn luôn là người truyền lửa thành công.
Bạn Mã Diễm Hương (huongmd@yahoo.com) Có nhiều chuyên ngành quản trị: quản trị nhân sự, quản trị tài chính,... Vậy chuyên gia có thể cho tôi biết những kỹ năng nào là cần thiết cho chuyên ngành quản trị?
Anh Bùi Hồng Quân: Quản trị là 1 phạm trù rộng lớn bao gồm nhiều lĩnh vực: quản trị nhân sự, quản trị tài chính… Mỗi 1 lĩnh vực quản trị đòi hỏi những kỹ năng chuyên biệt khác nhau nhưng có 3 nhóm kỹ năng chung dành cho các nhà quản trị bao gồm kỹ năng chuyên ngành, kỹ năng làm việc với con người và kỹ năng tư duy. Mỗi chuyên ngành sẽ đòi hỏi những kỹ năng chuyên biệt và cụ thể khác nhau nhưng nhà quản trị luôn luôn phải có kỹ năng làm việc với người khác và có khả năng tư duy vấn đề trong doanh nghiệp và cuộc sống.
Bạn Võ Thái Hiển (hienvt@gmail.com) Thưa anh. Việc rèn luyện kỹ năng giao tiếp có ý nghĩa thế nào trong cuộc sống và trong quản lý?
Anh Bùi Hồng Quân: Kỹ năng giao tiếp là 1 trong những kỹ năng căn bản mà mỗi người cần phải có. Nếu bạn giao tiếp tốt bạn sẽ tạo được các mối quan hệ tốt và sẽ giải quyết tốt các vấn đề của mình. Trong quản lý, kỹ năng này cực kỳ quan trọng. Giao tiếp tốt là nền tảng để xây dựng mối quan hệ trong công ty, doanh nghiệp. Giao tiếp tốt còn giúp cho các nhà quản lý có thể thấu hiểu, động viên và khích lệ nhân viên của mình. Việc xây dựng văn hoá giao tiếp trong doanh nghiệp là hết sức cần thiết, nó giúp cho hình ảnh của doanh nghiệp trở nên chuyên nghiệp hơn và có nhiều sự ảnh hưởng hơn.
Chúc bạn thành công!
Bạn Nguyễn Ngọc Trâm (ngoctram89@gmail.com) Xin anh cho biết thêm về các kỹ năng để ra quyết định và giải quyết vấn đề cấp bách? Em cảm ơn!
Anh Bùi Hồng Quân: Kỹ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề là 2 kỹ năng quan trọng trong cuộc sống nói chung và trong nghề nghiệp nói riêng. Một quyết định đúng thời điểm và phù hợp sẽ đem lại những giá trị rất to lớn và ngược lại. Để có 1 quyết định hiệu quả, bạn cần có khả năng phân tích 1 vấn đề, phân tích thông tin. Đưa ra cách giải quyết khác nhau và lựa chọn phương án tối ưu nhất. Sự nhạy bén của tư duy cùng với sự trải nghiệm và bản lĩnh là những yếu tố quan trọng và cần thiết trong việc ra quyết định. Kỹ năng giải quyết vấn đề là khả năng con người có thể ứng phó và giải quyết có hiệu quả nhất một vấn đề thực tiễn nào đó. Gần tương tự với kỹ năng ra quyết định, để có thể giải quyết tốt vấn đề, bạn phải biết xác định đâu là vấn đề chính và đâu là vấn để thực sự. Trên cơ sở đó, bạn tiến hành phân tích thông tin đưa ra hướng giải quyết và lựa chọn phương án giải quyết. Việc rèn luyện các kỹ năng này đòi hỏi rất nhiều sự tập trung và nỗ lực cùng với những trải nghiệm trong thực tế của bạn. Chúc bạn luôn có những quyết định đúng đắn và giải quyết tốt những vấn đề của mình trong cuộc sống.
Bạn Đỗ Văn Tuấn (dovantuan@hotmail.com) Chào anh! Anh có thể cho em biết xu hướng phát triển của các doanh nghiệp Việt Nam trong những năm tới như thế nào? Đặc biệt là doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ? Em cảm ơn!
Anh Bùi Hồng Quân: Đất nước ta đang trên con đường xây dựng nền công nghiệp hiện đại để thực hiện mục tiêu công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Trong sự phát triển về kinh tế, công nghiệp và dịch vụ là những lĩnh vực được ưu tiên phát triển. Do vậy, ngành kinh doanh dịch vụ sẽ có rất nhiều điều kiện để phát huy trong thời gian sắp tới. Ngoài những dịch vụ truyền thống, sự phát triển của xã hội sẽ yêu cầu những dịch vụ mang tính thời đại như những dịch vụ liên quan đến con người, thông tin, không gian, giải trí... Hãy phân tích và dự đoán thị trường để tìm ra những cơ hội kinh doanh tiềm năng trong xu hướng sắp tới.
Bạn Phạm Quang Hải (quanghai@gmail.com) Xin chuyên gia cho biết: Làm thế nào để lãnh đạo doanh nghiệp vượt qua được thách thức, tận dụng được những cơ hội kinh doanh mới giúp doanh nghiệp phát triển và gặt hái thành công? Trân trọng cảm ơn!
Anh Bùi Hồng Quân: Thách thức và cơ hội trong kinh doanh luôn song hành cùng nhau. Một nhà lãnh đạo doanh nghiệp giỏi là người biết tìm ra những cơ hội trong thách thức. Để 1 doanh nghiệp phát triển, lãnh đạo DN cần có 1 chiến lược kinh doanh phù hợp với nhu cầu của thị trường, và đặc biệt là phải không ngừng làm mới bản thân mình cũng như doanh nghiệp của mình. Bạn có thể tìm ra những hướng đi mới hay có thể làm mới sản phẩm DN của mình để tạo được lợi thế cạnh tranh so với những DN khác thì cơ hội thành công cuả bạn sẽ cao hơn. Điều quan trọng là bạn cần xây dựng 1 nền tảng vững chắc về tài chính, nhân sự, chiến lược kinh doanh để có thể trụ vững trong những điều kiện khó khăn. Và cần có bộ óc sáng tạo để tìm ra những cơ hội kinh doanh mới. Chúc bạn thành công!
Bạn Lê Minh Sơn (minhson@gmail.com) Thưa chuyên gia! Xin chuyên gia cho biết: Giám đốc điều hành Doanh nghiệp trong thời kỳ hậu khủng hoảng và phục hồi kinh tế có thể nắm bắt những cơ hội kinh doanh nào? Họ phải đối mặt với những thử thách và rủi ro nào? Trân trọng cảm ơn!
Anh Bùi Hồng Quân: Cơ hội kinh doanh luôn tồn tại trong bất kỳ thời điểm nào, vấn đề là bạn có biết nắm bắt hay không. Tuỳ vào những lĩnh vực kinh doanh của bạn, bạn sẽ phân tích thị trường, dự đoán sự phát triển của xã hội để tìm cho mình những cơ hội kinh doanh khả thi. Trong thời kỳ hậu khủng hoảng và suy thoái kinh tế, thử thách và rủi ro sẽ cao hơn so với thời kỳ kinh tế ổn định và phát triển. Những tác động trực tiếp từ sự suy thoái kinh tế, sự thu hẹp về thị trường cùng các hệ thống chính sách là những điều mà các Giám đốc doanh nghiệp cần quan tâm để có thể hoạch định những chiến lược kinh doanh phù hợp.
Bạn Nguyễn Bảo Long (longnguyen@gmail.com) Trong các kỹ năng mềm em thấy có kỹ năng tư duy sáng tạo. Anh cho em hỏi kỹ năng tư duy sáng tạo là như thế nào? Vì sao phải rèn luyện kỹ năng tư duy sáng tạo? Bất kỳ sự sáng tạo nào cũng bắt đầu từ kỹ năng này sao?
Anh Bùi Hồng Quân: Kỹ năng tư duy sáng tạo là năng lực mà con người có thể tạo ra những cái mới đối với cá nhân hoặc cộng đồng. Kỹ năng tư duy sáng tạo có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống hiện nay bởi vì trong thời đại toàn cầu với sự phát triển nhanh của khoa học và công nghệ thì đòi hỏi bạn phải không ngừng đổi mới, sáng tạo. Nó giống nhu 1 bệ phóng để bạn tạo nên sự khác biệt, nổi bật so với những người khác. Sự sáng tạo nó luôn luôn được bắt đầu từ khả năng sáng tạo của con người.
Bạn Trần Công Sang (sangtran@yahoo.com.vn) Anh Quân cho em hỏi những kỹ năng cần thiết dành cho các công việc là gì? Phải mất bao lâu để có thể hoàn thành các chuyên đề kỹ năng đó?
Anh Bùi Hồng Quân: Mỗi công việc đòi hỏi hệ thống kỹ năng khác nhau tùy vào đặc trưng của công việc đó. Tuy nhiên dù là công việc gì bạn cũng cần phải có những kỹ năng như kỹ năng chuyên ngành, kỹ năng làm việc với người khác và kỹ năng giải quyết vấn đề. Mỗi kỹ năng có thời gian để học tập và rèn luyện khác nhau và tuỳ thuộc vào khả năng của người học. Có một số kỹ năng bạn chỉ cần vài ngày, nhưng cũng có những kỹ năng đòi hỏi bạn phải rèn luyện hàng tháng, hàng năm, thậm chí rèn luyện suốt cuộc đời.
Bạn Tăng Ngọc Thanh (thanhngoc@gmail.com) Gửi anh! Cho em hỏi kỹ năng lãnh đạo thì cần những yếu tố nào? Cám ơn anh!
Anh Bùi Hồng Quân: Là 1 người lãnh đạo cần có rất nhiều các kỹ năng khác nhau nhưng có thể nhóm lại thành 3 nhóm kỹ năng: Kỹ năng chuyên môn bao gồm những kỹ năng chuyên biệt trong những lĩnh vực nghề nghiệp cụ thể Kỹ năng về con người là khả năng làm việc với người khác như là kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng động viên nhân viên, kỹ năng phân công công việc… Kỹ năng tư duy bao gồm những kỹ năng như kỹ năng tư duy sáng tạo, kỹ năng tư duy logic, kỹ năng tư duy phản biện, kỹ năng giải quyết vấn đề…
Bạn Nguyễn Lục Chiêu Anh (chieuconuong1990@gmail.com) Vì sao kỹ năng lại có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự thành công và sự nghiệp của con người, nhất là trong thời đại này? Mong anh chia sẻ!
Anh Bùi Hồng Quân: Kỹ năng là 1 điều kiện cần thiết và 1 yếu tố quan trọng trong mỗi đời sống cá nhân, nhất là trong thời đại mở hiện nay. Kỹ năng đó là năng lực để con người làm việc có hiệu quả 1 công việc nào đó dựa trên kiến thức và kinh nghiệm của họ. Nếu có kỹ năng tốt, cá nhân sẽ có nhiều khả năng thành công và ngược lại. Với yêu cầu của xã hội ngày nay, một người không chỉ cần các kỹ năng chuyên môn mà cần phải có kỹ năng mềm để có thể thích ứng, hợp tác với những cá nhân khác trong công việc và cuộc sống.
Bạn Nguyễn Mạnh Hùng (hungdo92@yahoo.com) Cho em hỏi hiện nay có rất nhiều trung tâm mở lớp đào tạo kỹ năng, các doanh nghiệp đua nhau đưa nhân viên mình tham gia các lớp kỹ năng. Liệu rèn luyện kỹ năng là nhu cầu hay là phong trào?
Anh Bùi Hồng Quân: Hiện tượng có nhiều trung tâm đào tạo kỹ năng là một thực tế xuất phát từ nhu cầu của xã hội. Còn việc doanh nghiệp đưa nhân viên tham gia các lớp kỹ năng xuất phát từ nhu cầu và mong đợi từ các doanh nghiệp. Rèn luyện kỹ năng là một nhu cầu thực tế của rất nhiều đối tượng khác nhau không chỉ có các nhân viên trong DN. Và thực tế đã chứng minh việc đào tạo kỹ năng đã giúp ích rất nhiều cho sự phát triển của các công ty và DN. Rèn luyện kỹ năng là nhu cầu và phong trào nó xuất phát từ động cơ của người học. Nếu học kỹ năng để nâng cao khả năng làm việc, khả năng ứng xử… thì đó là nhu cầu thực sự. Còn nếu đi học kỹ năng vì thấy người khác học rồi mình cũng học theo, đó là PHONG TRÀO.
Bạn Đoàn Hoàng Sang (sanghoangdviettel@yahoo.com) Thưa chuyên gia cho biết, kỹ năng sống và kỹ năng trong quản trị doanh nghiệp có giống nhau hay không? Có đặc trưng phân biệt nào trong hai loại kỹ năng này hay không?
Anh Bùi Hồng Quân: Kỹ năng sống và kỹ năng quản trị doanh nghiệp là 2 lĩnh vực khác nhau. Kỹ năng sống là phạm trù rất rộng bào hàm tất cả các kỹ năng cần thiết cho con người trong cuộc sống, kỹ năng sống còn được gọi với cái tên khác là Kỹ năng mềm. Trong khi đó kỹ năng trong quản trị Doanh nghiệp mang tính chuyên biệt hơn và nó thuộc phạm trù kỹ năng nghề nghiệp. Có thể một số kỹ năng trong quản trị Doanh nghiệp cũng tương đồng với một số kỹ năng sống như Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng tư duy…
Bạn Trần Ngọc Huyền (ngochuyenttt@gmail.com) Gửi anh Quân! Xin hỏi để làm 1 nhà quản trị thì cần tố chất hay kỹ năng? Vì tôi thấy kỹ năng thì chúng ta có thể rèn luyện, còn tố chất như tố chất lãnh đạo thì không thể đào tạo được. Vậy người không có tố chất có thể làm lãnh đạo hay không?
Anh Bùi Hồng Quân: Để trở thành 1 nhà quản trị giỏi thì cần có tố chất lẫn kỹ năng. Tố chất thì thiên về bẩm sinh của mỗi người. Tuy nhiên, để trở thành nhà lãnh đạo thì tố chất là điều kiện cần nhưng kỹ năng là điều kiện đủ. Nếu có tố chất nhưng không có kỹ năng lãnh đạo thì không thể thành công được. Và những người mà không có tố chất thì vẫn rèn luyện được kỹ năng lãnh đạo nhưng đòi hỏi sự cố gắng và nỗ lực nhiều hơn.
CTG