“Nếu ngày mai bạn không nhìn thấy mặt trời…”

(CTG) Dù bị số phận lấy đi đôi mắt nhưng họ không thiếu bản lĩnh và nghị lực. Với những người khiếm thị như Bùi Văn Cảnh (ấp Lai Khê, xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng), ánh sáng không bao giờ khép lại khi bản thân họ biết vượt lên chính mình.

Cảnh sinh ra trong một gia đình có 3 chị em. Cảnh là con trai duy nhất trong nhà nhưng bị khiếm thị. Không được may mắn như bạn bè đồng trang lứa, khi từ lúc chào đời, anh đã không được nhìn thấy ánh mặt trời, nhưng không vì vậy mà dập tắt đi khát vọng vươn lên của anh.

Bước ngoặt cuộc đời đổi thay hoàn toàn khi vừa lên 8 tuổi, Cảnh được các cô chú ở HNM tỉnh và địa phương đến vận động đi học tại tỉnh hội. Lớp học đã giúp Cảnh có thêm động lực trong học tập cũng như trong cuộc sống. Sau khi học hết chương trình tiểu học tại Tỉnh hội, Cảnh là một trong 4 học sinh đầu tiên được tiếp tục hòa nhập tại trường THCS Phú Hòa, PTTH Bến Cát bấy giờ. Cảnh được hội tạo điều kiện học vi tính và ứng dụng công nghệ thông tin cho việc học. Sau khi tốt nghiệp chương trình đào tạo về công tác quản lý HNM, anh trở về công tác tại huyện Bàu Bàng; đến tháng 6-2019, anh được vinh dự được bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch HNM huyện.

Bùi Văn Cảnh chia sẻ tại chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt Nam” do Hội LHTN huyện Bàu Bàng tổ chức

Cảnh chia sẻ: “Số phận không cho những người khiếm thị một đôi mắt sáng như bao người khác nhưng khi phải sống chung với bóng tối, thay vì sợ hãi, bế tắc, tuyệt vọng, những người khiếm thị lại làm cho cuộc đời sáng lên bằng chính tinh thần lạc quan và nghị lực của mình. Điều đó đã giúp những người khiếm thị vượt qua sự tăm tối của số phận, tìm được ánh sáng riêng cho cuộc đời mình”.

Từng có cơ hội chia sẻ với nhiều phạm nhân trong trại giam về nghị lực, ý chí vươn lên trong cuộc sống, anh Cảnh thường nói: “Tôi không nhìn thấy ánh sáng mặt trời, không đồng nghĩa với việc mình thôi hy vọng, mất niềm tin vào bản thân mình. Mù như tôi, còn làm được nhiều việc, thì hà cớ gì những người lành lặn, khỏe mạnh như mọi người không làm được”. Câu nói này của anh, chắc hẳn sẽ giúp thay đổi suy nghĩ của nhiều người, tiếp thêm sức mạnh, động viên các phạm nhân trong độ tuổi thanh niên có thêm niềm tin và vượt qua mặc cảm, tự ti, hòa nhập cộng đồng. Câu chuyện ít nhiều chạm đến trái tim và thay đổi nhận thức những phạm nhân qua ánh mắt chăm chú, tập trung theo dõi.

Không chỉ dừng lại ở đó, Cảnh thường xuyên được mời dự các chương trình chia sẻ về niềm tin trong cuộc sống, mà mới đây là chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt Nam” do Hội LHTN huyện Bàu Bàng tổ chức. Tại chương trình, hơn 300 bạn thanh niên đã có dịp giao lưu, đặt một số câu hỏi về nghị lực, ý chí vươn lên trong cuộc sống của anh Cảnh.

“Không để bị lãng quên trong bóng tối…”

Đặc biệt, Bùi Văn Cảnh còn có năng khiếu về âm nhạc và tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Anh thường xuyên biểu diễn tại các chương trình quyên góp vì người nghèo, đêm nhạc từ thiện, hay các cuộc thi hát dành cho người khiếm thị và đạt nhiều giải cao…

Những âm thanh lúc trầm lúc bổng, lúc rộn ràng réo rắt, lúc lại lắng đọng thiết tha đã nâng bước tâm hồn Cảnh, cũng đã tiếp thêm niềm tin, truyền cảm hứng cho người nghe, là tôi. Để tôi biết trân quý hơn những giây phút tồn tại, biết hài lòng với cuộc sống, biết “đủ” để hạnh phúc…

Cảnh kể: “Có lần đi ăn, thấy tôi cầm điện thoại, mọi người trong quán tò mò nhìn theo rồi chỉ trỏ. Hành động này, tôi được người thân kể lại lúc về nhà. Tôi cũng chẳng buồn, nhưng tôi muốn khẳng định với mọi người rằng: “Người khiếm thị như chúng tôi bây giờ có thể làm được rất nhiều việc, kể cả đọc báo, xem điện thoại. Nhờ có điện thoại thông minh, nên những người mù như chúng tôi dễ dàng tiếp cận với mạng xã hội, báo đài hơn đó chị. Điện thoại bây giờ có nhiều chức năng hay lắm, trong đó chức năng tìm kiếm bằng giọng nói là trợ thủ đắc lực của những người như chúng tôi”.

Là người làm việc trong một tổ chức xã hội đặc thù, không chỉ cố gắng cho bản thân, mà Cảnh còn luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của hội viên, động viên họ vượt lên số phận, giúp đỡ hội viên tiếp cận tri thức, học nghề để cải thiện cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

“Tôi luôn động viên hội viên, dù mình là người khuyết tật cũng không nên ỷ lại vào sự hỗ trợ từ người khác, không để bị lãng quên trong bóng tối…”, Cảnh chia sẻ.

Không phụ nỗ lực của bản thân, anh Cảnh vinh dự nhận Bằng giấy khen của Hội người mù tỉnh Bình Dương, giành các giải thưởng nhất, nhì, ba và khuyến khích trong các hội thi văn nghệ dành cho người khuyết tật của tỉnh Bình Dương tổ chức, đạt giải nhất đơn ca tại Liên hoan Tiếng hát từ trái tim lần thứ II, năm 2006, giải ba đơn ca tại Liên hoan Tiếng hát từ trái tim lần thứ III, năm 2011 do TW Hội người mù tổ chức tại Thủ đô Hà Nội, đạt giải ba tại Liên hoan Văn nghệ - Thể thao người khuyết tật tỉnh Bình Dương năm 2007, giải nhấtLiên hoan Văn nghệ - Thể thao Người khuyết tật tỉnh Bình Dương năm 2009 do sở LĐTB&XH và Trung tâm VHTT&DL tổ chức.

Đặc biệt, dịp này, anh Cảnh vinh dự là 1 trong 50 tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình "Toả sáng nghị lực Việt" năm 2022 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCPVN tổ chức.

Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2022 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCPVN tổ chức được triển khai từ tháng 5 - 8/2022 nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng; góp phần bồi đắp lý tưởng sống tốt đẹp cho thanh niên, thúc đẩy sự vươn lên của thanh niên Việt Nam.

Chương trình năm nay sẽ tuyên dương 50 đại biểu là thanh niên khuyết tật có độ tuổi không quá 35 (đối với các trường hợp có độ tuổi từ 36 – 40 tuổi nếu có thành tích đặc biệt, Hội đồng sẽ xem xét quyết định). Các cá nhân được tuyên dương sẽ được nhận Bằng khen của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt nam, biểu trưng của chương trình và sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng cùng các phần thưởng giá trị khác.

Các hoạt động của Chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt” năm 2022 được tổ chức vào cuối tháng 9, tại Thủ đô Hà Nội.