Nghĩa cử của chàng trai mê xe

(CTG) Nhiều ngày qua, Trần Thiện Tín (21 tuổi, sinh viên năm 3 khoa Luật, ĐH Công nghệ TPHCM) luôn bận rộn với công việc sửa chữa xe máy miễn phí cho các bạn đồng trang lứa và thầy cô.

 

Hỗ trợ sửa chữa cho gần 500 xe máy

Ngày cuối tuần, gặp Trần Thiện Tín giữa lúc cậu đang bắt “bệnh” cho một chiếc xe máy đề không nổ, trong bộ đồ lấm lem dầu mỡ. Tín là thành viên nòng cốt của nhóm “sửa xe thiện nguyện”, cùng một số người thực hiện công việc này kể từ ngày 13/2 đến nay.

Có tay nghề từ thời học phổ thông

Thắc mắc vì sao có tay nghề sửa xe máy trong khi học một chuyên ngành chẳng liên quan gì về máy móc? Trần Thiện Tín (sinh viên ĐH Công nghệ TPHCM) nói cậu là người đam mê chơi xe theo kiểu “ngầu ngầu”. “Để thỏa đam mê, từ năm lớp 10 mình hay lui tới các tiệm xe. Cũng nhờ đó mà mình đã học hỏi, tích lũy được các kinh nghiệm về xe cộ từ các anh, các chú ở tiệm”, Tín chia sẻ.

Nhóm “sửa xe thiện nguyện” hỗ trợ sửa chữa xe máy tại khu vực bãi xe Nhà khách và Ký túc xá ĐH Quốc gia TPHCM. Ngoài ra, nhóm còn đăng bài lên fanpage của ký túc xá, kèm theo số điện thoại để các bạn sinh viên cần sửa xe bên ngoài cũng được hỗ trợ tận nơi.

Chia sẻ về lý do đến với công việc này, Tín cho biết, có một thực tế là nhiều bạn sinh viên sau thời gian dài để xe lại ký túc xá để về quê, đến khi trở lại lấy xe đi thì đề không nổ do hỏng bugi, hỏng bình ắc quy hoặc bánh hết hơi... “Nhìn cảnh các bạn dẫn bộ xe giữa trời nắng, mồ hôi nhễ nhại, trong khi mình nhiều lúc rảnh rỗi nên quyết định hỗ trợ các bạn”, Tín nói.

Tín cho biết, nhóm thường khắc phục các hỏng hóc phổ biến như hỏng bugi, bình xăng con, IC, bánh hết hơi. Đối với các trường hợp thông thường, Tín và các thành viên miễn phí công sửa chữa. Còn với xe nào có phụ tùng, thiết bị cần phải thay thì nhóm lấy đúng số tiền gốc để bù vào chi phí đã mua.

Nghĩa cử của chàng trai mê xe ảnh 1

Trần Thiện Tín (sinh viên khoa Luật, ĐH Công nghệ TPHCM) đang bắt “bệnh” cho xe của một bạn sinh viên ở Ký túc xá ĐHQG TPHCM. Ảnh: Quỳnh Trâm

Tính đến nay, Tín và nhóm của mình đã hỗ trợ sửa chữa, khắc phục hỏng hóc cho gần 500 xe máy của các bạn sinh viên, thầy cô. Riêng Tín “cứu chữa” được hơn 200 chiếc. Nhiều bạn trẻ không khỏi bất ngờ, cảm kích khi được cậu bạn cùng trang lứa sửa xe cho mình không lấy tiền công.

Thanh xuân ý nghĩa

Bạn Nguyễn Linh Dung (sinh viên năm thứ 3 ĐH Kinh tế - Luật, ĐHQG TPHCM) đã rất xúc động khi nhận được sự trợ giúp kịp thời từ nhóm của Tín. Dung về quê ăn Tết, để xe lại ký túc xá. Đến khi lên học, lấy xe ra chạy thì chết máy, khiến cô loay hoay tìm chỗ sửa xe gần ký túc xá.

“Rất may là mình biết được nhóm sửa xe của anh Tín nên liên lạc nhờ anh hỗ trợ. Mình thật sự bất ngờ khi biết các anh không chỉ sửa xe miễn phí mà còn hỗ trợ sửa chữa lưu động cho các trường hợp hỏng xe ngoài đường”, Dung nói.

Bạn Nguyễn Công Trường (sinh viên năm thứ 2 ĐH Nông Lâm TPHCM) về quê từ tháng 5 năm ngoái, để lại xe ở ký túc xá. Bỏ “chú ngựa sắt” ở ký túc xá gần 1 năm nên xe của Trường bị hỏng bình ắc quy, không hoạt động được.

“Em rất cảm kích khi được nhóm anh Tín hỗ trợ giúp thay bình ắc quy mới. Xe giờ chạy tốt rồi. Em mong muốn được gia nhập nhóm của anh Tín để khi rảnh sẽ phụ sửa xe cho các bạn sinh viên”, Trường nói.

Trần Thiện Tín chia sẻ, với việc hỗ trợ sửa xe miễn phí cho các bạn, cậu muốn mình có một quãng thanh xuân ý nghĩa. “Đối với mình, đây sẽ là một dấu ấn kỷ niệm đẹp đẽ của thời sinh viên. Thay vì lúc rảnh rỗi đi chơi đây đó, mình dùng nó để hỗ trợ các bạn. Trong thời gian sửa chữa mình có dịp kết bạn, nhận được nụ cười, lời cám ơn... Hơn nữa mình cảm thấy làm chủ được bản thân và tự tin hơn”, Tín bộc bạch.

Những ngày tới, nhóm “sửa xe thiện nguyện” sẽ tập trung sửa chữa tại địa điểm Nhà khách ĐHQG TPHCM, tạm dừng sửa chữa lưu động. Tuy nhiên, Tín cho hay sẽ cố gắng hỗ trợ các trường hợp khẩn cấp bên ngoài.

Theo TP