Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

CTG - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…

Trong số đó, không thiếu những người trẻ vẫn đang ngày đêm nuôi dưỡng hoài bão, không ngừng tư duy, học hỏi và dám đổi mới cho tương lai và sự nghiệp chung của TP này.

Cầu nối cho sự đổi mới

Nhà báo Trần Phi Yến, Biên tập viên tại Đài Tiếng nói Nhân dân TP HCM (VOH) đã ghi dấu ấn bằng thành tích ấn tượng khi 2 năm liên tiếp nhận Giải thưởng Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp TP HCM (I-Star); trong đó, dự án “Chuỗi tác phẩm tọa đàm: TP HCM từng bước kiến tạo đô thị thông minh” của chị đã xuất sắc đạt giải thưởng I-Star 2023.

Đây là tọa đàm 2 kì được phát trực tiếp trên radio FM99 với khách mời là bà Võ Thị Trung Trinh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM; Ông Nguyễn Kỳ Phùng, Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức và bà Phạm Thị Thúy Hằng, Phó Chủ tịch UBND Quận 3.

Nhà báo Phi Yến xuất sắc 2 năm liên tiếp nhận giải thưởng I-Star
Nhà báo Phi Yến xuất sắc 2 năm liên tiếp nhận giải thưởng I-Star

Thời điểm thực hiện chuỗi tọa đàm cũng là lúc UBND Quận 3 vừa vận hành Trung tâm Điều hành thông minh sau 1 tháng; UBND TP Thủ Đức đang triển khai Trung tâm Điều hành thông minh được 1 năm và UBND quận Bình Tân vừa ra mắt Trung tâm Điều hành thông minh.

Đồng thời, thành phố cũng đã hoàn thành giai đoạn 1 của nền tảng chia sẻ dữ liệu, đóng vai trò xương sống kết nối tất cả hệ thống thông tin thành phố vận hành cổng 1022 và kết nối với hệ thống thông tin quốc gia.

Chuỗi tọa đàm 2 kỳ này đã góp phần giúp thính giả tường tận rằng TP đã và đang có những bước tiến vững chắc như thế nào trong triển khai chính quyền số cũng như phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hành chính công.

: Nhà báo Phi Yến hiện đang host lâu đời nhất của chương trình “Bạn hữu đường xa” của đài VOH
Nhà báo Phi Yến hiện đang host lâu đời nhất của chương trình “Bạn hữu đường xa” của đài VOH

Ngoài ra, tọa đàm còn làm rõ những giá trị và hiệu quả thực tế ban đầu từ trung tâm điều hành thông minh kết nối trung tâm dữ liệu dùng chung của TP HCM để phục vụ người dân ngày một tốt hơn.

Chương trình được ví như cầu nối giữa chính quyền với người dân, để công tác chuyển đổi số của các cơ quan hành chính trên địa bàn dễ dàng được tiếp cận và đi vào thực tế.

Với những thành tích gặt hái được, nhà báo Phi Yến vẫn còn muốn cống hiến hơn nữa những tâm huyết đang ấp ủ trên hành trình làm cầu nối, kênh thông tin giữa chính quyền với người dân TP.

Quyết tâm thay đổi nhận thức về sức khỏe tâm thần tại Việt Nam

TS Hà Thị Thanh Hương hiện đang là Trưởng bộ môn Kỹ thuật Mô và Y học Tái tạo, Khoa Kỹ thuật Y sinh, Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TP HCM. Trong năm 2023, TS Hà Thị Thanh Hương và đồng sự đã có cột mốc đáng nhớ tại đề xuất dự án phần mềm Brain Analytics phân tích hình ảnh MRI sọ não người bệnh và chẩn đoán bệnh Alzheimer một cách chính xác, tự động, nhanh (trong vòng 7 giờ), đã được huấn luyện và kiểm tra trên cơ sở dữ liệu ADNI (Mỹ), với độ chính xác khoảng 96%.

Dự án giúp lan tỏa được tầm quan trọng của ứng dụng công nghệ trong giải quyết các bài toán Y khoa. Phần mềm đã được các bác sĩ và sinh viên Y khoa thuộc 8 bệnh viện khác nhau trên toàn quốc trải nghiệm và đánh giá, 80% trong số họ hài lòng với những tính năng mà phần mềm mang lại. Dự án BrainAnalytics đã kết nối được với gần 300 y - bác sĩ tại 42 bệnh viện khắp cả nước và đạt nhiều giải thưởng cấp Trung ương, cấp thành phố và quốc tế.

Chân dung vị tiến sĩ trẻ tài năng trong lĩnh vực Khoa học thần kinh - TS Hà Thị Thanh Hương
Chân dung vị tiến sĩ trẻ tài năng trong lĩnh vực Khoa học thần kinh - TS Hà Thị Thanh Hương

Trước đó, từ năm 2021 - 2022, TS Hà Thị Thanh Hương cùng đồng sự đã đề xuất dự án Hệ thống đo điện não từ xa tích hợp điều khiển tự động kích thích siêu âm. Cùng với đó, nữ tiến sĩ cũng được trao tặng nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế trong lĩnh vực Y khoa, có hàng chục bài báo công bố trên tạp chí khoa học quốc tế uy tín.

Chia sẻ về thử thách trên con đường nghiên cứu khoa học, TS Thanh Hương cho rằng đây vừa là động lực cũng như lợi thế của chính mình. Xuất phát từ câu chuyện trong gia đình có người mắc bệnh trầm cảm, sẵn niềm yêu thích cá nhân cộng với việc nhận thấy những hạn chế của hệ thống chăm sóc sức khỏe tâm thần ở Việt Nam, từ sự cộng hưởng trên đã giúp vị nữ tiến sĩ theo đuổi đam mê với ngành này.

Để bắt đầu nghiên cứu, TS Thanh Hương phải dành một quãng thời gian dài làm việc với chuyên gia lâm sàng trong lĩnh vực khối tâm thần, tâm lý. Sau khi có được “bài toán” cho con đường mình chọn, nữ tiến sĩ lại tiếp tục đi tìm lời giải sao cho đáp ứng các yêu cầu thực tế đặt ra khác nhau như tính ứng dụng vào cơ sở vật chất, tâm lý người bệnh hay quy trình làm việc của bác sĩ…

TS Hà Thị Thanh Hương (ngoài cùng bìa phải) và cộng sự đang thực nghiệm nghiên cứu về thần kinh
TS Hà Thị Thanh Hương (ngoài cùng bìa phải) và cộng sự đang thực nghiệm nghiên cứu về thần kinh

May mắn thay, trên con đường của mình, TS Hà Thị Thanh Hương không cảm thấy cô đơn mà ngược lại còn nhận được ủng hộ, hỗ trợ nơi mình đang công tác, các chuyên gia đầu ngành hay sự nhiệt tình của những bạn sinh viên có chung niềm đam mê.

Để có được những công trình nghiên cứu mang lại ý nghĩa, nữ tiến sĩ chia sẻ rằng mọi thứ đơn giản xung quanh việc quan sát của mỗi người. Trong đó, chị xây dựng cho mình một thói quen cầm theo cuốn sổ nhỏ để ghi chú mọi quan sát xung quanh, bởi với chị, đôi khi một khoảnh khắc nhỏ cũng có thể là lời giải cho một bài toán, hoặc một ý tưởng cho giải pháp kỹ thuật. Do đó công trình đã gắn với thực tiễn.

Theo TS Hà Thị Thanh Hương, khi bản thân quyết tâm làm điều gì đó thì không nên nghĩ rằng mình không có năng khiếu, bởi năng khiếu chỉ là một phần nhỏ nhưng nỗ lực trong quá trình quan trọng và then chốt trong thành công.

Đơn cử với bản thân chị, vốn dĩ ban đầu ngành mình chọn không phải sở trường, cho đến khi chính chị đặt mình ra khỏi vùng an toàn, dám thử thách bản thân vào lĩnh vực mới thì mới có kết quả như ngày hôm nay.

Chàng CEO trẻ với ước mơ đưa nông sản Việt vươn tầm thế giới

Nhận thấy thực trạng những vườn cacao bị chặt bỏ do không tìm thấy đầu ra và giá cả bấp bênh nếu xuất khẩu hạt thô, anh Nguyễn Hồng Huy đã quyết định khởi nghiệp với quyết tâm đưa sản phẩm cây nông nghiệp Việt Nam ra thị trường quốc tế.

Qua thời gian dài nghiên cứu, anh Hồng Huy và đồng sự đã sáng chế ra 6 loại máy sản xuất chocolate, trong đó có những máy đầu tiên tại Việt Nam, giúp hoàn chỉnh quy trình, công nghệ sản xuất, chuyển giao công nghệ chế biến chocolate và ca cao 100% người Việt ra thị trường ca cao, với giá chỉ bằng 1/2 so với nhập khẩu từ Châu Âu nhưng vẫn chất lượng cao.

Mỗi tháng, công ty đưa ra thị trường hơn 3 tấn sản phẩm, với hơn 20 loại, mang lại doanh thu hàng năm khoảng 4 tỷ đồng (lợi nhuận khoảng 1,2 tỷ đồng/năm). Bên cạnh đó, công ty cũng giải quyết công ăn việc làm cho 18 thanh niên địa phương. Với sự nỗ lực của bản thân, năm 2023, anh Hồng Huy đã vinh được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng Giải thưởng Lương Định Của, năm 2023.

Anh Nguyễn Hồng Huy nhận giải thưởng Công dân trẻ tiêu biểu TP HCM năm 2023
Anh Nguyễn Hồng Huy nhận giải thưởng Công dân trẻ tiêu biểu TP HCM năm 2023

Ngoài việc điều hành doanh nghiệp, anh chàng CEO trẻ còn tích cực tham gia các hoạt động nói chuyện khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Thành đoàn TP Hồ Chí Minh, tạo cảm hứng cho giới trẻ, cũng như chia sẻ kinh nghiệm và khát vọng khởi nghiệp bằng con đường chế biến nông sản công nghệ cao.

Sản phẩm sô cô la Hallelu của công ty anh Hồng Huy
Sản phẩm sô cô la Hallelu của công ty anh Hồng Huy

“Gửi lời đến các bạn trẻ đang trên hành trình khám phá và chinh phục bản thân mình, hãy thả mình vào nhiều môi trường khác nhau và trải nghiệm bản thân khi còn ở tuổi đôi mươi. Nếu sớm nhận ra khả năng mình phù hợp với lĩnh vực nào sẽ có vô vàn ý tưởng cho các bạn lựa chọn.

Đi kèm với việc khởi nghiệp một dự án mà các bạn thích và giỏi thì đây chính là đam mê của các bạn và có thể theo đuổi đến cùng vì khởi nghiệp kinh doanh bền vững là một việc không thể vội được, cần sự bền bỉ của mỗi người”, anh Hồng Huy nhắn nhủ.

Sức trẻ - niềm hy vọng lớn lao

Ngoài những người trẻ đã được vinh danh và biết tới thì vẫn còn đó vô vàn những người trẻ khác đã, đang và sẽ miệt mài rèn dũa, dùng chính ngọn lửa thanh xuân cháy bỏng để hun đúc lòng nhiệt huyết, lòng tự tôn dân tộc, qua đó gây dựng lên một sự nghiệp đổi mới chung cho cả TP HCM nói riêng, Việt Nam nói chung.

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

Đúng như lời đồng chí Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP HCM đã từng nhắn nhủ rằng tuổi trẻ TP HCM dù đang ở bất cứ đâu luôn lưu giữ cho mình trái tim ấm áp, lòng nhân ái để bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, các bạn luôn gắn kết cộng đồng, góp phần xây dựng cộng đồng, xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn và góp phần xây dựng thành phố phát triển đồng bộ theo hướng văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Theo Tuoitre