Những xe nước nghĩa tình đến với bà con vùng hạn mặn

CTG - Nghe thông tin có xe bồn chở nước miễn phí về đến địa phương, người dân ở vùng hạn mặn thuộc H.Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang í ới gọi nhau: "Bà con ơi, xe nước về tới rồi, nhanh chóng mang can nhựa đi lấy về xài".

Các huyện ven biển của tỉnh Tiền Giang đang bị hạn mặn ảnh hưởng nặng nề. Nhiều tháng nay, trời không mưa, kênh rạch bị nhiễm mặn, lu bồn chứa nước đã cạn khiến cuộc sống của người dân lao đao.

Hằng ngày, nhiều xe chở nước về cho người dân vùng hạn mặn. Mỗi xe chứa khoảng 40 m3 nước

Hằng ngày, nhiều xe chở nước về cho người dân vùng hạn mặn. Mỗi xe chứa khoảng 40 m3 nước

PHÚC KHA

Chính quyền tỉnh Tiền Giang đã mở các vòi nước công cộng để cung cấp cho người dân nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng. Việc xoay xở tìm nguồn nước ngọt, nước sạch cho sinh hoạt hằng ngày rất vất vả.

Đầu tháng 4.2024, nhiều nhóm thiện nguyện đã tổ chức những chuyến xe nghĩa tình mang nước ngọt đến các xã Tân Phước, Gia Thuận, Phước Trung… của H.Gò Công Đông để hỗ trợ người dân đang thiếu nước sinh hoạt.

"Nước quý như vàng"

Những ngày này, khu vực phía trước Đền thờ Anh hùng dân tộc Trương Định (xã Gia Thuận, H.Gò Công Đông) náo nhiệt hơn hẳn mọi ngày, người dân địa phương tấp nập mang can nhựa đến lấy nước ngọt từ xe bồn do các nhà hảo tâm mang về. Ai ai cũng vui mừng, phấn khởi vì có nguồn nước ngọt sử dụng mà không tốn tiền mua.

Những xe nước nghĩa tình đến với bà con vùng hạn mặn- Ảnh 2.

Người dân chở nước về nhà

PHÚC KHA

Bà Nguyễn Thị Duyên (46 tuổi, ngụ xã Gia Thuận) cho biết nghe thông báo hôm nay có nước về, bà đẩy xe rùa chở theo 3 can nhựa (loại 20 lít) đến địa điểm cung cấp nước. Gia đình bà có 5 người, mỗi ngày chở khoảng 6 chuyến, mỗi chuyến 3 can. "Ở đây cho lấy nước thoải mái, không có giới hạn. Cả tháng nay thiếu nước sinh hoạt bất tiện đủ điều, nay có nước ngọt về lại được phát miễn phí thì phấn khởi lắm. Bà con ở đây ai cũng háo hức rủ nhau đi lấy nước", bà Duyên vui vẻ nói.

Khoảng 2 tuần nay, đều đặn mỗi ngày, ông Lê Văn Út (58 tuổi, ngụ xã Phước Trung) đến các điểm cung cấp nước miễn phí để chở nước về dùng. Ông Út cho biết năm nay mùa mưa đến trễ, nước ở kênh rạch không thể sử dụng vì nhiễm mặn. Các bể chứa nước ngọt dự trữ của gia đình đều cạn khô.

"Khi chưa có xe nước miễn phí, tôi phải mua nước sử dụng với giá 100.000 đồng/m3. Nước khan hiếm, quý như vàng nên chúng tôi phải sử dụng hết sức tiết kiệm. Nước vo gạo để dành lại tưới cây, cho vật nuôi uống. Nước giặt đồ thì giữ lại dội rửa nhà vệ sinh", ông Út nói.

Chị Nguyễn Thị Bạch Yến (36 tuổi, ngụ xã Tân Phước) than thở: "Nước dưới kênh cứ cạn dần, ngày càng khô, ai cũng lo lắng. Trước giờ, tôi đều lấy nước dưới kênh lên xài, tưới rau. Từ lúc xảy ra hạn đến giờ có bán được mớ rau nào đâu. Tôi trông cho ngày tháng hạn mặn qua mau, mong trời mau mưa để trồng rau bán".

Rồi chị Yến nói: "Nhà tôi không có bồn chứa nước nên hằng ngày phải đi lấy từng can nhựa mang về để sử dụng sinh hoạt. Nhịn ăn vài ngày thì có thể được chứ thiếu nước sao mà sống nổi!". Nghe bà con hàng xóm báo có xe bồn chở nước về, chị vội lấy 4 can nhựa chất lên xe gắn máy di chuyển đến địa điểm lấy nước miễn phí.

Mang nước đến cho bà con vùng hạn mặn

Anh Nguyễn Vương Trường Thành (30 tuổi), Trưởng nhóm thiện nguyện Đêm Sài Gòn, chia sẻ: "Mình khảo sát ở các vùng hạn mặn, thấy tình hình thiếu nước sinh hoạt, nên quyết định tổ chức hoạt động chở nước về giúp bà con bớt vất vả. Nhóm liên hệ với Mặt trận Tổ quốc VN, Huyện đoàn Gò Công Đông nhờ điều phối, phân bố xe chở nước cho các xã, thông báo giờ giấc, địa điểm lấy nước cho người dân".

Những xe nước nghĩa tình đến với bà con vùng hạn mặn- Ảnh 3.

Nước từ xe bồn được bơm vào bồn chứa có dung tích 2.000 lít để mang đến cho người dân ở những nơi có điều kiện đi lại khó khăn

PHÚC KHA

Anh Thành cho biết nguồn nước được lấy từ các công ty cấp nước ở Long An vận chuyển bằng xe bồn vượt quãng đường dài để trao tặng người dân vùng hạn mặn. Tại điểm cấp nước, nhóm sẽ cho nước trực tiếp vào can và các bồn chứa bằng nhựa có dung tích 2.000 lít, sau đó để lên xe ba gác vận chuyển đến cho người dân ở những nơi có điều kiện đi lại khó khăn.

Anh Thành kể đợt hạn mặn năm 2020, nhóm hỗ trợ máy lọc nước cho người dân nhưng kém hiệu quả vì không có nước để lọc. Trong đợt này, nhóm quyết định thuê xe bồn để chở được nhiều nước cung cấp cho những nơi đang thiếu. Mỗi ngày có 2 - 3 xe bồn chở 40 m3 nước. Nhóm sẽ hỗ trợ cung cấp nước đến khi hạn mặn kết thúc.

"Hiện tại, người dân đang thiếu bồn chứa để dự trữ nước sử dụng lâu dài. Mình mong muốn các cá nhân, tổ chức nếu có điều kiện thì hỗ trợ bồn chứa cho người dân vùng hạn mặn", anh Thành nói.

Hằng ngày mưu sinh bằng nghề lái xe nhưng khi thấy tình hình hạn mặn ngày càng nghiêm trọng, anh Nguyễn Duy Minh (32 tuổi, ngụ xã Tân Lân, H.Cần Đước, tỉnh Long An) đã rủ anh em tài xế hỗ trợ nhà hảo tâm chở nước ngọt đến cho bà con.

Anh Duy Minh nói: "Mấy ngày qua, tôi thấy người dân khó khăn trong việc tìm nguồn nước để sinh hoạt. Tôi nghĩ mình nên góp chút gì giúp họ vượt qua khó khăn. Khi nhận được yêu cầu nhờ chở nước đến vùng hạn mặn, tôi sẵn sàng hỗ trợ. Xe của tôi ngày thường là chở dầu ăn cho công ty, nên để chở được nước phải chạy lên một cửa hàng ở TP.HCM vệ sinh xe sạch sẽ, không còn dầu bám vào thùng xe. Tôi sẽ thực hiện công việc này đến khi nào nguồn nước ngọt tại địa phương được cải thiện".

Anh Nguyễn Thanh Phong, Phó bí thư Huyện đoàn Gò Công Đông, cho biết: "Khi nhận được thông tin hỗ trợ nước từ nhà tài trợ, chúng tôi sẽ liên hệ với họ để xác định rõ nguồn gốc, xuất xứ của nước, địa điểm cung cấp nước nhằm đảm bảo chất lượng. Sau đó, Đoàn Thanh niên tham mưu cấp ủy Đảng cùng cấp, chính quyền địa phương. Khi có sự cho phép của chính quyền, phối hợp các ban, ngành, đoàn thể thông báo cho người dân thời gian, vị trí cung cấp nước; phân công lực lượng đoàn viên, thanh niên hỗ trợ người dân tại các trạm bơm".

Đại diện lãnh đạo xã Tân Phước, H.Gò Công Đông, chia sẻ: "Lãnh đạo địa phương chân thành cảm ơn đoàn thiện nguyện, nhà hảo tâm đã mang nước ngọt về cho người dân. Chúng tôi mong muốn các tổ chức, cá nhân đồng hành giúp đỡ người dân vượt qua giai đoạn khó khăn. Chính quyền xã sẽ luôn sát cánh cùng với các nhà hảo tâm để tạo điều kiện hỗ trợ cho bà con".

Theo TNO