Nỗi lòng vượt khó của cô giáo trẻ 12 năm truyền tình yêu địa lý cho học sinh huyện nghèo tỉnh Đồng Tháp

(CTG) Xuyên suốt 12 năm gắn bó, cô Bùi Thị Thanh Loan (SN: 1985, trường THPT Thanh Bình 1, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp) luôn đề cao chữ “tâm” trong nghề truyền dạy tri thức và hun đúc tình yêu của học sinh huyện nghèo Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp với môn địa lý nhờ nhiều sáng kiến hiệu quả.

Xuất thân trong gia đình nông dân nghèo nhưng với tinh thần hiếu học, cả 6 anh chị em trong gia đình cô Loan đều tốt nghiệp 12/12 và có 3 anh em đang công tác trong cơ quan Nhà nước.

Nhớ lúc chập chững bước chân vào ngành sư phạm Địa Lý của trường Đại học sư phạm Đồng Tháp năm 2005, cô nghĩ mình sẽ không theo học hết 4 năm đại học và ra trường giảng dạy được, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhà thì đông anh em, cha thì bị bệnh tai biến, đi lại được nhưng mọi sinh hoạt cá nhân phải nhờ đến mẹ. Tất cả gánh nặng cơm áo gạo tiền, lo cho 6 anh em ăn học lại đè lên đôi vai gầy guộc nhỏ bé của mẹ. Lúc đó, cô muốn bỏ học để thay mẹ lo cho các em đang tuổi ăn, tuổi học. Sau đó cô suy nghĩ lại, nếu mình nghỉ học rồi thì gia đình mình có khá lên không hay tiếp tục một vòng tròn nghèo nàn, lạc hậu lại tiếp đến thế hệ con cháu nên cô quyết định tiếp tục học thật tốt để khi ra trường đem hết khả năng của mình truyền lại cảm hứng, ý chí, nghị lực và cách sống, cách làm người có ích cho xã hội cho các em sau này. Và điều mơ ước đó đã thành hiện thực cho đến thời điểm hiện tại bây giờ với 12 năm đứng trên bục giảng.

Cô giáo Bùi Thị Thanh Loan (phải)

Năm 2009 khi tốt nghiệp ra trường, cô được phân công về trường THPT Trần Văn Năng, lúc này trường còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học và còn một vài lớp gốc bán công, sức học các em còn hạn chế nên đòi hỏi một cô giáo trẻ cần phải nỗ lực hết mình. Do điều kiện khó khăn không phương tiện dạy học, nhà cách trường hơn 10km phải qua đò nên quá trình di chuyển đi lại gặp nhiều khó khăn, phải đi nhờ đồng nghiệp nếu cùng ngày dạy còn không phải đi xe đạp đến trường. Trong điều kiện khó khăn như vậy nhưng cô không nản lòng mà luôn nung nấu ý chí là phải truyền thụ kiến thức cho các em một cách tốt nhất để các em có được kiến thức giúp được bản thân, giúp xã hội. Từ đó cô luôn tìm tòi, học tập, sáng tạo ra các phương pháp, phương tiện dạy học và rèn luyện kỹ năng cho các em. Cố gắng vun đắp, bồi dưỡng cho các em có niềm đam mê môn Địa Lý hay kèm cặp các em còn yếu kém để các em có đủ tự tin thi tốt nghiệp 12. 

Năm 2010 là năm ấn tượng nhất đối với cô, bởi vì năm đó cô được nhà trường tin tưởng trao cho nhiệm vụ bồi dưỡng các em học sinh thi chọn học sinh giỏi văn hóa 12 và chọn thi học sinh giỏi cấp quốc gia. Lúc đó cô rất vui, rất hạnh phúc nhưng lại thấy lo do mình mới về trường được 1 năm không biết mình có đủ năng lực để đảm nhận nhiệm vụ quan trọng này không? Để tiện cho việc giảng dạy, bồi dưỡng cho các em, cô xin gia đình đến ở trong khu tập thể của trường. Từ đó cô bắt đầu chuyên tâm vào công tác giảng dạy và đặc biệt vào mỗi buổi tối cô nhờ phụ huynh đưa các em ra trường để kèm cặp, truyền đạt thêm kiến thức cho những em bị hổng kiến thức và cho những em trong đội học sinh giỏi. 

Kết quả đạt được ngoài sự mong đợi của cô khi năm đầu tiên bồi dưỡng học sinh giỏi văn hóa đạt kết quả 4/4 học sinh đạt giải cấp tỉnh và 1 học sinh được thi vòng quốc gia, sự trăn trở lo âu lại tăng gấp bội khi cô học trò nhỏ của cô được chọn thi vòng quốc gia có hoàn cảnh gia đình khó khăn, cha mẹ thì chia tay, em sống với ông bà nội, không có phương tiện đi học. Điều đó khiến cô càng cảm mến và thương em nhiều hơn, em cũng chính là nguồn động lực thôi thúc cô phải quyết tâm với nghề, quyết tâm giúp các em có hoàn cảnh giống mình vượt qua khó khăn. 

Và cứ thế, hết năm học này đến năm học khác, bản thân cô luôn phấn đấu rèn luyện kĩ năng, rèn luyện chuyên môn, tìm tòi, học hỏi, sáng tạo ra nhiều giải pháp khắc phục khó khăn, cô quan niệm một điều cơ bản và xem nó là lý tưởng để phấn đấu đó là “Khi mình làm việc gì bằng cái tâm, cái nhiệt huyết thì mọi việc điều thành công”. Cô luôn xem các em là con cháu của mình, đặt mình vào vai trò phụ huynh mà luôn cố gắng làm tròn bổn phận của người thầy.

Đối với công tác chuyên môn, cô luôn trao dồi kiến thức, tìm ra các giải pháp, sáng kiến để bồi dưỡng các em có học lực khá, giỏi thi vào các trường đại học, học viện; còn đối với các em có lực yếu hơn cô cố gắng kèm cặp làm sao để các em có điểm tốt để đủ điều kiện xét tốt nghiệp. Và cứ thế cô đã tìm ra các giải pháp khắc phục những hạn chế mà học sinh thường gặp phải, hay những học sinh lười học từ đó tỷ lệ các em tốt nghiệp ngày càng cao.

Trong quá trình giảng dạy, cô đã có rất nhiều giải pháp, sáng kiến kinh nghiệm được công nhận đạt sáng kiến cấp cơ sở và cấp tỉnh như: “Áp dụng công nghệ thông tin trong việc tạo hứng thú học tập địa lí tự nhiên 10 ở trường THPT Trần Văn Năng”; “Thực trạng và giải pháp nâng cao kỹ năng sử dụng Át – Lát Địa Lí Việt Nam trong thi THPT quốc gia, xét tuyển đại học ở trường THPT Trần Văn Năng”; “Thực trạng và giải pháp nâng cao kỹ năng sử dụng Át – Lát Địa Lí Việt Nam trong thi THPT quốc gia, xét tuyển đại học ở trường THPT Trần Văn Năng”; “Giải pháp nâng cao kỹ năng sử dụng Át-lát địa lí Việt Nam của chương trình địa lí 12 ở trường THPT Thanh Bình 1”; “Nâng cao khả năng khắc sâu kiến thức trong quá trình ôn tập chương trình Địa lí 12 thông qua sơ đồ tư duy ở trường THPT Thanh Bình 1”; “Giải pháp nâng cao hiệu quả khai thác địa lí các vùng kinh tế trong quá trình ôn tập chương trình Địa lí 12 thông qua bản đồ khung Việt Nam ở trường THPT Thanh Bình 1”.

Đối với công tác chủ nhiệm, đặc biệt là chủ nhiệm các em lớp 12 thì vô cùng khó khăn, gian khổ. Bởi đây là bước đệm cần thiết giúp các em tìm ra cho mình một tương lai tốt hơn, nếu không làm tốt vai trò, trách nhiệm theo sát các em từng bước, các em sẽ không tìm ra cho mình một lối đi chính xác. “Nhiều lúc các em làm mình buồn, mình giận, làm mình không kìm được nước mắt nhưng mình luôn cố gắng cùng các em sát cánh bên nhau để vượt qua mọi khó khăn gian khổ. Từ những việc nhỏ nhất, những việc tưởng chừng nhưng đơn giản lắm nhưng các em rất cần mình bên cạnh, cùng đồng hành với các em để các em không đơn độc, tạo cho các em động lực phấn đấu kể cả trong học tập lẫn đời sống hằng ngày” - cô Loan tâm sự.

Cô Loan không nhớ hết là có bao nhiêu học sinh mình đã đưa qua sông thành công, không nhớ hết mấy trăm đứa con mình đã thay phụ huynh chăm lo dạy dỗ trong thời gian chủ nhiệm. Mỗi năm học là một cung bậc cảm xúc khác nhau, nỗi buồn, nỗi lo, sự trăn trở khác nhau. Mỗi khi nghe các học sinh báo tin đậu vào đại học, các học viện, các trường sĩ quan, học viện quân sự, các trường cảnh sát, học viện cảnh sát là niềm vui, niềm hạnh phúc trong cô cứ dâng trào. “Tôi vui mừng khi thấy học trò trưởng thành, thành đạt như em Thái Dương từng là học sinh giỏi môn Địa Lí, hiện là công an huyện Hồng Ngự, em Thành Quý vừa tốt nghiệp Học viện Biên phòng Hà Nội, về quê hương hỗ trợ tuyến đầu chống dịch ở Hồng Ngự… Ngày xưa niềm đam mê của mình là thích quân đội với công an, ước mơ mình không thực hiện được nay được đào tạo các thế hệ sau vào được các ngành này là mình rất mừng, rất hạnh phúc đôi khi nghe tin mấy em đậu mà mình không kìm được nước mắt. Còn nhiều em học ở các ngành như luật sư, du lịch, văn hóa…. 

Suốt 12 năm trong ngành, năm nào cô cũng đều tham đăng ký thi đua các danh hiệu thi đua do nhà trường phát động nhằm giúp bản thân quyết tâm hơn với sự nghiệp trồng người, truyền cảm hứng ý chí và nghị lực cho các em, để các em thấy cô mình luôn phấn đấu, làm gương cho mình noi theo, các em sẽ có động lực hơn. 

  Mặc dù, đời sống hiện tại của cô còn nhiều khó khăn, 2 con nhỏ buộc cô phải làm thêm nhiều ngành nghề khác từ việc chăn nuôi cá, trồng nấm bào ngư, buôn bán quần áo, làm logo phù hiệu học sinh để trang trải cho cuộc sống gia đình. Nhưng, bản thân cô luôn gắn chữ “tâm” với nghề, luôn phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Ngoài các công việc chuyên môn và chăm lo cho gia đình, cô Loan còn tham gia vào các hoạt động đoàn thể, tham gia các phong trào của ngành, phong trào thể thao cấp tỉnh, các cuộc thi chuyên môn, bồi dưỡng các em tham gia các phong trào văn nghệ, mỹ thuật, kĩ thuật cấp tỉnh. Cô Loan còn luôn quan tâm chia sẻ, giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Năm học 2021 - 2022 cũng là năm học nhiều khó, trắc trở đối với nhà trường, đối với thầy cô và đối với các em học sinh, nhiều em do tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài nhiều em không có sách giáo khoa do mua không được và không có, nên cô cố gắng vận động và gom góp sách cũ từ các em năm trước rồi đưa đến các chốt cho các em nhận, hoặc đối với các em cho và nhận cùng xã, cùng ấp, cô nhờ các em đến nhận hoặc đưa. Nhờ vậy mà cô giải quyết cho 16 em các khối lớp 10,11,12 có sách giáo khoa trong thời gian học online do giãn cách xã hội. Mặc dù, có gian nan dầm mưa, đội nắng làm “shipper” sách giáo khoa, nhưng cô cảm thấy vui gì đã giúp được một phần công sức nho nhỏ để giúp các em.

Với những đóng góp tích cực cho công tác giáo dục tại địa phương, cô Loan đã vinh dự Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, Bằng khen của UBND tỉnh. Đặc biệt, cô Loan vinh dự được Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tuyên dương trong chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2021, dự kiến tổ chức tại Thủ đô Hà Nội vào dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới.

"Chia sẻ cùng thầy cô" là chương trình thường niên được khởi xướng và tổ chức bởi Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Bộ Giáo dục & Đào tạo và Tập đoàn Thiên Long nhằm cổ vũ, động viên, tri ân các thầy cô giáo có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong công tác giảng dạy tại các địa bàn huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Cá nhân được tuyên dương là những thầy cô có đạo đức tốt, không vi phạm pháp luật; có trình độ chuyên môn, có khả năng truyền cảm hứng trong công tác dạy học được phụ huynh, nhà trường, các cơ sở giáo dục và xã hội ghi nhận; thời gian tham gia công tác dạy học trực tiếp tối thiểu là 3 năm.

Chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2020 ưu tiên tôn vinh giáo viên có nhiều sáng kiến, đổi mới trong phương pháp giảng dạy giúp học sinh tiếp thu kiến thức hiệu quả trong điều kiện khó khăn như bị thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh Covid-19 ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng chịu ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19.

Lễ tuyên dương dự kiến được tổ chức vào dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới tại Thủ đô Hà Nội tùy theo tình hình thực tế của tình hình dịch bệnh Covid -19.