Bùi Hà Phương, lớp 7A3, trường THCS Hoàng Mai, quận Hoàng Mai, đạt 8.5 IELTS, trong đó Listening và Reading được 9.0, hai kỹ năng còn lại đạt 7.5, trong kỳ thi trên máy lần đầu tiên vào đầu tháng 4. Phương bất ngờ khi được báo kết quả này vì ban đầu nghĩ được 8.0.
"Em tưởng mẹ đùa", Phương kể lại.
Nữ sinh đánh giá đề thi phù hợp với khả năng và những gì đã học nhưng tiếc nuối vì kỹ năng Speaking (Nói) chỉ được 7.5.
"Em hơi run, nói nhanh nên câu trả lời không mạch lạc", Phương cho biết. "Câu hỏi cũng hơi trừu tượng, mang tính cá nhân, khác với những chủ đề đời thường em luyện ở nhà".
Đề hỏi về các mối quan hệ trong xã hội hoặc giao tiếp tốt với bạn bè sẽ giúp thí sinh có được những kỹ năng gì. Phương cũng phải đưa ra ý kiến về những người quá tham lam vật chất mà không chú ý đến thế giới bên ngoài như gia đình.
Trong tình huống này, Phương không đề cập nhiều đến mối quan hệ xã hội mà áp dụng chiến thuật xoay chuyển sang chủ đề em quen thuộc hơn là sự thành công có luôn về tiền không.
Ngoài Nói, kỹ năng Viết cũng làm Phương bối rối ở Task 1. Đề yêu cầu so sánh phần trăm lượng tiền của mỗi người dân Australia cho các khoản như ăn uống, đi lại trong hai năm 1968 và 2009 theo số liệu đưa ra trong bảng.
"Khoảng 20-25 số liệu khác nhau nhìn hơi rối. Em hoang mang không biết nên nhóm như nào cho hợp lý để so sánh", Phương kể.
Nữ sinh cho hay thường đề Task1 sẽ là biểu đồ hình cột hay quạt nhưng lần này là bảng. Phương nhớ lại cách cô dạy là chọn những số liệu có sự biến đổi giống nhau vào một nhóm và chỉ so sánh những con số nổi bật.
Lúc đầu em tính làm Task 1 trong 20 phút nhưng sắp hết thời gian này vẫn chưa xong nên quyết định chuyển sang Task 2 rồi mới quay lại. Dạng bài Task 2 quen thuộc hơn khi đưa ra những lý do và giải pháp để giải quyết vấn đề các đô thị càng ngày càng lớn hiện nay.
Trong bốn kỹ năng, Phương tự tin nhất ở bài Đọc, Nghe khi các chủ đề xoay quanh việc bảo vệ động vật ở Australia, nhà khoa học nổi tiếng và kỹ năng giao tiếp.
Nữ sinh cho hay thi IELTS vì muốn kiểm tra trình độ bản thân. Em bắt đầu ôn IELTS từ tháng 7/2023, với hai buổi một tuần cho bốn kỹ năng.
Trước đó, Phương có nền tảng khi làm quen với tiếng Anh từ năm 3-4 tuổi qua những bài hát, phim hoạt hình. Từ năm lớp 1, em bắt đầu học ở trung tâm và lớp 4 tập trung vào ngữ pháp. Không chỉ học về cấu trúc, Phương còn tìm hiểu văn hóa, phong tục của các nước phương tây bằng tiếng Anh.
Lúc đầu, Phương nghe và nhắc lại mà chưa hiểu ý nghĩa của từ. Dần dần nghe, đọc nhiều, em có cảm hứng học tốt môn này. Em thích những chủ đề ý kiến cá nhân về những vấn đề đang nổi trên mạng xã hội ví dụ quyền phụ nữ, cách giảm thiểu ô nhiễm môi trường hoặc trinh thám. Nghe tốt giúp Phương phát âm tốt và ngữ điệu giống người bản xứ.
Không chỉ nghe, em cũng mê sách truyện bằng tiếng Anh để giải trí và đọc báo New York Times, BBC để mở rộng hiểu biết. Cách của Phương là đọc tiêu đề, sapo để hiểu nội dung là gì. Nếu hứng thú, em sẽ đọc để tìm ý chính, chú ý các tiêu đề in đậm.
Để rèn kỹ năng Viết, Phương áp dụng cách đọc xong sách, bài nghiên cứu sẽ viết lại theo ý hiểu của mình hoặc tự sáng tác truyện. Việc này giúp em vừa hiểu nội dung, vừa học hỏi cách viết học thuật.
Theo Phương, học IELTS sớm giúp em có kỹ năng tư duy logic, lập luận và rèn luyện sự mạch lạc, liên kết trong văn bản.
"Khi cảm thấy đủ hiểu biết và tự tin, bạn có thể thử sức với bài thi IELTS", em nói.
Tuy nhiên, Phương cũng thừa nhận việc học và thi sớm có thể cũng quá sức ở một số chủ đề chưa thực sự phù hợp.
Ngoài tiếng Anh, Phương có kết quả học tập tốt ở trường, với nhiều thành tích trong các cuộc thi như TOEFL Junior Challenge, Trạng nguyên tiếng Anh, World Scholar Cup, học sinh giỏi tiếng Anh cấp quận...
Thầy Nguyễn Văn Trung, chủ nhiệm lớp 7A3, cho biết Phương học đều các môn, luôn nằm trong top học sinh có điểm cao nhất khối 7. Em cũng là học sinh đầu tiên của trường THCS Hoàng Mai đạt 8.5 IELTS.
Theo thầy Trung, Phương có đam mê ngoại ngữ, được gia đình đầu tư nên có cơ hội phát huy khả năng. Hiện em cũng là trợ giảng ở các trung tâm tiếng Anh, chủ tịch câu lạc bộ tiếng Anh ở trường và luôn được giao nhiệm vụ hướng dẫn các bạn trong lớp ôn luyện cho các kỳ thi.
Phương chưa định thi lại IELTS trong thời gian tới mà tập trung cải thiện những thiếu sót về kỹ năng Nói và Viết sau lần thi đầu tiên. Em đặt mục tiêu thi đỗ chuyên Anh khi vào lớp 10.
Theo Vnexpress |