Nữ sinh tài năng và hành trình chinh phục “Sinh viên 5 tốt”

CTG - Không chỉ xuất sắc trong học tập, Trần Kiều My (sinh viên năm ba, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân) còn là một cô gái có niềm yêu thích đặc biệt với công tác Đoàn, Hội và phong trào thanh niên. Nữ sinh chuyên ngành Kinh doanh quốc tế vừa xuất sắc nhận được danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp thành phố năm 2023.

Tích cực rèn luyện bản thân

Đạt GPA kì học gần nhất 3.75/4; là người sáng lập kiêm Chủ nhiệm CLB đầu tiên về hợp tác trong sinh viên tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân - CLB Sinh viên Toàn cầu; nhận Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động của Đội hình trí thức trẻ thành phố Hà Nội xây dựng nông thôn mới cấp Trung ương năm 2023; danh hiệu Đoàn viên xuất sắc tiêu biểu năm học 2022-2023… chỉ là một trong số ít những thành tích xuất sắc mà Trần Kiều My đã đạt được thời gian qua.

Trong hành trình ấy, nữ sinh gen Z cũng từng như nhiều bạn trẻ khác, loay hoay trong việc chọn cho mình hướng đi trước khi bước vào cánh cửa đại học.

Nữ sinh tài năng và hành trình chinh phục “Sinh viên 5 tốt”
Nữ sinh gen Z Trần Kiều My

“Ban đầu, mình cũng khá mông lung với nhiều ngành học nên mình chỉ lựa chọn trường trước. Bản thân mình cũng là người hướng ngoại, muốn tham gia các sự kiện nên đã đặt mục tiêu thi vào Kinh tế Quốc dân. Khi ấy, ngành Kinh doanh quốc tế thực sự khá thú vị vì được học nhiều lĩnh vực khác nhau, khiến mình càng tò mò nên mình đã quyết dịnh đăng ký theo học”, Kiều My nói.

Trở thành sinh viên ngành Kinh doanh Quốc tế chính là tiền đề để Kiều My và người đàn anh khóa trên thành lập CLB Sinh viên Toàn cầu - NEU Global Student, mô hình câu lạc bộ đầu tiên về hợp tác quốc tế trong sinh viên tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, trực thuộc Hội Sinh viên Nhà trường. Đây là nơi để cộng đồng sinh viên, cựu sinh viên NEU đã, đang và sẽ học tập ở nước ngoài có cơ hội giao lưu, học hỏi về văn hóa, chuyên môn và nghề nghiệp.

“CLB được thành lập không chỉ để thúc đẩy môi trường học tập quốc tế tại trường, hướng đến bồi dưỡng sinh viên trở thành những công dân toàn cầu mà chúng mình còn mong muốn có thể tạo trường cho sinh viên có cơ hội kết nối, tiếp cận với các tổ chức quốc tế liên quan đến giáo dục, Chính phủ, phi Chính phủ của các quốc gia trên thế giới”, Kiều My chia sẻ.

Nữ sinh tài năng và hành trình chinh phục “Sinh viên 5 tốt”
CLB Sinh viên Toàn cầu - NEU Global Student được thành lập và dẫn dắt bởi Kiều My

Vừa là thủ lĩnh CLB tài năng, Kiều My còn là một sinh viên xuất sắc trong học tập với GPA kì học gần nhất 3.75/4. Chia sẻ về bí quyết đạt được thành tích học tập ấn tượng, nữ sinh năm ba cho biết:

“Điều đầu tiên là mình luôn tham gia đủ các buổi học, hiếm khi nghỉ để đảm bảo điểm chuyên cần cũng như kiến thức. Môi trường đại học có nhiều hơn các bài tập nhóm nên kĩ năng teamwork có yếu tố khá lớn tác động đến điểm số. Vì vậy, mình thường bắt tay vào làm các bài tập sớm nhất có thể và chọn những teammate phù hợp.

Về bài thi cuối kì, ngoài những tích lũy trong quá trình học thì mình thường dành 2-3 tuần trước khi thi để ngồi cùng bạn bè ôn lại kiến thức. Mình thấy cách học này khá hiệu quả, vừa không nhàm chán lại vừa mang lại kết quả cao. Thêm nghĩ một tip nữa để có điểm cao theo mình nghĩ chính là hăng hái xung phong và thường xuyên tham gia thuyết trình”.

Nhiệt huyết trong từng hoạt động

Trong hành trình chinh phục “Sinh viên 5 tốt”, Kiều My đã luôn kiên trì và có một kế hoạch dài hạn. Với cô gái trẻ, đây là giải thưởng mang tính toàn diện với 5 yếu tố khác nhau, mỗi yếu tố đều có những tiêu chuẩn khắt khe để chọn lọc các gương mặt xứng đáng nhất.

Theo Kiều My, để đạt được đủ số ngày tình nguyện hay rèn luyện thân thể cho tiêu chí “Thể lực tốt” đều không phải điều dễ dàng. Quan trọng là mỗi bạn cần thật kiên trì, có kế hoạch chinh phục các tiêu chí thì chắc chắn sẽ gặt hái được thành công.

Nữ sinh tài năng và hành trình chinh phục “Sinh viên 5 tốt”
Kiều My và các tình nguyện viên tham gia đội hình trí thức trẻ thành phố Hà Nội xây dựng nông thôn mới cấp Trung ương tại Như Xuân, Thanh Hóa

“Thử thách lớn nhất với mình trong hành trình này chắc là tiêu chí “Tình nguyện tốt”. Các hoạt động mình tham gia trước đa phần là các workshop, cuộc thi… mang tính học thuật song tình nguyện là một hoạt động mà mình chưa có nhiều cơ hội tham gia nên cũng khá lo lắng.

May mắn thay trong mùa hè 2023, mình được tham gia trong đội hình trí thức trẻ thành phố Hà Nội xây dựng nông thôn mới cấp Trung ương tại Như Xuân, Thanh Hóa để chia sẻ và giúp đỡ người dân nơi đây. Đối với mình, đó không phải là chuyến đi chỉ để đạt đủ tiêu chí mà là chuyến đi mang lại nhiều trải nghiệm và cảm xúc.

Lần đầu tiên mình được tận mắt thấy được cuộc sống còn khó khăn của bà con nơi đây, cảm thấy biết ơn với hiện tại và càng thôi thúc mình càng phải cố gắng hơn, cống hiến nhiều hơn nữa để có thể giúp đỡ cộng đồng”, Kiều My bày tỏ.

Nữ sinh tài năng và hành trình chinh phục “Sinh viên 5 tốt”
Nữ sinh viên năm ba chuyên ngành Kinh doanh quốc tế vừa xuất sắc đạt danh hiệu "Sinh viên 5 tốt" cấp thành phố

Cũng theo Kiều My, điều dễ nhận thấy nhất khi tham gia hoạt động Đoàn, Hội là cơ hội có thêm nhiều bạn bè, gặp gỡ, làm việc với các doanh nghiệp, người nổi tiếng. Đặc biệt với các bạn sinh viên mới bước chân vào cánh cửa đại học, hoạt động CLB giúp các bạn cảm thấy cuộc sống đại học gần gũi hơn, được trải nghiệm, học hỏi và sẻ chia.

“Sau khi danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”, mình mong muốn trong tương lai có thể chinh phục được nhiều hơn nữa các giải thưởng, tiếp tục gắn bó và cống hiến trong công tác Đoàn, Hội. Hiện tại, mình cũng đang thực tập tại một Học viện đào tạo quốc tế về hoạt hình với mục tiêu học hỏi nhiều hơn về các công tác tuyển sinh đào tạo để sau này có cơ hội công tác tại các phòng, ban của các trường đại học”, Kiều My chia sẻ về dự định của bản thân.

Theo Tuoitre