|
Theo cô Liên Hoan, óc sáng tạo cần được hình thành và nuôi dưỡng từ nhỏ. Vì vậy, không những giáo viên mầm non (GVMN) mà cả cha mẹ có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển phẩm chất này. Họ là người thầy dẫn dắt đầu tiên, đặt nền móng cho việc học sáng tạo ở trẻ. Đa số chúng ta đều được sinh ra với ít nhiều tiềm năng sáng tạo. Nếu được khuyến khích và giáo dục ngay từ nhỏ trong môi trường cởi mở, tiềm năng này mới có thể trở thành năng lực thực sự trong cuộc sống.
![]() Thạc sĩ Lê Thị Liên Hoan chia sẽ kiến thức làm cách nào để phát huy khả năng sáng tạo cho trẻ nhỏ |
Trước đây nước ta còn nghèo, học cụ cho hoạt động tạo hình chủ yếu nhập từ nước ngoài với giá khá đắt nên GVMN chưa có điều kiện sử dụng đa dạng các loại vật liệu như màu nước, sáp dầu, sáp nặn, bút lông tô màu, bút dạ màu…
Hiện nay, việc sản xuất trong nước với giá cả hợp lý đã cho phép GVMN tiếp cận với tất cả các vật liệu tạo hình chuyên dụng. Do đó, GV cần học hỏi thêm kỹ thuật sử dụng và kết hợp vật liệu trong tạo hình sáng tạo từ GVMN các nước có kinh nghiêm đi trước được chia sẻ qua internet. GV cũng nên khuyến khích và cho phép trẻ thực hiên tác phẩm bằng nhiều cách khác nhau, khác với gợi ý của cô. Trẻ cũng nên được tự do thử nghiệm, khám phá cách thể hiện của riêng mình. Trong quá trình đó, trẻ cần được cô chấp nhận cho thử và chấp nhận cho trẻ làm sai để so sánh, được làm bừa bãi, lộn xộn để cảm thấy thoải mái và dễ nảy sinh ý tưởng. Tạo hình là phương tiện cho trẻ biểu hiện cảm xúc cá nhân, vì vậy GV nên tôn trọng các ý tưởng khác biệt và khuyến khích tất cả trẻ, không nên nhận xét tiêu cực, ngay cả khi trẻ chưa hoàn thành tác phẩm trong một giờ học.
|
Cũng theo cô Liên Hoan, quan trọng nhất trong GDMN là hình thành ở trẻ sự ham thích với việc học chứ không phải là học được gì. Chơi nghịch bừa bãi là rất cần thiết trong quá trình thử nghiệm các ý tưởng sáng tạo và làm cho trẻ cảm thấy thoải mái, không căng thẳng khi tham gia hoạt động. Hơn nữa, sau đó người lớn vẫn còn cơ hội tập cho trẻ dọn dẹp và sự ngăn nắp, sạch sẽ sau khi chơi vui.
Là chuyên gia tâm huyết trong việc nghiên cứu các vật liệu phát huy khả năng sáng tạo cho trẻ nhỏ, Thạc sĩ Lê Thị Liên Hoan đánh giá cao hiệu quả và ý nghĩa của chương trình Sử dụng vật liệu tạo hình sáng tạo đối với công tác dạy và học của ngành mầm non do nhãn hàng Colokit (Tập đoàn Thiên Long) phối hợp cùng Phòng giáo dục các quận huyện tại TP.HCM thực hiện, trước khi quyết định gắn bó với chương trình. Theo thạc sĩ, chương trình này giúp GVMN, cán bộ quản lý trường MN học hỏi, thực hành và chia sẻ các kỹ thuật sử dụng, kết hợp nguyên liệu tạo hình đa dạng. GDMN đã được đổi mới theo hướng đề cao phát triển óc sáng tạo và cảm xúc. Vì vậy chương trình rất phù hợp với việc thực hiện theo cách mở mà ngành GDMN đang hướng tới. Một lý do khác cũng quan trọng không kém nữa, theo cô Liên Hoan, các sản phẩm Colokit của Tập đoàn Thiên Long hoàn toàn đáp ứng được các yêu cầu dạy và học sáng tạo với tính an toàn cao cho trẻ. Đặc biệt, Colokit có thiết kế sản phẩm đã chú trọng đặc điểm tâm sinh lý và phương pháp học của trẻ nhỏ.
Hầu hết các giáo viên tham gia chương trình hy vọng, chương trình Sử dụng vật liệu tạo hình sáng tạo sẽ giúp giáo viên mầm non dạy học với hứng thú và đam mê sáng tạo, góp phần truyền cảm hứng và nuôi dưỡng óc sáng tạo cho trẻ qua hoạt động tạo hình phong phú sắc màu.
![]() Một tác phẩm tranh nổi được sáng tạo từ sáp nặn và màu nước Colokit của GVMN tại chương trình |
|
|||
|
CTG |