Ra mắt 6 câu lạc bộ Nữ sinh mở đường đến tương lai tại miền núi Quảng Nam

(CTG) Ngày 12/3, tại thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam), Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam phối hợp với Tổ chức VinaCapital Foundation (VCF) triển khai 6 câu lạc bộ Nữ sinh mở đường đến tương lai tại khu vực miền núi tỉnh Quảng Nam.

Quang cảnh lễ ra mắt Câu lạc bộ Nữ sinh mở đường đến tương lai tại Quảng Nam.
Quang cảnh lễ ra mắt Câu lạc bộ Nữ sinh mở đường đến tương lai tại Quảng Nam.

Theo dự án này, 6 câu lạc bộ Nữ sinh mở đường đến tương lai được thành lập tại 6 trường học trên địa bàn tỉnh Quảng Nam gồm: Trường THPT Bắc Trà My, Trường THPT Nam Trà My, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS & THPT Nam Trà My, Trường THPT Khâm Đức, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS & THPT huyện Phước Sơn và Trường THPT Hiệp Đức. Mỗi trường sẽ có 40 nữ sinh tham gia câu lạc bộ.

Mỗi câu lạc bộ được trang bị một phòng học đa phương tiện với đầy đủ thiết bị gồm máy tính, loa, micro, camera 360 và tivi để thành viên câu lạc bộ có thể truy cập vào các tài liệu đào tạo, tự học và tìm hiểu thông tin. Ngoài ra, các câu lạc bộ được tài trợ chi phí vận hành trong thời gian một năm.

Tổng nguồn vốn đầu tư cho hoạt động của dự án tại 6 câu lạc bộ này hơn 1,1 tỷ đồng (tương đương 47.144 USD).

Với 40 nữ sinh tham gia ở mỗi câu lạc bộ, dự án được thực hiện theo hình thức sinh hoạt ngoài giờ học theo mô hình giáo dục đồng đẳng, nhằm trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết trong bốn lĩnh vực thiết yếu gồm: Quản lý tài chính cá nhân, kỹ năng sống, sức khỏe sinh sản-tình dục và các quyền hợp pháp.

Câu lạc bộ Nữ sinh mở đường đến tương lai hướng đến trao quyền cho trẻ em gái và phụ nữ dân tộc thiểu số - nhóm dễ bị tổn thương nhất tại Việt Nam do sự phân biệt đối xử trên cơ sở giới và dân tộc, các hủ tục lạc hậu, điều kiện kinh tế khó khăn, các cơ hội giáo dục nâng cao còn hạn chế, tảo hôn và nạn buôn người còn tồn tại dai dẳng.

Chương trình thể hiện sự cam kết của VCF trong việc ủng hộ và góp phần cùng các địa phương thực hiện chương trình Mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 của Việt Nam.

Từ năm 2019, câu lạc bộ Nữ sinh mở đường đến tương lai đã triển khai tại 22 trường thuộc các tỉnh: Thái Nguyên, Quảng Nam và Trà Vinh. Chương trình thu hút sự tham gia của 900 nữ sinh dân tộc thiểu số và lan tỏa thông điệp đến hơn 20 nghìn học sinh.

Ông Rad Kivette, Tổng Giám đốc VinaCapital Foundation cho biết, trong 7 chương trình mà VCF thực hiện trên phạm vi cả nước, câu lạc bộ Nữ sinh mở đường đến tương lai là chương trình đặc biệt quan trọng, có tác động thiết thực góp phần xóa bỏ các định kiến về giới và xóa nạn tảo hôn ở các dân tộc thiểu số, cũng như hỗ trợ một phần về cơ sở vật chất cho các trường học vùng nông thôn. 

Ông Rad Kivette bày tỏ lòng cảm ơn Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam đã chấp thuận cho VCF thực hiện dự án; đồng thời tri ân nhà tài trợ câu lạc bộ Lãnh sự Thành phố Hồ Chí Minh và Kimberly-Clark Việt Nam đã đồng hành trong dự án này.

Ra mắt 6 câu lạc bộ Nữ sinh mở đường đến tương lai tại miền núi Quảng Nam ảnh 1
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Nam Phùng Văn Huy kỳ vọng các câu lạc bộ tập hợp được các nữ sinh, hỗ trợ nhau, cùng nhau phát triển, vươn tới tương lai.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Nam Phùng Văn Huy cho rằng, việc tổ chức lễ ra mắt, triển khai 6 câu lạc bộ Nữ sinh mở đường đến tương lai tại 6 trường học trên địa bàn các huyện miền núi tỉnh Quảng Nam thể hiện sự quan tâm lớn của VCF đối với các em nữ sinh cũng như chị em phụ nữ dân tộc thiểu số ở khu vực miền núi Quảng Nam.

“Thông qua chương trình này, các câu lạc bộ tập hợp được các nữ sinh, hỗ trợ nhau, cùng nhau phát triển, vươn tới tương lai. Qua đó, các nữ sinh sẽ có điều kiện cải thiện về thể chất và tinh thần; tự tin hơn khi tham gia các diễn đàn; định hướng được nghề nghiệp, việc làm trong tương lai. Các nữ sinh sẽ trở thành những trụ cột trong cộng đồng của mình, góp phần hỗ trợ chị em phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển về mọi mặt, cải thiện cuộc sống gia đình”, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Nam Phùng Văn Huy kỳ vọng.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Nam Phùng Văn Huy mong muốn các thầy giáo, cô giáo cần quan tâm, tạo điều kiện để câu lạc bộ Nữ sinh mở đường đến tương lai của trường có nội dung sinh hoạt, học tập phong phú; thông qua giúp các em nữ sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển toàn diện.

Dịp này, đại diện Kimberly-Clark Việt Nam đã trao tặng 240 phần quà tới các thành viên câu lạc Nữ sinh mở đường đến tương lai tại tỉnh Quảng Nam với mong muốn góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống và giúp các em tự tin đến trường.

Được thành lập năm 2006, VinaCapital Foundation (VCF) là một tổ chức phi lợi nhuận được cấp phép tại Mỹ và hoạt động tại Việt Nam. Sứ mệnh của VCF là tạo ra các giải pháp về sức khỏe và giáo dục nhằm thay đổi cuộc sống của trẻ em và phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại Việt Nam...
Theo Nhân Dân