Sắc xanh vì cộng đồng

(CTG) Tháng Thanh niên 2024 trên địa bàn thành phố Ðà Nẵng đã qua hơn nửa thời gian. Các đơn vị đoàn trực thuộc đã nhanh chóng triển khai những phần việc, hoạt động ứng với chủ đề của năm "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".

Hỗ trợ người dân tạo tài khoản công dân số.
Hỗ trợ người dân tạo tài khoản công dân số.

Đóng góp xây dựng nông thôn mới

Ngày cuối tuần, các đoàn viên, thanh niên Ðoàn Khối các cơ quan thành phố Ðà Nẵng có mặt tại xã Hoà Liên (huyện Hòa Vang) để thực hiện hoạt động tình nguyện. Tại đây, mỗi nhóm chia nhau hướng dẫn người dân phân loại, thu gom và xử lý chất thải nguy hại trong sản xuất nông nghiệp; hướng dẫn xử lý rơm rạ sau khi thu hoạch lúa; hỗ trợ người dân tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tập huấn hướng dẫn các nội dung về chuyển đổi số…

Từ sáng sớm, chị Huỳnh Cao Huyền Trâm, đoàn viên Ðoàn Thanh niên Sở Thông tin và Truyền thông cùng mọi người về xã. Nhiều năm tham gia hoạt động đoàn nên với chị không còn xa lạ, ngại ngần gì. Chị chủ động gặp từng người để tư vấn và hỗ trợ về dịch vụ công. "Mỗi lần về đây, có cơ hội được truyền tải thông tin, hỗ trợ người dân nắm bắt thêm về công nghệ, cá nhân tôi rất vui và tự hào. Khoảng thời gian tiếp xúc với mọi người, lắng nghe và tư vấn đã giúp anh em hiểu hơn về những khó khăn mà người dân gặp phải trong công tác chuyển đổi số để tôi có phương pháp truyền tải phù hợp hơn", chị Huyền Trâm chia sẻ.

Nhờ được thông báo từ trước nên chú Huỳnh Lý (65 tuổi, trú tại thôn Trường Ðịnh) có mặt tại Ủy ban nhân dân xã để tham dự. Có nhiều thủ tục chú cần được giải đáp nên tại chương trình, các đoàn viên, thanh niên nhanh chóng hỗ trợ. Chú Huỳnh Lý bày tỏ: "Ðến đây, tôi thấy các đoàn viên thanh niên rất tích cực giúp đỡ nên tôi rất vui và phấn khởi. Các cháu rất nhiệt tình, hướng dẫn cụ thể cho đến khi tôi hiểu rõ".

Bên cạnh đó, Ðoàn Khối các cơ quan thành phố Ðà Nẵng thực hiện 5 công trình thanh niên tại xã với tổng giá trị 660 triệu đồng bao gồm: Công trình "Thắp sáng đường quê", lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng công cộng; hỗ trợ xây mới một "Nhà nhân ái" cho đoàn viên thanh niên có hoàn cảnh khó khăn; nâng cấp, sửa chữa "Nhà tránh lũ, công trình vệ sinh" tại Nhà văn hóa thôn Trường Ðịnh; xây dựng "Tuyến đường văn minh" và xây dựng mô hình "Vườn rau sạch" tại trường mầm non.

Ðồng thời, Ðoàn Khối các cơ quan thành phố ký bản ghi nhớ hợp tác với Ðảng bộ xã Hòa Liên giai đoạn 2024-2025 trong việc hỗ trợ xã xây dựng nông thôn mới nâng cao, hoàn thiện các tiêu chí lên phường. Trong năm 2024, Ðoàn khối sẽ tập trung xây dựng 12 công trình, phần việc thanh niên trên địa bàn xã.

Bí thư Ðoàn Khối các cơ quan thành phố Ðà Nẵng Bùi Thiên Vỹ cho hay: "Trên cơ sở nội dung đã ghi nhớ, đoàn khối sẽ triển khai các chương trình hành động xuất phát từ đời sống cộng đồng, gắn liền với tình hình thực tế tại địa phương để những công trình, phần việc đạt hiệu quả, qua đó góp phần đưa hoạt động phối hợp ngày càng đi vào thực chất, có chiều sâu và đáp ứng mong muốn, nguyện vọng của cán bộ, đoàn viên, thanh niên giữa hai đơn vị".

Hơn 10.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia

Nhiều công trình, mô hình được thực hiện đồng loạt như: Ngày chủ nhật xanh; chúng con luôn bên mẹ; ngày cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới; tháng 3 biên giới, bảo vệ môi trường...

Nhằm đẩy mạnh các hoạt động đạt hiệu quả trong Tháng Thanh niên, Thành đoàn Ðà Nẵng đã đề ra các chỉ tiêu cụ thể: Hơn 10.000 lượt đoàn viên, thanh niên được tham gia các hoạt động tình nguyện do đoàn, hội tổ chức; mỗi đơn vị đoàn trực thuộc Thành đoàn tổ chức ít nhất 5 hoạt động tình nguyện vì cộng đồng; đoàn viên, thanh niên tham gia trồng mới 25.000 cây xanh; 1.000 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn được tổ chức đoàn các cấp hỗ trợ; 5.000 lượt trẻ em được lấy ý kiến về những vấn đề liên quan trẻ em; mỗi đơn vị đoàn trực thuộc Thành đoàn tổ chức hưởng ứng cuộc vận động "Tự hào một dải non sông" và 500 bản đồ được các cấp bộ đoàn trao tặng tại các địa phương, đơn vị...

Bên cạnh đó, các đơn vị cơ sở trực thuộc có những mô hình, công trình riêng phù hợp tình hình, thế mạnh của đơn vị để đạt hiệu quả cũng như có tính lan tỏa cao.

Bí thư Thành đoàn Ðà Nẵng Nguyễn Mạnh Dũng cho biết: Tuổi trẻ toàn thành phố đã phát huy mọi nguồn lực, tập trung vào những hoạt động trọng tâm, phù hợp nhiệm vụ của địa phương, góp phần phục vụ các nhu cầu của cộng đồng. Ðồng thời, chúng tôi cũng duy trì nhân rộng những mô hình, cách làm hay tiêu biểu để cùng học hỏi, chia sẻ những hình ảnh đẹp về thanh niên tình nguyện với cộng đồng.

Theo Nhân Dân