Sinh hoạt chuyên đề tại Di tích lịch sử cách mạng

(CTG) Chào mừng kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 – 03/02/2024, chiều nay 09/01/2023, Chi bộ Ban Đoàn kết Tập hợp Thanh niên Trung ương Đoàn đã đến dâng hương tại Di tích Nhà lưu niệm 90 Thợ Nhuộm (phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) và tổ chức sinh hoạt chuyên đề.

Dự chương trình có đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Phó Bí thư Đảng ủy Trung ương Đoàn; đồng chí Nguyễn Kim Quy, Uỷ viên BTV, Trưởng Ban Đoàn kết Tập hợp Thanh niên Trung ương Đoàn, Bí thư Chi bộ Ban cùng toàn thể đảng viên trong Chi bộ.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Phó Bí thư Đảng ủy Trung ương Đoàn thắp hương tưởng nhớ Tổng Bí thư Trần Phú 

Di tích Nhà lưu niệm 90 Thợ Nhuộm (phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm) là một trong những di tích lịch sử cách mạng rất quan trọng trong thời kì tiền khởi nghĩa. Đây là nơi đồng chí Trần Phú (1904-1931)-Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người cộng sản kiên cường, mẫu mực, nhà cách mạng ưu tú của dân tộc đã dự thảo bản Luận cương Chính trị đầu tiên của Đảng.

Chi bộ Ban Đoàn kết Tập hợp Thanh niên Trung ương Đoàn lắng nghe những câu chuyện lịch sử của Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam 

Ngôi nhà số 90 phố Thợ Nhuộm có kiến trúc biệt thự, màu vàng nổi bật trên nền xanh cây lá, nằm ở ngã tư Hàng Bông-Thợ Nhuộm-Quang Trung. Năm 1930 tòa biệt thự này mang số 7 phố Rue Jean Soler và là nhà của Thanh tra Sở Tài chính Trung ương Bertheur trực thuộc Phủ toàn quyền Đông Dương. Với sự giúp đỡ của đồng chí Tạ Văn Bân (đầu bếp), cơ quan Thường vụ Trung ương Đảng đã chuyển đến đây đầu tháng 4/1930. Đồng chí Trần Phú được bố trí ở tại tầng hầm và được giao nhiệm vụ khởi thảo bản Luận cương Chính trị của Đảng và được bảo vệ an toàn. Năm 1960, Đảng và Nhà nước đã xác nhận giá trị lịch sử của ngôi nhà và có quyết định giữ gìn, tôn tạo, bảo vệ.

Tháng 10/1930, tại Hội nghị Trung ương lần thứ nhất của Đảng, dự thảo Luận cương chính trị đã được thông qua, đồng chí Trần Phú đã được bầu làm Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng khi mới 26 tuổi. Ngày 18/4/1931, đồng chí Trần Phú bị địch bắt tại Sài Gòn. Thực dân Pháp đã dùng mọi thủ đoạn dã man, xảo quyệt hòng khuất phục và khai thác thông tin nhưng đều thất bại trước ý chí của người cộng sản kiên trung. Ngày 06/9/1931, trước khi trút hơi thở cuối cùng tại Nhà thương Chợ Quán, đồng chí Trần Phú đã nhắn nhủ các đồng chí của mình: “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”. Tại buổi sinh hoạt chuyên đề, các đảng viên trong Chi bộ Ban đã được nghe giới thiệu về cuộc đời, sự nghiệp và phẩm chất cách mạng sáng ngời đầy xúc động và tự hào của đồng chí Trần Phú và các bậc tiền bối cách mạng trong sự nghiệp giải phóng dân tộc. Qua đó nâng cao bản lĩnh chính trị, củng cố niềm tin, niềm tự hào của các đảng viên trẻ đối với sự nghiệp cách mạng quang vinh của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Cũng tại chương trình, Chi bộ Ban Đoàn kết Tập hợp Thanh niên Trung ương Đoàn đã tổ chức Lễ kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Trịnh Thành Long, chuyên viên Ban Đoàn kết Tập hợp Thanh niên Trung ương Đoàn. Xúc động khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng, đồng chí Trịnh Thành Long chia sẻ: Hôm nay, được đứng ở khu Di tích để đọc lời tuyên thệ tôi có một cảm giác rất thiêng liêng, hồi hộp. Đây là một dấu ấn lớn trong cuộc đời tạo động lực cho tôi tiếp tục nỗ lực phấn đấu để hoàn thiện bản thân và trưởng thành hơn.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại chương trình 

Phát biểu giao nhiệm vụ cho đồng chí Trịnh Thành Long, đồng chí Nguyễn Kim Quy, Bí thư Chi bộ Ban đánh giá cao tinh thần cầu tiến, nỗ lực của đồng chí Trịnh Thành Long trong công tác để hoàn thành tốt nhiệm vụ, để vươn lên khẳng định bản thân. Đồng thời mong muốn, đây sẽ tạo một dấu ấn đẹp, một động lực mới để đồng chí tiếp tục, nỗ lực phấn đấu, dấn thân, cống hiến nhiều hơn cho công việc. Việc tổ chức kết nạp Đảng tại các “địa chỉ đỏ” là cách thức tổ chức hiệu quả để giáo dục lý tưởng cách mạng cho các đồng chí cán bộ trẻ trong giai đoạn hiện nay.

Minh Hiển