|
Theo số liệu thống kê, hiện nay trên địa bàn tỉnh Yên Bái có trên 12.000 học sinh đang học tập tại 52 trường tiểu học, THCS, THPT dân tộc nội trú, bán trú tập trung chủ yếu là ở các huyện vùng cao còn nhiều khó khăn như Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên... Thực tế cho thấy, hàng ngày các em tiêu thụ một khối lượng rau khá lớn và không phải lúc nào số rau đó cũng đảm bảo chất lượng trong mỗi bữa ăn.
Hưởng ứng Năm thanh niên tình nguyện 2014, Hội đồng Đội tỉnh Yên Bái đã phát động phong trào “Vườn rau của em” tại các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú trên địa bàn toàn tỉnh. Đây là phong trào cụ thể hóa cuộc vận động “Thiếu nhi Yên Bái thi đua thực hiện tốt năm điều Bác Hồ dạy”. Theo đó, phong trào được chia thành hai giai đoạn (giai đoạn I từ năm 2014 – 2015, giai đoạn II từ năm 2015 - 2017) và đặt ra chỉ tiêu phấn đấu 100% các trường nội trú, bán trú trên địa bàn toàn tỉnh triển khai có hiệu quả phong trào; mỗi chi đội trồng ít nhất 01 luống rau.
Mặc dù mới được phát động, nhưng phong trào “Vườn rau của em” đã có sức lan tỏa rộng lớn thu hút 100% các trường trên địa bàn thực hiện mô hình, trong đó mỗi trường đều có diện tích vườn rau từ 100 – 300 m2. Một số trường đã tự cung cấp đủ, không phải mua thêm rau xanh phục vụ bữa ăn hàng ngày. Việc trồng rau xanh đang trở thành phong trào thiết thực, hữu ích được nhiều học sinh nhiệt tình tham gia.
“Hàng ngày các em được ăn rau do chính tay mình trồng, mình chăm sóc, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó đã khơi dậy tính tự lập, tinh thần trách nhiệm, yêu lao động, biết quý trọng sức lao động và có thêm kỹ năng sống. Đây là phong trào rất có ý nghĩa và thiết thực đối với các em học sinh”, thầy Lò Văn Bích - Hiệu trưởng trường Phổ thông dân tộc bán trú, tiểu học Vừ A Dính, huyện Mù Cang Chải cho biết.
Vào buổi sáng và mỗi buổi chiều sau khi hết giờ học, các em học sinh nội trú đã dành thời gian cho việc chăm sóc vườn rau của mình với những công việc quen thuộc là tưới nước, nhổ cỏ, bón phân, vun luống...Để đảm bảo cho phong trào ngày càng hiệu quả, các thầy cô giáo chủ nhiệm của lớp cùng các em tham gia lao động, chỉ cho các em cách chăm sóc rau đúng cách. Hàng tuần, trong tiết chào cờ và sinh hoạt lớp đều tuyên dương cá nhân, tập thể thực hiện tốt phong trào. Cách thức này đã kích thích học sinh hăng say lao động. Hình ảnh học sinh vùng cao lúi húi chăm sóc rau ngoài vườn hay hồn nhiên nơi bếp ăn tập thể sẽ gây xúc động và để lại ấn tượng đẹp cho bất kỳ ai khi có dịp đến thăm.
Em Lò Thị Dương – học sinh lớp 7c trường phổ thông Dân tộc nội trú - THCS Văn Chấn hồ hởi cho biết: “Sau 1 ngày học tập căng thẳng, đây là dịp để chúng em được hòa mình vào với thiên nhiên; áp dụng kiến thức học được vào thực tiễn và luyện tập sức khỏe, giúp chúng em biết quí trọng sức lao động và thành quả của mình. Ngoài làm ở trường, trong kỳ nghỉ hè tới em và các bạn sẽ vận động gia đình và bà con tận dụng diện tích đất tham gia trồng rau”.
Hai tháng nghỉ hè là quãng thời gian dài các em tạm xa mái trường về sum họp bên gia đình. Để tiếp tục duy trì hiệu quả phong trào, chị Đoàn Thị Thanh Tâm, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết: “Bước vào năm học 2014 – 2015, Hội đồng Đội tỉnh sẽ chỉ đạo sát hơn nữa phong trào “Vườn rau của em” cũng như các phong trào khác để công tác Đội và phong trào thiếu nhi của tỉnh ngày càng đi lên, đạt kết quả cao”.
Phong trào không chỉ được các em trường Tiểu học, THCS hưởng ứng mà còn được các Đoàn trường THPT nội trú, bán trú trên địa bàn tỉnh áp dụng triển khai thực hiện. Em Hà Thanh Hồng, chi đoàn 12B, trường Phổ thông Dân tộc Nội trú – THPT Miền Tây, thị xã Nghĩa Lộ nói: “Đây là mô hình rất thiết thực vì vừa cải thiện bữa ăn, vừa gây quỹ sinh hoạt chi đoàn. Ngoài ra, chúng em còn được rèn luyện các kỹ năng cơ bản cụ thể hóa cuộc vận động xây dựng hình mẫu người thanh niên Việt Nam thời kỳ mới hướng tới mục tiêu có Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão lớn”.
Phong trào được duy trì và hoàn thành theo kế hoạch đề ra sẽ góp một phần nhỏ làm giảm chi phí, cung cấp nguồn rau đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong mỗi bữa ăn. Đồng thời góp phần rèn luyện khả năng thích ứng, tính kỷ luật, tính tự lập cho học sinh, góp phần duy trì sỹ số, nâng cao chất lượng dậy và học ở nhà trường. Việc làm của các em tuy nhỏ nhưng đã và đang cụ thể hóa một phong trào do Hội đồng Đội tỉnh phát động.
Lê Minh Quang |