Thực hiện quyết liệt các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông

(CTG) Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) 2 tháng đầu năm 2014, triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 3 và quý 2/2014, tổ chức sáng 25/2 tại Hà Nội.

Tình hình tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp

Theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia và các địa phương, mặc dù tình hình TTATGT 2 tháng đầu năm 2014 trên địa bàn cả nước và ùn tắc giao thông tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực nhưng số người chết và bị thương do tai nạn giao thông (TNGT) trong 2 tháng đầu năm 2014 vẫn cao, tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt trên địa bàn nông thôn, 70% vụ TNGT xảy ra tại các tuyến liên huyện, liên xã.



Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội. (Ảnh: TH).



Theo Phó Chủ tịch UBND Hải Phòng Lê Văn Thành, mới đây Hải Phòng đã tiến hành kiểm tra đồng loạt sức khỏe lái xe. Thông qua kiểm tra phát hiện 217 lái xe không bảo đảm sức khỏe, trong đó dương tính với ma túy chiếm phần lớn, và đã yêu cầu các đơn vị vận tải thanh lý hợp đồng.

Ông Thành cũng cho hay, thời gian qua Hải Phòng đã tích cực sử dụng nguồn vốn bảo trì đường bộ để khắc phục các điểm đen thường xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT). Tuy nhiên, theo quy định thì địa phương được hưởng 35% từ Quỹ bảo trì đường bộ, song trên thực tế khi phân về chỉ được hưởng 12 - 13%. Do đó, đề nghị cần phân bổ đủ nguồn vốn để địa phương khắc phục được các điểm đen gây TNGT.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển cũng cho rằng đã đến lúc cần thống kê chính xác địa chỉ cư trú người vi phạm giao thông, tránh tình trạng ví dụ như người vi phạm giao thông tại Hải Dương nhưng không có hộ khẩu tại Hải Dương, dẫn đến đánh giá thiếu chính xác về tiêu chí số người, số vụ TNGT trên địa bàn. Đồng thời, cần xây dựng văn hóa giao thông quyết liệt hơn nữa.

Phân tích nguyên nhân của các vụ TNGT trong 2 tháng qua và dịp Tết, các ý kiến cho rằng chủ yếu là do người điều khiển phương tiện thiếu ý thức tự bảo vệ, chủ quan, tùy tiện vi phạm qui tắc giao thông, uống rượu bia khi tham gia giao thông, xe khách chở quá mức quy định...; trong khi phương tiện giao thông không đủ chất lượng; tuyên truyền, cảnh báo cũng chưa tốt, còn có hiên tượng lơ là, chủ quan trong công tác bảo đảm TTATGT tại một số địa phương.

Trước ý kiến của các địa phương, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, năm 2014 sẽ có tính toán lại trong việc điều tiết Quỹ Bảo trì đường bộ cho các địa phương để đảm bảo công bằng nhưng ưu tiên cho một số tỉnh có lượng xe lớn. Đồng thời, Thứ trưởng đề nghị các địa phương huy động lực lượng hai ngành Công an - Giao thông Vận tải triển khai đồng loạt việc sử dụng bộ cân tải trọng phương tiện hiện đại (đã được trang bị), đảm bảo 24/24 kiểm soát được tải trọng phương tiện trên địa bàn.

Siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những nỗ lực của các Bộ, ngành, địa phương trong việc bảo đảm TTATGT trong 2 tháng đầu năm, nhất là dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng, bên cạnh các kết quả đạt được,  tình hình TTATGT nhìn chung vẫn nghiêm trọng và diễn biến phức tạp gây nhức nhối trong dư luận.



Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần quyết liệt hơn nữa trong công tác bảo đảm TTATGT. (Ảnh: TH).


Nhấn mạnh trước mắt còn nhiều thách thức, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị, trong thời gian tới các bộ, ngành, địa phương cần quyết liệt hơn nữa, quan tâm thường xuyên, có biện pháp đổi mới để ngăn chặn, giảm thiểu được TNGT ở cả 3 tiêu chí, giảm ùn tắc giao thông.

Trước hết, cần đưa ngay Trung tâm tích hợp dữ liệu thông tin từ thiết bị giám sát hành trình vào hoạt động để quản lý, cảnh báo, ngăn chặn và hạn chế đến mức thấp nhất các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe chở khách.

Đồng thời, triển khai quyết liệt chủ đề Năm ATGT 2014 “Siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”, trước hết là ngăn chặn TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng và xe container. Xây dựng ngay Kế hoạch tổ chức kiểm tra đồng loạt lái xe sử dụng ma túy trên cả nước, nhân rộng mô hình của Hải Phòng; kiểm soát có hiệu quả người điều khiển phương tiện uống rượu, bia.

Phó Thủ tướng đề nghị, cần nghiên cứu xây dựng quy định cấm cán bộ, công chức uống rượu, bia điều khiển phương tiện, uống rượu, bia vào buổi trưa, trong giờ làm việc, áp dụng chung trong toàn quốc. Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Bộ Nội vụ xây dựng và ban hành quy định này.

Cùng với đó, xây dựng và triển khai Kế hoạch giảm thiểu TNGT trên địa bàn nông thôn.

Để thực hiện được các nhiệm vụ này, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Tổng Cục đường bộ Việt Nam trong tháng 3/2014, đưa ngay Trung tâm tích hợp dữ liệu thông tin từ thiết bị giám sát hành trình vào hoạt động; tổ chức đồng loạt chiến dịch tuyên truyền và xử lý vi phạm quá tải trọng xe để thực hiện Công điện số 1966 của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Công an tăng cường lực lượng tập trung tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động vận tải khách; đổi mới phương pháp tuần tra kiểm soát, tăng cường tuần tra lưu động và kiểm tra theo chuyên đề, đẩy mạnh việc phát hiện và xử lý vi phạm bằng các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ...

Đặc biệt, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền mạnh mẽ hơn trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao nhận thức, tạo chuyển biến trong hành động cụ thể đối với nhân dân và người tham gia giao thông. Đồng thời cũng phê phán, đăng tin về những cán bộ, công chức vi phạm giao thông để giáo dục, răn đe ngày càng hiệu quả hơn./.

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 2 tháng đầu năm 2014 (từ 16/12/2013 - 15/2/2014) toàn quốc xảy ra 4.834 vụ TNGT, làm chết 1.818 người, làm bị thương 4.741 người. So với cùng kỳ năm 2013 giảm 839 vụ (giảm 14,7%), giảm 107 người chết (giảm 5,56%) và giảm 1.057 người bị thương (giảm 18,2%).

Theo ĐCSVN