Tiếp nối tinh thần "Ba sẵn sàng" trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc

CTG - Sáng 22/2, Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô tổ chức chương trình “Gặp mặt thanh niên tình nguyện lên đường nhập ngũ và quân nhân xuất ngũ tiêu biểu” năm 2024.

Truyền thống quý báu của dân tộc

Phát biểu tại chương trình, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Trần Quang Hưng cho biết, với truyền thống 60 năm phong trào “Ba sẵn sàng”(9/8/1964 – 9/8/2024), trước những yêu cầu, đòi hỏi ngày càng cấp thiết của nhiệm vụ quốc phòng quân sự nói riêng và sự nghiệp xây dựng bảo vệ tổ quốc xã hội chủ nghĩa nói chung, Thành đoàn Hà Nội tiếp tục triển khai và phát động phong trào "Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc", trong đó công tác động viên thanh niên lên đường nhập ngũ, công tác hậu phương quân đội là nhiệm vụ quan trọng.

Tiếp nối tinh thần "Ba sẵn sàng" trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc
Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Trần Quang Hưng phát biểu tại chương trình

Các hoạt động trong công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống, pháp luật và ý thức bảo vệ quốc phòng, an ninh cho đoàn viên, thanh niên tiếp tục là hoạt động trọng tâm của Đoàn Thanh niên thành phố; qua đó nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng và nhận thức cho thanh thiếu nhi Thủ đô về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, trách nhiệm và nghĩa vụ của công dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên thành phố cũng tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực như: tổ chức các hoạt động chăm lo thăm hỏi, tặng quà chiến sỹ và gia đình các chiến sỹ đang công tác tại biên giới, hải đảo, gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh liệt sỹ thông qua các các hoạt động tình nguyện như: “Tình nguyện mùa Đông”, “Xuân Tình nguyện”, “Tháng Ba biên giới”; tổ chức tuyên truyền về luật nghĩa vụ quân sự cho đoàn viên, thanh niên...

Tiếp nối tinh thần
Tiếp nối tinh thần
Tiếp nối tinh thần
Tiếp nối tinh thần
Tiếp nối tinh thần
Các đại biểu trao giấy chứng nhận và 110 suất quà tặng cho các thanh niên tình nguyện lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc

Thanh niên tình nguyện nhập ngũ là những cá nhân tiêu biểu tiếp nối truyền thống tốt đẹp của các thế hệ cha anh năm xưa, mang trong mình khí thế của tuổi trẻ, nhiệt huyết của thanh niên Thủ đô, sẵn sàng tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ quân sự bảo vệ Tổ quốc.

Quãng thời gian trong quân ngũ sẽ là dịp để các bạn có cơ hội cống hiến rèn luyện, phấn đấu một cách nghiêm túc, là cơ hội trưởng thành cho những ai có lý tưởng, ý chí vượt khó vươn lên, là vinh dự tự hào của mỗi cá nhân, gia đình khi được tiếp nối truyền thống xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Cùng với các tân binh chuẩn bị lên đường nhập ngũ, các bạn quân nhân xuất ngũ tiêu biểu đã hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, tiếp tục phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, của người chiến sỹ Công an Nhân dân “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”; tích cực lao động sản xuất trở thành lực lượng nòng cốt trong các phong trào hành động cách mạng của địa phương.

Giữ ngọn lửa "Ba sẵn sàng" cháy mãi trong tim

Tại chương trình, các khách mời đã có phần giao lưu với chủ đề “Tự hào truyền thống - Tiếp bước cha anh” với những câu chuyện đầy thú vị.

Với Đại tá, Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân - La Văn Cầu, khi nhớ lại những năm tháng oai hùng của dân tộc, chính động lực căm thù chiến tranh và lòng yêu nước nồng nàn, tình thương yêu Nhân dân là thứ đã thôi thúc ông lên đường nhập ngũ khi tuổi đời mới chỉ 16.

Sát cánh cùng các đồng chí, đồng đội, đồng bào trên cả nước chiến đấu chiến thắng quân thù, Đại tá La Văn Cầu luôn tự hào khi được khoác trên mình màu áo lính tham gia cuộc chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

Tiếp nối tinh thần
Tiếp nối tinh thần
Tiếp nối tinh thần
Phần giao lưu với chủ đề “Tự hào truyền thống - Tiếp bước cha anh” mang tới những câu chuyện đầy thú vị

“Không có kẻ thù nào có thể ngăn cản bước đường chiến đấu, chiến thắng của chúng ta. Đó là điều mà lịch sử đã chứng minh. Chiến thắng vĩ đại của dân tộc Việt Nam chúng ta khi thế hệ trẻ Việt nam luôn mang trong mình một lòng yêu nước nồng nàn, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức.

Tôi hy vọng rằng, thanh niên Thủ đô nói riêng, thanh niên cả nước nói chung sẽ tiếp nối những truyền thống tốt đẹp của ông cha, mang nhiệt huyết, tinh thần của tuổi trẻ giữ ngọn lửa "Ba sẵn sàng" luôn cháy trong tim, trở thành những quân nhân, công dân có ích cho đất nước", Đại tá, Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân - La Văn Cầu nhấn mạnh.

Nhập ngũ vào năm 21 tuổi, quân nhân xuất ngũ tiêu biểu Nguyễn Trung Tấn đã có những năm tháng rèn luyện đầy ý nghĩa trong quân đội. Từ một thanh niên nhút nhát, hướng nội, Trung Tấn đã trở thành một người hòa đồng, kỷ luật và có những định hướng rõ ràng để phấn đấu.

Sau khi xuất ngũ, Nguyễn Trung Tấn bắt tay vào sản xuất nông nghiệp với sản phẩm dưa chuột. Hiện tại, sản phẩm của Trung Tấn đã đạt được chứng chỉ OCOP 3 sao và ViệtGAP.

Tiếp nối tinh thần
Ban Tổ chức trao tặng Bằng khen và quà cho 10 gương quân nhân xuất ngũ tiêu biểu
Tiếp nối tinh thần
Ban Tổ chức trao tặng 10 sổ tiết kiệm cho các bạn thanh niên tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ có hoàn cảnh khó khăn

"Môi trường quân đội đã cho tôi rất nhiều trải nghiệm mà không ở đâu có được. Tôi đã trưởng thành hơn, thoải mái tự tin. Đó chính là lý do mình quyết định trở lại Việt Nam để nghiên cứu, trồng và bán dưa chuột, đóng góp cho sự phát triển quê hương, đất nước sau 2 năm làm việc tại nước ngoài", Nguyễn Trung Tấn bày tỏ.

Chia sẻ tại chương trình, thanh niên tình nguyện lên đường nhập ngũ tiêu biểu năm 2024 Tô Đăng Quang bày tỏ niềm xúc động khi nghe những chia sẻ truyền cảm hứng của Đại tá Anh hùng lực lượng Vũ trang La Văn Cầu. Đăng Quang cho biết, khi chàng trai viết đơn lên đường nhập ngũ, Quang sự ủng hộ hết lòng của gia đình và bạn gái.

“Chỉ còn một tuần nữa tôi sẽ lên đường nhập ngũ. Trước ngày nhập ngũ bố tôi tặng cho tôi một quyển sách cũ có tựa đề “Những câu chuyện về Hồ Chí Minh”. Bố mong muốn tôi vào môi trường quân đội sẽ rèn luyện, sống và học tập theo gương Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tôi sẽ rèn cho mình tinh thần kỷ luật, đoàn kết cùng đồng đội hoàn thành tốt nhất mọi nhiệm vụ được giao”, Tô Đăng Quang chia sẻ.

Tiếp nối tinh thần
Ban Tổ chức tri ân cho hoạt động an sinh và tuyển dụng của Công ty TNHH chất lượng kỹ thuật Winwin - đơn vị kết nối để hỗ trợ việc làm cho các quân nhân sau khi xuất ngũ

Trong khuôn khổ chương trình, Thành đoàn Hà Nội, Đoàn Thanh niên EVN Hà Nội và Đoàn Thanh niên VNPT Hà Nội đã tặng giấy chứng nhận và quà cho 110 thanh niên tình nguyện lên đường nhập ngũ tiêu biểu năm 2024; tặng Bằng khen và quà của Thành đoàn Hà Nội cho 10 quân nhân xuất ngũ tiêu biểu.

Thành đoàn Hà Nội cũng phối hợp với Công ty TNHH chất lượng kỹ thuật Winwin trao tặng 10 sổ tiết kiệm cho thanh niên tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ tiêu biểu có hoàn cảnh khó khăn (mỗi sổ trị giá 5 triệu đồng) và kết nối việc làm cho các quân nhân xuất ngũ có nhu cầu.

Tiếp nối tinh thần "Ba sẵn sàng" trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng thanh niên tình nguyện lên đường nhập ngũ năm 2024

Chương trình “Gặp mặt thanh niên tình nguyện lên đường nhập ngũ và quân nhân xuất ngũ tiêu biểu” là hoạt động thường niên do Thành đoàn Hà Nội và Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội phối hợp tổ chức nhằm tạo sự đoàn kết, gắn bó, thắm tình quân dân. Thông qua đó, tạo không khí phấn khởi và động lực tham gia cống hiến, bảo vệ tổ quốc cho các đoàn viên, thanh niên Thủ đô.

Theo Tuoitre