Toả sáng nghị lực Việt 2023: Ánh sáng trong bóng tối

( CTG ) Câu chuyện nghị lực của Lê Thảo Nguyên bắt đầu từ chính nơi Nguyên sinh ra, một vùng nông thôn bình dị ở tỉnh Thanh Hóa.

Những năm đầu đời, Lê Thảo Nguyên  trải qua những ngày thơ ấu giản dị như bao đứa trẻ khác. Nhưng khi bước sang tuổi 5, Lê Thảo Nguyên  bắt đầu cảm thấy mong muốn học chữ. Tuy nhiên, gia đình Lê Thảo Nguyên  luôn gặp khó khăn trong việc tạo điều kiện cho Nguyên  học tập. Những cuộc hành trình vượt 200km đến viện Mắt TW trở thành thói quen, và từ đó, nhận thức về khuyết tật của mình ngày càng rõ ràng.



Năm 2007, may mắn đưa Lê Thảo Nguyên  đến Hội Người mù tỉnh Thanh Hóa. Từ đó, Lê Thảo Nguyên  bắt đầu cuộc hành trình xa gia đình, nhưng Nguyên  không cảm thấy cô đơn. Nguyên  được tiếp xúc với tri thức từ sách và báo, nhờ những '6 chấm nối' và vô vàn tri thức từ trong những cuốn sách.



Sau khi tốt nghiệp trường PTCS Nguyễn Đình Chiếu Hà Nội, Lê Thảo Nguyên  nhận thức rằng tri thức không bao giờ là đủ. Tại trường, Nguyên  được học mọi thứ từ văn hóa đến thể thao, nghệ thuật. Nguyên học đàn tam thập lục, học hát bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau. Cùng các bạn trong đội văn nghệ chúng Lê Thảo Nguyên tham gia biểu diễn và gặt hái nhiều thành công không ngờ.

Bên cạnh đó, Lê Thảo Nguyên  còn được học cờ vua, một môn học không chỉ rèn luyện trí tuệ mà còn mang lại nhiều thành công bất ngờ. Lê Thảo Nguyên  cũng có cơ hội học tiếng Anh, một ngôn ngữ mà Nguyên  tin rằng sẽ mở ra nhiều cánh cửa trong cuộc sống.

Từ đó, Lê Thảo Nguyên  trở thành một người biên dịch, truyền đạt tri thức cho cộng đồng. Nguyên  còn tham gia nhiều hoạt động tình nguyện, từ việc giúp đỡ người khiếm thị đến tổ chức các sự kiện vì mục tiêu cộng đồng.

Những thành tích mà Nguyễn đã đạt được :

- Tham gia giảng dạy tiếng Anh cho học viên khiếm thị tại Lớp học Cầu Vồng.
- Tham gia vào ban chủ nhiệm Mạng lưới Sinh viên khiếm thị Việt Nam. Tổ chức thành công sự kiện Go With You 2022, 2023 (Cung cấp các thông tin về chính sách cho các sĩ tủ khiếm thị trước khi bước vào Đại học).
- Trở thành tình nguyện viên và thực tập sinh của tổ chức NGO Vietnam and Friends. Tham gia vào quá trình giảng dạy tiếng Anh và làm giáo cụ học tập cho các học viên khiếm thị thuộc dự án One World One Language, Hỗ trợ các hoạt động ngoại khóa của tổ chức.
- Đạt huy chương đồng bộ môn cờ vua - Giải thể thao người khuyết tật toàn quốc hạng mục trẻ
- Đạt giải Đại sứ văn hóa đọc cấp trường (trường Đại học Hà Nội) cho bài chia sẻ phương pháp đọc sách thuyết phục nhất.
- Đạt bằng khen của bộ Lao động Thương binh Xã hội với thành tích vượt khó trong học tập và lao động giai đoạn 2013-2015
- Đạt giấy chứng nhận thiếu nhi thủ đô tiêu biểu thực hiện tốt 5 điều bác hồ dạy do Hội Đồng đội thành phố Hà Nội trao tặng
- Đạt bằng khen học sinh tiêu biểu do Đoàn Thành niên Hội Khuyến học khối doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa trao tặng
- Đạt bằng khen học sinh vượt khó do Đoàn Thành niên Hội khuyến học khối doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa trao tặng

 

Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2023 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Công ty TNHH TCPVN tổ chức, nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng.

Đồng thời mong muốn tạo sự lan toả và quan tâm, kêu gọi cộng đồng xã hội tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên khuyết tật Việt Nam; tìm ra các mô hình phù hợp, bền vững để hỗ trợ thanh niên khuyết tật hòa nhập cộng đồng bình đẳng, tự tin và hiệu quả. Chương trình sẽ tuyên dương 35 đại biểu là thanh niên khuyết tật tiêu biểu có thành tích đặc biệt.

 

Chương trình Gala “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2023 dự kiến được tổ chức vào tháng 11/2023 tại Thủ đô Hà Nội.

Hoàng Yến