Toả sáng nghị lực Việt 2023: Bạn có tin ý chí nghị lực làm được những điều phi thường

(CTG) Cuộc hành trình của Lê Thị Diệu Anh, đã đi qua bao chông gai và bão tố. Bước sang tuổi 34, vừa đi được nửa cuộc đời mình và nhìn lại chị cảm thấy bản thân luôn thật tư tin tiến về phía trước để có thể giúp đỡ được nhiều mảnh đời bất hạnh hơn.

Lê Thị Diệu Anh ra đời như một đứa trẻ bình thường, đáng yêu và bụ bẫm. Nhưng một biến cố đáng sợ đã ập đến khi chị chỉ mới 1 tuổi. Cơn sốt cao kéo dài đã để lại hậu quả lớn khiến chị bị bại liệt một chân bên phải. Mặc cho tất cả những nỗ lực của ba mẹ chị vẫn chỉ có thể ngồi một chỗ và bò quanh nhà.

“Rồi một ngày, đó là năm lên 6 tuổi, chị được phẫu thuật tại bệnh viện phục hồi chức năng. Đó là khoảnh khắc chị vui mừng, bởi đã có thể đứng lên và đi bằng đôi chân của mình dù phải dùng cây nạng”, chị tâm sự.

Đi được thì chị lại muốn được đi học, nhưng do nhà nghèo lại đông con. Chị Diệu Anh đã nhường phần đi học đó lại cho các em của mình. “Vì tôi biết chúng sẽ có tương lai hơn nếu được đi học đầy đủ. Nhưng không vì thế mà tôi nản chí đâu, ở nhà tôi được mẹ tập đánh vần, được cầm tay hướng dẫn viết. Dần dà tôi đã biết được mặt các con chữ và có thể đọc, viết tên mình”, chị Dịu xúc động chia sẻ.

Cuộc đời chị rẽ sang một hướng khác vào năm chị 15 tuổi, Diệu Anh được một tổ chức phi chính phủ cho đi học nghề và chị cũng đi làm từ đó. “Năm đó tôi đã 15 tuổi, bước ra thế giới bên ngoài hoàn toàn lạ lẫm, tôi rất là sợ người lạ và không dám tiếp xúc với ai. Nhưng đây cũng là cột mốc làm thay đổi cuộc đời tôi. Từ một cô gái sống khép kín, không giao lưu không bầu bạn với một ai ngoài ba mẹ và các em. Tôi học nghề, ra nghề và có việc có thêm nhiều bạn bè đã giúp tôi vượt qua rào cản của bản thân mình”, chị Diệu Anh chia sẻ.

Năm 2005, chị tham gia vào chi Hội thanh niên khuyết tật thành phố. “Ở đây, tôi gặp rất nhiều anh chị có cùng hoàn cảnh như mình. Chị vừa làm và sinh hoạt trong hội được bảy năm, thì Sơ chuyển công tác đi nơi khác nên tôi phải nghỉ làm chỗ đó và tìm cuộc hành trình mới cho mình” chị Diệu Anh nói.

Nghỉ làm, chị đã cùng những người đồng cảnh ngộ lập nhóm may với tên gọi “Đồng Thuận”, là đồng lòng mọi việc ắt sẽ thành công. Cuộc sống không phụ lòng người, giờ đây chị đã có một mái ấm gia đình hạnh phúc với chồng và con trai 6 tuổi, cùng với công việc ổn định.

 Công việc mỗi ngày của chị là vừa chăm con vừa nhận đồ của các công ty về may gia công tại nhà. Chồng làm công việc giao hàng, thu nhập đủ trang trải cuộc sống. Không những nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, Diệu Anh còn tích cực tham gia Chi hội Thanh niên khuyết tật thành phố.

Ở đây, chị cùng các anh, chị em trong chi hội vận động thanh niên khuyết tật tham gia các khóa tập huấn nâng cao kiến thức dành cho NKT; phổ biến các chương trình đào tạo nghề, tạo việc làm cho NKT; đồng thời, tạo ra nhiều sân chơi để thanh niên khuyết tật gặp gỡ, chia sẻ, giúp nhau vượt qua khó khăn. Diệu Anh bày tỏ: “Mình muốn nhắn nhủ với các bạn cùng chung hoàn cảnh là hãy luôn vui vẻ và có niềm tin, đừng bao giờ tự ti về bản thân, hãy chứng minh mình “tàn nhưng không phế””.

Điều đặc biệt đến với chị khi chị sẽ là một trong số 35 gương thanh niên tiêu biểu được tuyên dương trong Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2023 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Công ty TNHH TCP Việt Nam tổ chức. Chương trình Gala “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 23 đến 24/11/2023 tại Thủ đô Hà Nội.