Toả sáng nghị lực Việt 2023: Hành trình phi thường của nữ giáo viên đến từ Tháp Mười

(CTG) “Có những việc thật bình thường nhưng không phải ai làm cũng được; có những con người bình dị nhưng làm tốt công việc được giao đã trở nên phi thường” đó là những lời được nhà văn Hồ Văn viết về chị Phạm Thị Lê Huyên (Đồng Tháp) trong tác phẩm “Người gieo nụ cười cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nơi vùng sâu Tháp Mười” đăng trên báo Văn Nghệ của Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Đồng Tháp.

Đó như một lời động viên quý báu, là một động lực để bản thân chị Huyên đấu sống tốt, sống có ích cho cuộc đời này. “Đời người chỉ sống một lần, chúng ta phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận. Chúng ta thật sự gặp khó khăn khi chúng ta từ bỏ mọi cố gắng. Do đó, bản thân tôi luôn cố gắng từng ngày để sống thật tốt và làm những điều có ích cho đời”, chị Huyên chia sẻ.

Chị Huyên tại Lễ ra mắt CLB Thanh niên khuyết tật tỉnh Đồng Tháp 

Sinh ra và lớn lên tại vùng đất giàu truyền thống Cách mạng xã Đốc Binh Kiều, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp. Khi mới sinh ra, chân phải của chị bị teo cơ, dị tật. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên cha mẹ phải đi làm ăn xa, vì thế ngay từ nhỏ chị Huyên đã thiếu vắng sự chở che, âu yếm của mẹ cha. Nơi chị sống mùa mưa phải bơi xuồng, lội ruộng đến trường để đi học, khó khăn chồng chất khó khăn. Tuy nhiên chị Huyên luôn cố gắng phấn đấu học tập để sau này có một nghề nghiệp nuôi sống bản thân, gia đình và sẽ không là gánh nặng của xã hội.

Chị Huyên tích cực trong các hoạt động tại địa phương 

Cuộc đời tiếp tục đánh một nốt trầm khi hạnh phúc gia đình chị không được trọn vẹn. Ly hôn với chồng khi đứa con trai chưa tròn một tuổi và mẹ chị đột ngột qua đời. Chị Huyên vừa phải chăm sóc con trai, vừa hỗ trợ chi phí cho em trai tiếp tục học đại học, vừa chăm sóc bà nội đã ngoài 70 tuổi, cha ruột đã có gia đình mới.

Với đồng lương mới ra trường, chị Huyên phải làm thêm một số công việc khác như: làm công tác viên cho báo Văn Nghệ Đồng Tháp, nhận tranh thêu chữ thập, tranh đính đá về làm thêm ban đêm…“Có những lúc quá mệt mỏi, tôi tưởng chừng tôi sẽ bỏ cuộc. Nhưng hơn ai hết, tôi hiểu rằng tôi không thể trốn chạy. Cuộc đời này là của chính tôi. Ngay từ khi sinh ra, tôi đã là người khuyết tật, tôi lớn lên trong ánh mắt xem thường của người khác và đến nay tôi đã trưởng thành thì khó khăn hiện tại chỉ là thử thách để giúp tôi trưởng thành hơn. Từ đó, khi gặp phải khó khăn trong cuộc sống, tôi tự nhắc mình cố gắng, cố gắng từng ngày rồi mọi việc sẽ qua”, chị Huyên tâm sự.

Bỏ qua nghịch cảnh của bản thân, chị Huyên tìm thấy niềm vui trong công việc, từ công tác Đoàn Thanh niên, Hội LHTN. “Tôi tìm niềm an vui trong công tác khuyến học, giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, như tiếp thêm một phần sức lực giúp các em chấp cánh ước mơ, có một tương lai tươi sáng.  Nụ cười hạnh phúc của các em cùng gia đình khi nhận được học bổng từ các tổ chức, cá nhân. Tôi thấy tâm mình cũng an yên và vui vẻ. Đôi lúc, bình yên thật đơn giản”, chị Huyên chia sẻ.

Cùng với đó, chị Huyên đã thành lập Câu lạc bộ Thanh niên Khuyết tật tỉnh Đồng Tháp và giữ vai trò là Phó Chủ nhiệm CLB. Chị đã cùng Câu lạc bộ tích cực tổ chức các buổi sinh hoạt dành riêng cho người khuyết tật. Đồng thời, chị Huyên cũng lập nhóm khéo tay, làm ra các sản phẩm thủ công, khuyến khích các bạn học sinh khó khăn có việc làm thêm, có thu nhập trang trải cho việc học.

Với những thành tích đóng góp của mình, chị Phạm Thị Lê Huyên đã được trao tặng rất nhiều bằng khen cao quý, có thể kể tới như: Giấy khen của Uỷ ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Tháp về gương thanh niên “toả sáng nghị lực đất sen hồng”; Bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh về việc đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học năm 2020-2021; Bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đạt giải tư cuộc thi tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh năm 2022. 

Đặc biệt hơn, chị Phạm Thị Lê Huyên sẽ là một trong 35 gương thanh niên được tuyên dương trong Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2023 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Công ty TNHH TCP Việt Nam phối hợp tổ chức. Chương trình Gala “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2023 dự kiến được tổ chức vào tháng 11/2023 tại Thủ đô Hà Nội.

Minh Hiển