Toả sáng nghị lực Việt 2023: Hãy cố lên, hãy là ngọn đèn sáng với những người yếu thế

(CTG) Không may mắn bị khuyết tật vận động ngay từ khi mới ra đời, lại kết hôn với người vợ bị thiểu năng trí tuệ nên dù đã cố làm đủ mọi nghề nhưng cuộc sống của gia đình anh Hồ Văn Bôn (sinh năm 1990), thôn Klu, xã Đakrông, huyện Đakrông luôn trong tình trạng khó khăn.

 

Vốn sinh ra trong một gia đình người đồng bào Vân Kiều đông con nên ngay từ nhỏ, dù bị khuyết tật nhưng anh Bôn phải làm lụng nhiều nghề khác nhau để giúp đỡ bố mẹ trang trải cuộc sống, chăm lo cho các thành viên trong gia đình. Năm 2016, khi đang theo học một lớp Tin học Văn phòng tại tỉnh Hà Tĩnh, anh Bôn gặp được tình yêu của đời mình, cũng là người vợ của anh hiện tại. Dù biết rằng người mình cưới bị thiểu năng trí tuệ từ nhỏ, lại mắc chứng bệnh động kinh nhưng anh Bôn vẫn lấy chị và quyết tâm xây dựng cuộc sống hạnh phúc.

Sau khi sinh cho anh Bôn một người con gái, bệnh tình của vợ anh ngày càng trở nặng, không thể làm được gì, lại thường xuyên lên cơn động kinh, đánh đập chồng và con. Cả nhà sống tạm bợ trong một căn nhà nhỏ tại thôn Klu. Gọi là nhà nhưng thực chất chỉ được dựng lên bởi những tấm ván mục nát, nắng luôn rọi tới đầu và chỉ cần vài cơn mưa nhỏ cũng có thể khiến nước ngập. Để có thể chăm lo cho cuộc sống gia đình, ngoài số tiền được trợ cấp 405 nghìn đồng/tháng, anh Bôn phải vay thêm tiền của Nhà nước theo diện hộ nghèo, mở một quán tạp hóa buôn bán nhỏ lẻ, ngoài ra còn làm cộng tác viên cho Hội Người khuyết tật của huyện Đakrông - thu thập phiếu điều tra xã hội học với giá 20 nghìn đồng/phiếu. Thế nhưng thu nhập ít ỏi đó không đủ để cho con gái anh đến trường và chữa bệnh cho vợ.

Năm 2018, anh được tham gia lớp tập huấn về các chính sách, pháp luật liên quan đến người khuyết tật (NKT) do ACDC tổ chức. Sau khóa tập huấn, anh Bôn tìm đến các cán bộ ở Hội Người khuyết tật, Nạn nhân da cam, Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em (NKT, NNDC, BTNKT&BVQTE) tỉnh Quảng Trị, ACDC học hỏi thêm các chính sách, pháp luật liên quan đến NKT để có thể trợ giúp cho NKT của xã Đakrông.

Năm 2019, anh được ACDC nhận làm cộng tác viên thu thập thông tin NKT có nhu cầu được tư vấn các chính sách, pháp luật liên quan đến NKT trên địa bàn huyện Đakrông. “Từ đó đến nay, làm cộng tác viên cho ACDC, mặc dù đôi chân không được lành lặn, nhưng tôi cố gắng đi đến các bản, làng để tìm hiểu, nắm thông tin các trường hợp bị khuyết tật để tư vấn các chính sách, pháp luật cho NKT. NKT là đồng bào dân tộc thiểu số thường chịu nhiều thiệt thòi như việc đi lại khó khăn, không biết tiếng Việt, không biết chữ… nên gặp không ít rào cản khi tiếp cận, nắm bắt các chính sách, pháp luật liên quan đến họ. Đến nay, tôi đã tìm hiểu thông tin, tư vấn các chính sách, pháp luật cho khoảng nhiều NKT trên địa bàn huyện Đakrông. Có thể nói, qua việc tư vấn trực tiếp các chính sách, pháp luật liên quan cho NKT đã giúp họ giải đáp các thắc mắc thường gặp phải trong cuộc sống”, anh Bôn cho biết.

Thành quả của công việc không hề ít, anh Hồ Văn Bôn tự hào khi nhận được Giấy khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Đakrông vì đóng góp vào việc phát triển Hội Người khuyết tật, nạn nhân da cam/Dioxin và Bảo trợ xã hội huyện Đakrông giai đoạn 2017 – 2022; Giấy khen từ Chủ tịch Hội người khuyết tật, nạn nhân da cam Bảo trợ người khuyết tật và bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Quảng Trị vì thành tích xuất sắc trong thực hiện Dự án “Tăng cường cơ hội và nâng cao vị thế cho người khuyết tật tỉnh Quảng Trị” giai đoạn 2019-2021.

Hồ Văn Bôn không ngừng khích lệ bản thân mỗi ngày: “Hãy cố lên, hãy là ngọn đèn sáng với những người yếu thế!”

Điều đặc biệt đến với anh Bôn khi anh sẽ là một trong số 35 gương thanh niên tiêu biểu được tuyên dương trong Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2023 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Công ty TNHH TCP Việt Nam tổ chức. Chương trình Gala “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 23 đến 24/11/2023 tại Thủ đô Hà Nội.

 Đăng Hải