Toả sáng nghị lực Việt 2023: Nam sinh khuyết tật trên hành trình trở thành chuyên gia tâm lý

(CTG) Tạ Bình An lớn lên bằng sự che chở, đùm bọc trong vòng tay của người mẹ bị khiếm thị nhưng thiếu vắng hình bóng người cha. Hai mẹ con phải vật lộn để kiếm sống qua ngày, thương mẹ, Bình An nuôi dưỡng ước mơ trở thành một chuyên gia tâm lý để hỗ trợ tâm lý cho người khuyết tật.

Việc mất đi thị lực khiến những công việc tưởng chừng như đơn giản lại trở nên khó khăn rất nhiều, ví dụ như việc nấu ăn thay vì sử dụng thị giác thì An phải sử dụng khứu giác và thích giác để có thể nghe được tiếng nước sôi và cảm nhận hơi nóng của thực phẩm. Khi đi đến một môi trường mới, An hoàn toàn phải nhờ đến sự hỗ trợ của mọi người xung quanh. Tuy nhiên, bệnh tật cũng không thể cản bước được An. Với sự cố gắng và nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân, năm 2020, Bình An thi đỗ ngành Tâm lý học của trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.

 

Tạ Bình An chụp ảnh cùng các thành viên trong Câu lạc bộ Hoa Đá, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn

Ở trong một môi trường mới phải đối diện với những khó khăn mới. Mặc dù không thể tra cứu các tài liệu như giáo trình, cũng không thể theo dõi các slide bài giảng, các mô hình, bảng biểu trên giảng đường nhưng với sự cố gắng và nghị lực của mình, nhiều năm liền Bình An luôn giữ được thành tích tốt trong học tập với số điểm 3,5/4. Được thầy cô và bạn bè tin tưởng, Bình An hiện tại đang giữ cương vị Phó Chủ nhiệm đối nội Câu lạc bộ Hoa Đá, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Uỷ viên đối nội CLB Sinh viên khuyết tật Hà Nội. Tại Hội thi thể thao học sinh khuyết tật học sinh khuyết tật toàn quốc lần thứ V năm 2013, Bình An xuất sắc dành được 2 huy chương vàng, 1 huy chương bạc bộ môn điền kinh, bóng đá.

Tích cực tham gia các hoạt động xã hội 

Bên cạnh thành tích học tập đáng ngưỡng mộ, Bình An còn là một người thủ lĩnh trong các phong trào, hoạt động của thanh niên hướng tới nhóm đối tượng là trẻ em, thanh niên và đặc biệt là nhóm người yếu thế trong xã hội. Có thể kể tới chương trình Trải nghiệm Bóng Tối 2022, ban điều phối dự án HANSD Project 2022, xây dựng và điều phối dự án Violence-free Love Project vì một tình yêu phi bạo lực với người khuyết tật. Tết Nguyên đán năm 2022, Bình An đã cùng câu lạc bộ của mình trao tặng 30 suất quà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn tại Hội Người mù, TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, mỗi suất quà có trị giá 500.000 VNĐ.


Tạ Bình An cùng với các bạn trong Câu lạc bộ Hoa Đá có những chuyến thiện nguyện đầy ý nghĩa 

Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2023 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Công ty TNHH TCP Việt Nam phối hợp tổ chức, nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng. Đồng thời mong muốn tạo sự lan toả và quan tâm, kêu gọi cộng đồng xã hội tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên khuyết tật Việt Nam; tìm ra các mô hình phù hợp, bền vững để hỗ trợ thanh niên khuyết tật hòa nhập cộng đồng bình đẳng, tự tin và hiệu quả. Chương trình sẽ tuyên dương 35 đại biểu là thanh niên khuyết tật tiêu biểu có thành tích xuất sắc. Chương trình Gala dự kiến được tổ chức vào tháng 11/2023 tại Thủ đô Hà Nội.
Minh Hiển