Toả sáng nghị lực Việt 2023: Nghịch cảnh chỉ là thử thách của chàng trai bại liệt

(CTG) Chàng trai bị liệt 2 chân do chấn thương tủy sống vượt lên nghịch cảnh trở thành trưởng phòng Marketing tại Công ty TNHH Thương Mại và Công nghệ Minchico.

Anh Đoàn Ngọc Chiến sinh năm 1989 quê ở Hương Sơn, Hà Tĩnh sinh ra là người khỏe mạnh bình thường có khát khao cháy bỏng như bao chàng trai đồng trang lứa làm giàu cho quê hương, đất nước. Nhưng bất hạnh đều đến một cách không báo trước, vào tháng 10/2010 anh không may gặp tai nạn do cây đổ vào người dẫn tới chấn thương tủy sống, liệt hoàn toàn 2 chân và phải sử dụng xe lăn.

Trong thời gian 3 tháng đầu, bản thân anh Chiến gần như rơi vào trạng thái khủng hoảng, không kiểm soát được mà tự cào cấu bản thân mình. Mỗi khi có người thân hay bạn bè đến thăm, bản thân anh vẫn luôn cố tỏ ra thật bình tĩnh. Nhưng mỗi khi đêm đến đối diện với 4 bức tường vắng lặng anh Chiến lại âm thầm khóc.

Hầu như cuộc sống chỉ thu nhỏ lại trong một căn phòng bé, trong suốt 3 năm tôi không dám đối mặt với sự thật rằng mình không thể đi lại như trước. Từ một người vui vẻ hoạt bát, năng nổ tôi trở nên cọc cằn hơn, không muốn tiếp xúc với ai.” Anh Chiến bày tỏ

Trong khi đang cảm thấy bị quan vào cuộc sống, nhìn thấy những giọt nước mắt của mẹ và sự chăm sóc tận tình của các thành viên trong gia đình đã tiếp thêm sức mạnh cho anh cố gắng tiếp tục sống. Qua tìm hiểu, anh được biết SEO Google là công việc đang khá hot thời điểm đó, phù hợp đối với những người bị khuyết tật nên đã đăng ký học. Nhờ vào sự nỗ lực của bản thân anh đã hoàn thành khóa học xuất sắc và được công ty về máy móc nông nghiệp nhận vào làm việc. Qua thời gian phấn đấu anh đã từng bước thể hiện được năng lực của mình, được thăng chức lên làm trưởng phòng Marketing.

Thừa thắng xông lên anh đã tự xây dựng cho mình một hệ thống các kênh online riêng. Hiện anh đã tự mở được một cửa hàng chuyên các loại thức ăn, phụ kiện và đồ dùng cho thú cưng tại Cầu Giấy, Hà Nội. Nhận thấy ngoài kia còn nhiều người có hoàn cảnh nhưng chưa tìm được hướng đi cho mình anh đã tích cực tham gia các hội nhóm về người khuyết tật, đặc biệt là tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Phát triển năng lực người khuyết tật Việt Nam cùng Câu lạc bộ Chấn Thương cột sống Khát Vọng để chia sẻ về câu chuyện của mình, hi vọng các bạn đang trong tình trạng tương tự sẽ có lòng tin hơn để vững bước.  

Với những nỗ lực vươn lên và đóng góp của mình, anh Đoàn Ngọc Chiến đã vinh dự là 1 trong 35 tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình "Toả sáng nghị lực Việt" năm 2023 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCP Việt Nam tổ chức.

Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2023 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Công ty TNHH TCP Việt Nam tổ chức, nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng.

Đồng thời mong muốn tạo sự lan toả và quan tâm, kêu gọi cộng đồng xã hội tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên khuyết tật Việt Nam; tìm ra các mô hình phù hợp, bền vững để hỗ trợ thanh niên khuyết tật hòa nhập cộng đồng bình đẳng, tự tin và hiệu quả. Chương trình sẽ tuyên dương 35 đại biểu là thanh niên khuyết tật tiêu biểu có thành tích đặc biệt.

Chương trình Gala “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2023 diễn ra từ ngày 23 đến 24/11/2023 tại Thủ đô Hà Nội.

 Ngọc Ánh - Đăng Hải