Toả sáng nghị lực Việt 2023: Tấm gương đầy nghị lực Nguyễn Thành Nghị

(CTG) Nguyễn Thành Nghị cậu bé có thân hình nhỏ nhắn luôn đồng hành với chiếc xe lăn là hình ảnh quen thuộc tại các kỳ thi tin học trẻ dành cho đối tượng thanh thiếu niên nhi đồng. Với bề dày thành tích: Giải ba tin học trẻ cấp khu vực (miền nam); Giải nhì tin học trẻ cấp tỉnh; Giải ba Học sinh giỏi môn tin học cấp tỉnh...

Nguyễn Thành Nghị cậu bé có thân hình nhỏ nhắn luôn đồng hành với chiếc xe lăn là hình ảnh quen thuộc tại các kỳ thi tin học trẻ dành cho đối tượng thanh thiếu niên nhi đồng. Với bề dày thành tích: Giải ba tin học trẻ cấp khu vực (miền nam); Giải nhì tin học trẻ cấp tỉnh; Giải ba Học sinh giỏi môn tin học cấp tỉnh... và nhiều giải thưởng cao quý khác đã khẳng định tài năng của cậu học trò nhỏ với năng khiếu trong môn tin học và hơn hết trong em là một nghị lực vươn lên phi thường.

Đâu ai biết được em đã phải nổ lực rất nhiều để vượt lên số phận. Ngay từ khi còn bé, Nghị đã bị mắc phải căn bệnh hiếm gặp, dẫn đến khuyết tật và không thể sử dụng đôi chân. Như mọi đứa trẻ khác, Nghị rất muốn được học hành nhưng do là trẻ khuyết tật, việc đi học đối với em không phải là điều dễ dàng. Tuy nhiên với ý chí kiên định và sự nổ lực không ngừng nghỉ và phía sau em là gia đình, bạn bè, thầy cô bằng tất cả những tình yêu thương và động viên đã giúp em vượt qua những khó khăn, mặc cảm mà tự tin đến trường học tập.

 

Khi hỏi về ước mơ của mình Nghị không ngần ngại chia sẽ: “Em thích việc tìm tòi, nghiên cứu, sáng tạo ra những thứ có thể đem lại lợi ích, giá trị thực tiễn cho xã hội. Vì đây là công việc không cần đầu tư quá nhiều về tiền bạc, mà đòi hỏi tính kiên trì, tự học cao và có thể tạo ra được sản phẩm khi còn ngồi trên ghế nhà trường nên nó sẽ giảm bớt gánh nặng, chi phí cho gia đình. Trong tương lai em muốn trở thành một người kỹ sư phần mềm xuất sắc”.

 

Để hiện thực ước mơ đó với tất cả sự cố gắng Nghị cùng các bạn nghiên cứu thành công hệ thống “SchoolManagei-phần mềm quản lý trường học thông minh” sản phẩm tiêu biểu cho sự sáng tạo của thanh thiếu niên đang còn trên ghế nhà trường. Nghiên cứu đã mang về cho em giải nhì bảng D2 tin học trẻ cấp tỉnh, giải nhất sáng tạo thanh thiếu niên cấp thành phố và cấp tỉnh, giải đánh giá cao sáng tạo khoa học kĩ thuật cấp tỉnh.

"Bạn có thể tin vào những giấc mơ của mình, nhưng bạn phải hành động để biến những giấc mơ ấy thành hiện thực" đó là câu nói nổi tiếng của "Người đàn ông không tay chân" Nick Vujicic và giờ đây ở cậu học trò Nguyễn Thành Nghị với cuộc hành trình đầy gian nan của mình đã truyền cảm hứng và là bài học cho chúng ta về sức mạnh của ý chí và lòng kiên nhẫn, khẳng định rằng mọi giới hạn đều có thể vượt qua nếu ta có đủ quyết tâm và niềm tin vào bản thân. Một lần nữa xin vinh danh em Nguyễn Thành Nghị cậu học trò giỏi của Trường THPT Hoàng Diệu và mong rằng em sẽ tiếp tục cố gắng, nổ lực để biến ước mơ của mình thành hiện thực.

Với những thành tích của mình, Nghị sẽ là một trong số 35 gương thanh niên tiêu biểu được tuyên dương trong Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2023 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Công ty TNHH TCP Việt Nam tổ chức. Chương trình Gala “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 23 đến 24/11/2023 tại Thủ đô Hà Nội.

Theo Hoàng Yến