Toả sáng nghị lực Việt 2023: Trần Hùng Tâm - không có điều gì là không thể

(CTG) Từ một chàng trai trẻ với tương lai tươi sáng, Trần Hùng Tâm (Cao Bằng) bỗng trở thành người khuyết tật và mất tất cả cùng với hai chân của mình sau một lần tai nạn.

Chàng trai trẻ Trần Hùng Tâm (sinh năm 1988), sinh ra và lớn lên tại huyện miền núi Thạch An của tỉnh Cao Bằng. Bố mẹ đều làm nghề nông “Ngày bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”.

Biến cố ấp đến với anh vào năm 2014, khi mới 25 tuổi trong một lần lái máy xúc khi đang san múc ruộng ở trên đồi cao, bỗ dung cả người và máy bị sụt lún lao xuống vực sâu. Do bị vật cứng tác động mạnh vào đốt sống lưng lên anh đã bị liệt cả 2 chân. “Sau 3 tháng, năm tại Bệnh viện, sức khỏe dần ổn định, tôi mới bắt đầu tập ngồi dậy, tập ngồi xe lăn. Từ một người bình thường, bỗng dưng bị mất đi khả năng đi lại lên bản thân luôn cảm thấy mặc cảm, không chấp nhận được và tự ti với cuộc sống, bao mơ ước, dự định sụp đổ”, anh Tâm chia sẻ.

Khỏi bệnh về nhà, bản thân anh không biết phải làm gì, lúc nào cũng mặc cảm tự ti, ngại tiếp xúc và hay cáu giận. “Nhờ mạng xã hội, anh đã kết nối làm quen với những người cùng cảnh, nhờ sự động viên của các bạn nên tôi tự tin hơn. Chấp nhận với sự thật, sau hơn 2 năm tôi mới dám ra khỏi nhà, dám tiếp xúc với hàng xóm cũng như bạn bè hồi còn khỏe”, anh Trần Hùng Tâm tâm sự.

Với khao khát thay đổi cuộc sống và mong muốn được cống hiến cho xã hội, tôi đã không ngừng cố gắng nỗ lực. Năm 2020, anh quyết định xuống Thái Nguyên với người bạn cùng hoàn cảnh để học nghề làm đồ da handmade. Đến cuối năm 2021, tôi trở về nhà mua đồ nghề để tự làm đồ da ở nhà, các sản phẩm của tôi là dây lưng da, ví da, túi da và làm theo yêu cầu của khách hàng dao động từ 200.000đ – 700.000đ. Sản phẩm tốt, giá cả phải chăng, được sự ủng hộ của người thân và bạn bè nên tôi đã bán được hơn 200 sản phẩm. Công việc làm ăn thuận lợi, lượng khách đông, tôi bán hàng online (trực tuyến) giao cho khách hàng trong và ngoài tỉnh cho thu nhập khá.

Tiếp xúc với nhiều người cùng cảnh ngộ và đồng cảm, thấu hiểu những mất mát của người khuyết tật. Với mục đích kết nối yêu thương, giúp mọi người xóa đi mặc cảm, được tiếp thêm nghị lực sống.  Năm 2022 anh Tâm cùng với anh Phạm Văn Thái đã thành lập ra CLB Điểm tựa cuộc sống Cao Bằng và được tín nhiệm bầu làm Phó Chủ nhiệm CLB.

Hiện CLB có hơn 38 thành viên trong tỉnh tham gia và trở thành mái nhà chung của những số phận không may mắn, nơi để chúng tôi trao gửi yêu thương. Ở đó, các hội viên tìm thấy sự đồng cảm, xóa bỏ mặc cảm để hòa nhập với cộng đồng. Kể từ khi thành lập, CLB có nhiều hoạt động ý nghĩa: tổ chức thăm hỏi, động viên, giúp đỡ các thành viên có hoàn cảnh khó khăn trong CLB; tham gia phát cháo từ thiện cho bệnh nhân nghèo vào mỗi sáng thứ 7 hàng tuần tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng.

Mong muốn của anh Tâm là được sống khỏe mạnh để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn hơn. Anh muốn gửi tới thông điệp tới tất cả mọi người "dù không được lành lặn nhưng chúng tôi vẫn luôn có sức mạnh tiềm tàng trong chính con người mình. Không có điều gì là không thể nếu có tinh thần lạc quan, ý chí quyết tâm cùng sự đồng lòng, ủng hộ của những người xung quanh".

Với những nỗ lực của mình, anh Trần Hùng Tâm sẽ là một trong số 35 gương thanh niên tiêu biểu được tuyên dương trong Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2023 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Công ty TNHH TCP Việt Nam tổ chức. Chương trình Gala “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 23 đến 24/11/2023 tại Thủ đô Hà Nội.

 Đăng Hải