Toả sáng nghị lực Việt 2023: Vượt nghịch cảnh – chiến thắng thử thách cuộc đời

(CTG) Sinh ra với căn bệnh võng mạc bẩm sinh nam sinh tỉnh Vĩnh Phúc sinh năm 2001 vẫn nỗ lực không ngừng đạt giải cao trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh các năm học 

Sinh ra và lớn lên ở thị trấn Tứ Trưng, huyện Vĩnh Tường, từ khi lọt lòng Tùng đã bị bệnh võng mạc của trẻ sinh non khiến cho đôi mắt em không được như người bình thường. Dù đã được đưa đi khắp các bệnh viện trong, ngoài tỉnh và nhờ các chuyên gia nước ngoài can thiệp nhưng cuối cùng, bố mẹ Tùng buộc phải đầu hàng trước căn bệnh quái ác. Và đôi mắt của Tùng mãi mãi không thể nhìn thấy ánh sáng.

Năm 2007, khi vừa tròn 6 tuổi, Tùng được bố mẹ gửi vào Hội Người mù tỉnh để học chữ nổi và kỹ năng sống cho người khiếm thị. Hai năm sau đó, Tùng tham gia học hòa nhập tại Trường tiểu học Khai Quang và Trung học cơ sở Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên. Với nghị lực phi thường và lòng ham học, Tùng không chỉ tự lập trong mọi việc cá nhân mà còn luôn là học sinh khá, giỏi của trường. Trong các môn học, Tùng đam mê, yêu thích nhất với môn lịch sử bởi theo em: “Môn lịch sử không chỉ trang bị kiến thức mà còn khơi dậy niềm tự hào dân tộc ở người học, cung cấp nền tảng văn hóa - điều rất cần thiết trong thời kì đất nước đang hội nhập sâu rộng với quốc tế”. Tuy nhiên, phải đến năm học 2018 - 2019, sau khi được xét tuyển vào lớp 10 của Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh, niềm đam mê, yêu thích môn lịch sử của Tùng mới thể hiện rõ khi em được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi của trường. Không phụ lòng thầy, cô giáo, bạn bè và người thân, Tùng nỗ lực học tập, ôn luyện và đạt giải Nhì cấp tỉnh trong cuộc thi chọn học sinh giỏi môn lịch sử lớp 10 do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Không chỉ hiếu học, Tùng còn chơi đàn giỏi và hát hay. Một lần nữa đam mê của Tùng đã được khẳng định qua các cuộc thi và giành được nhiều giải thưởng, tiêu biểu như: Giải Nhì đàn Organ Hội thi tiếng hát người tàn tật tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ nhất năm 2014; giải Ba độc tấu đàn Organ và giải Nhất đơn ca tại Liên hoan “Tiếng hát từ trái tim” tỉnh lần thứ III năm 2016. Mới đây, Tùng đoạt Huy chương Vàng tại Hội diễn nghệ thuật quần chúng toàn quốc.

Thấu hiểu từ hoàn cảnh của bản thân anh Phúc đã đề xuất ý tưởng và được chấp nhận thành lập các câu lạc bộ hội viên trẻ và câu lạc bộ văn nghệ thể thao. Tạo ra sân chơi, học tập cho mọi người cùng nhau tiến bộ. Vì những cống hiến của mình anh đã được nhận giấy khen của Hội Người mù tỉnh Vĩnh Phúc vì đã có thành tích hoạt động công tác hội trong cuộc vận động Tăng cường đoàn kết chủ động vươn lên bình đẳng hòa nhập cộng đồng do TW Hội Người mù Việt Nam phát động.

“Ông trời không cho ai tất cả và cũng không lấy đi của ai tất cả" - đó là câu nói Tùng luôn tâm đắc và cũng là nguồn ánh sáng tiếp thêm nghị lực để Tùng vươn lên trong cuộc sống. Trong tương lai, Tùng mong muốn bản thân có nhiều sức khỏe để học tập tốt và làm nhiều việc có ích cho gia đình, xã hội.

Đặc biệt, dịp này, anh Tùng vinh dự là 1 trong 35 tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình "Toả sáng nghị lực Việt" năm 2023 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCP Việt Nam tổ chức.

Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2023 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Công ty TNHH TCP Việt Nam tổ chức, nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng.

Đồng thời mong muốn tạo sự lan toả và quan tâm, kêu gọi cộng đồng xã hội tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên khuyết tật Việt Nam; tìm ra các mô hình phù hợp, bền vững để hỗ trợ thanh niên khuyết tật hòa nhập cộng đồng bình đẳng, tự tin và hiệu quả. Chương trình sẽ tuyên dương 35 đại biểu là thanh niên khuyết tật tiêu biểu có thành tích đặc biệt.

Chương trình Gala “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 23 đến 24/11/2023 tại Thủ đô Hà Nội.

 Ngọc Ánh - Đăng Hải