Đại diện lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho biết, nhiệm vụ đầu tiên của các cấp học là việc đưa nọi dung các cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Hai không” và phong trào thi đua” “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” thành hoạt động thường xuyên của ngành.
Tiếp tục thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và THCS, nâng cao chất lượng giáo dục phổ cập. Thực hiện tốt phân luồng sau THCS và liên thông giữa các chương trình giáo dục, cấp học và trình độ đào tạo; đa dạng hóa phương thức học tập đáp ứng nhu cầu nâng cao hiểu biết và tạo cơ hội học tập suốt đời cho người dân.
|
Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT chú trọng vấn đề chất lượng giáo dục ở các cấp học và đối với giáo dục dân tộc, giáo dục vùng khó khăn. Tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất, chăm sóc sức khỏe và giáo dục bảo vệ môi trường cho học sinh.
Tiếp tục triển khai tự đánh giá và đánh giá ngoài các cơ sở giáo dục, công nhận các cơ sở giáo dục đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ đào tạo và bồi dưỡng giáo viên, đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, xây dựng các chương trình dạy học dựa theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam để thực hiện hiệu quả Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020.
Thực hiện quy hoạch phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Tăng cường hiệu quả công tác quản lý, kiểm tra, giám sát việc xây dựng và thực hiện quy hoạch nhân lực ngành Giáo dục của các địa phương.
Thực hiện đầy đủ và kịp thời các chế độ, chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đặc biệt là đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục công tác ở vùng dân tộc thiểu số, miền núi, vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn và hỗ trợ bảo hiểm xã hội cho giáo viên mầm non.
Giải đáp về vấn đề làm thế nào kiểm soát tình hình lạm thu đầu năm học mới, đại diện Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ GD&ĐT) cho biết: hiện nay phần này do khó khăn khách quan, theo thông tin có được chỉ có khoảng 17/63 tỉnh, thành đảm bảo được nguồn chi ngân sách, còn lại đều rất khó khăn. Giải pháp của Bộ là xây dựng các văn bản pháp lý để quản lý việc thu trong trường học, hiện các văn bản pháp lý đã tương đối đầy đủ. Quan trọng phải đảm bảo 3 công khai để phụ huynh học sinh, xã hội kiểm soát được tình hình thu trong trường học. Bên cạnh đó, UBND các cấp phải có trách nhiệm chỉ đạo kiểm tra, giám sát để để phát hiện xử lý kịp thời. Bộ cũng sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát thanh tra để hành lang pháp lý ban hành phải được thực hiện đúng, kiên quyết cùng địa phương xử lý hiện tượng thu không đúng quy định.
Ông Hoàng Đức Minh, Cục trưởng Cục Nhà giáo (Bộ GD&ĐT) cho hay, hiện nay theo thông tin cập nhật toàn quốc thiếu trên 27.000 giáo viên ở tất cả các cấp học, nhưng lại thừa giáo viên ở một số bộ môn và một số vùng miền. Đây là thực trạng đã diễn ra nhiều năm, nhưng so với những năm trước thì năm nay giảm nhiều. Việc thừa thiếu giáo viên phụ thuộc một số yêu tố như kế hoạch địa phương khi xây dựng đội ngũ giáo viên, mạng lưới trường lớp chưa sát với thực tế. Chẳng hạn tập trung ở một số thành phố lớn như TP Hồ Chí Minh thiểu 2.500 giáo viên, sau đợt 1 năm nay tuyển còn thiếu 1.200; Nghệ An, Thanh Hóa, Bắc Giang còn thiếu trên dưới 1.000 giáo viên. Mặt khác, thiếu giáo viên phát sinh do chủ yếu triển khai đề án phổ cập Giáo dục mầm non 5 tuổi tăng giờ dạy 2 buổi/ngày, nên cần tăng giáo viên. Đối với giáo dục phổ thông thì nhiều nơi triển khai tăng 2 buổi/ngày hoặc triển khai đề án ngoại ngữ đến năm 2020 cũng là những yếu tố làm tăng đội ngũ giáo viên.
Còn về vấn đề thừa giáo viên ở một số vùng do giáo viên được đào tạo nhiều theo những môn đã có đủ, đặc biệt ở vùng đô thị, thành phổ. Đề giải quyết bài toán này, Bộ GD&ĐT đã triển khai quyết liệt quy hoạch nhân lực của ngành gắn với điều chỉnh đào tạo các trường sư phạm, qua đó gắn đào tạo với nhu cầu, đồng thời đánh giá tốt giáo viên theo chuẩn và các đánh giá khác./.