Tuổi thanh xuân rực rỡ, truyền cảm hứng tích cực

CTG - Một chàng trai kiên định để thành công trong nghề nghiệp; một người trẻ bằng tình yêu thương đã mang đến bao việc có ích cho cộng đồng… Tất cả đã góp phần tạo nên một đất nước với nhiều người tốt và những điều tử tế, viết nên tuổi thanh xuân rực rỡ, đáng nhớ cho bản thân.

Chàng “hacker” hết mình cống hiến cho Tổ quốc

Xuất thân từ một gia đình thuần nông, Nguyễn Tuấn Anh - chàng chuyên viên chính Trung tâm Dịch vụ An toàn thông tin, Công ty An ninh mạng Viettel, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội may mắn được tiếp xúc và có hiểu biết về công nghệ thông tin. Đam mê với hacking nhen nhóm từ khi anh còn đi học nhưng do gia đình không có điều kiện nên Tuấn Anh thường ra quán điện tử để tìm tòi thêm.

Để thành công trong công việc, Tuấn Anh (áo đỏ) đã trải qua không ít khó khăn, vất vả
Để thành công trong công việc, Tuấn Anh (áo đỏ) đã trải qua không ít khó khăn, vất vả

Chính hành động đó khiến cho gia đình hiểu nhầm, ngăn cản Tuấn Anh theo đuổi đam mê. Xuyên suốt quá trình đến với công việc này, Tuấn Anh trải qua nhiều kỷ niệm, trong đó đáng nhớ nhất, góp phần làm nên hành trình anh theo đuổi công việc như hiện tại: “Tôi vẫn nhớ kỷ niệm hồi THPT tôi bị thầy giáo bắt điện thoại vì nghịch trong giờ. Đỉnh điểm bố tôi đã suýt đốt toàn bộ sách vở và đập điện thoại để ngăn tôi mải mê với những thứ trên mạng. Mãi về sau khi biết tôi không ham mê game thì bố mẹ mới cho phép dùng điện thoại tiếp. Những kỷ niệm đó, tôi không bao giờ quên”, anh Tuấn Anh kể.

Tuấn Anh chia sẻ, ranh giới giữa trắng và đen trong thế giới an ninh mạng rất mong manh. Việc giữ được lập trường và đạo đức nghề là vô cùng quan trọng. Do xuất phát từ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, anh luôn ý thức được việc mình phải làm đúng với nghề, không trở thành kẻ xấu gây hại cho xã hội. Việc trở thành một hacker mũ trắng giúp cho chàng chuyên viên này góp phần bảo vệ người dùng internet an toàn hơn khi sử dụng các dịch vụ, bảo vệ được các công ty, tổ chức khỏi nhiều vụ tấn công mạng.

Tuấn Anh (áo đen) cùng đồng nghiệp tại cơ quan
Tuấn Anh (áo đen) cùng đồng nghiệp tại cơ quan

Trong quá trình làm việc, anh đã gặp những khó khăn, thách thức về vấn đề bảo mật. Đó là những cám dỗ về kinh tế. “Để có thể theo đuổi công việc trong lĩnh vực an ninh mạng, chúng ta cần có sự kiên trì cũng như bản lĩnh, đạo đức tốt, không bị lung lay trước các thông tin, dữ liệu nhạy cảm - thứ mà có thể đem lại lợi ích kinh tế cho bản thân nếu đem ra mua bán trái phép”, Tuấn Anh chia sẻ.

Là công việc có tính chất đặc thù, để gắn bó và phát triển, tham gia các sân chơi bảo mật quốc tế, cạnh tranh và học hỏi từ những người khác trong cộng đồng bảo mật là động lực để Tuấn Anh tiếp tục theo đuổi nghề nghiệp. “Khi có thứ hạng và danh tiếng trong cộng đồng, tôi làm quen được nhiều người mới không chỉ ở Việt Nam mà trên khắp thế giới. Chúng tôi cùng chia sẻ, học hỏi, cộng tác giúp lấy lại cảm hứng với nghề. Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau”, Tuấn Anh tâm niệm.

Khi được hỏi về thành tích bảo mật khiến anh tự hào và đáng nhớ nhất, Tuấn Anh kể về thành tích đạt được top 1 trên bảng xếp hạng của Amazon trong một thời gian ngắn. Đó là vào thời điểm Tết năm 2022, Tuấn Anh khám phá ra một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng và báo cáo tới Amazon để khắc phục kịp thời. “Lúc mọi người đang ăn Tết vui vẻ thì tôi vẫn làm việc trên máy tính hết công suất với mục tiêu tìm ra các lỗ hổng đó của Amazon một cách nhanh nhấ. Tôi quyết không bỏ lỡ cơ hội này trước khi người khác tìm ra nó”, Tuấn Anh chia sẻ.

Hiện tại, anh cũng là cái tên nổi bật trong giới bảo mật, an ninh. Tuấn Anh đã từ chối nhiều lời mời để tiếp tục cống hiến cho công ty của mình. Viettel trao cơ hội cho những người trẻ và luôn có sự ghi nhận, đánh giá từ các cấp xuống tới tận nhân viên. “Không cần phải đầu quân cho công ty nước ngoài, bạn vẫn có nhiều cơ hội khi làm việc tại một tập đoàn lớn ở trong nước và được thể hiện, cống hiến dưới màu cờ sắc áo của Việt Nam chứ không phải nước ngoài”, Tuấn Anh nói.

Chàng trai trẻ Tuấn Anh (áo xanh) luôn nỗ lực học hỏi, vươn lên trong nghề nghiệp
Chàng trai trẻ Tuấn Anh (áo xanh) luôn nỗ lực học hỏi, vươn lên trong nghề nghiệp

Khi được xuất hiện là “Gương mặt tiêu biểu năm 2023”, Tuấn Anh vô cùng bất ngờ và không nghĩ những thành tích nhỏ bé của mình lại được chú ý và đánh giá cao như thế. Anh không giấu được cảm xúc: “Việc có tên trong đề cử top 20 làm tôi vô cùng bất ngờ. Tôi thực sụ thấy vinh dự và xúc động, được đại diện cho một lĩnh vực mới và đang nóng là an ninh mạng nói chung, bảo mật nói riêng; được chia sẻ câu chuyện thành công của mình để truyền cảm hứng, truyền lửa cho các bạn trẻ yêu thích lĩnh vực này”.

Với sự ghi nhận này, Tuấn Anh nhận thấy trách nhiệm của mình, bản thân cần cố gắng nhiều hơn nữa để lan tỏa giá trị tích cực.

Dành cả thanh xuân nuôi dưỡng “trái tim tình nguyện”

Lê Văn Phúc - người sáng lập và Tổng Chủ nhiệm nhóm từ thiện Fly To Sky đã để lại hình ảnh dễ gần trong tâm trí nhiều người từng tiếp xúc với anh.

Lê Văn Phúc - người sáng lập và Tổng Chủ nhiệm nhóm từ thiện Fly To Sky
Lê Văn Phúc - người sáng lập và Tổng Chủ nhiệm nhóm từ thiện Fly To Sky

Thành lập từ ngày 2/9/2018, tới nay, nhóm từ thiện Fly To Sky đã và đang thực hiện hơn 27 dự án cộng đồng, hơn 150 chương trình, chiến dịch ở các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, an sinh xã hội và môi trường tại 23 tỉnh, thành phố khác trên cả nước. Tổng kinh phí các chương trình gần 12 tỷ đồng (tính đến tháng 10/2023).

Tuy còn ít tuổi nhưng chàng sinh viên 2K2 đã sở hữu “kho” thành tích đồ sộ. Có thể kể đến như: Danh hiệu cá nhân trẻ tuổi nhất trong lịch sử nhận Giải thưởng Tình nguyện quốc gia (năm 2019 Phúc 17 tuổi); gương điển hình tiên tiến tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X, năm 2020; Ủy viên Ban Thường trực Mạng lưới Tình nguyện quốc gia trẻ nhất lịch sử (tháng 4/2021)… Năm 2023, Lê Văn Phúc là một trong 5 thanh niên Việt Nam lọt vào đề cử giải thưởng Trái tim nồng ấm do Liên bang Nga trao tặng…

Những nỗ lực và cống hiến của Văn Phúc góp phần xây dựng cộng đồng tốt đẹp hơn
Những nỗ lực và cống hiến của Văn Phúc góp phần xây dựng cộng đồng tốt đẹp hơn

Văn Phúc quan niệm tham gia hoạt động xã hội không phải để lấy thành tích, chờ khen thưởng mà để phục vụ cộng đồng, làm những điều có ích cho xã hội. Thông qua đó, cậu được học hỏi, thay đổi bản thân; nếu đủ điều kiện sẽ giúp thay đổi nhận thức của giới trẻ.

Nhóm Fly To Sky tập hợp hơn 6.700 tình nguyện viên tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, trong đó chủ yếu là học sinh, sinh viên. Với nguồn nhân lực nhiệt huyết, nhóm đã trao tặng hơn 47.000 cuốn sách, 33 tủ sách, thư viện cho các trường, lớp học vùng cao, mái ấm; hỗ trợ hơn 12.000 trẻ em được tiếp cận với sách, truyện, xây dựng thói quen đọc sách; dạy học miễn phí thường xuyên cho hơn 50 trẻ em tại mái ấm mồ côi; hơn 16.000 trẻ em được sử dụng nước sạch khi đến trường; hơn 60.000 người được thụ hưởng các trang thiết bị y tế cơ bản hỗ trợ phòng, chống dịch; hơn 30.000 suất quà và hàng chục tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm được trao tặng cho người dân khó khăn, yếu thế, đồng bào dân tộc thiểu số thông qua các dự án, chiến dịch của nhóm.

Nhóm Fly To Sky luôn nỗ lực để các hoạt động được bền vững, thiết thực, có hiệu quả, giải quyết nhiều vấn đề của địa phương
Nhóm Fly To Sky luôn nỗ lực để các hoạt động được bền vững, thiết thực, có hiệu quả, giải quyết nhiều vấn đề của địa phương

Trong đại dịch COVID-19, từ năm 2020 - 2021, nhóm đã tổ chức 5 hoạt động hỗ trợ cộng đồng phòng, chống dịch với kinh phí hơn 5,5 tỷ đồng; trao tặng 3.500 túi quà an sinh, túi thực phẩm, hơn 20 tấn rau, củ, quả, nhu yếu phẩm thiết yếu… cho 15 tỉnh, thành phố trên cả nước bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19…

Hầu hết các hoạt động của nhóm từ thiện Fly To Sky hướng đến trẻ em. Nhóm cũng xác định, trẻ em là đối tượng cần được quan tâm và chăm sóc trong hành trình phụng sự của mình. Năm 2022, nhiều hoạt động của Fly To Sky đều hướng đến việc chăm lo hỗ trợ học tập, giáo dục, an sinh xã hội cho đối tượng này…

Những hành động ý nghĩa và nhân văn của Văn Phúc và nhóm từ thiện Fly To Sky đã truyền cảm hứng cho rất nhiều bạn trẻ. Anh được mời tham gia nhiều diễn đàn, chia sẻ các thông điệp sống tử tế, tích cực cho cộng đồng, đặc biệt là người trẻ…

Với những gì đã làm, Lê Văn Phúc được tặng huy hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác
Với những gì đã làm, Lê Văn Phúc được tặng huy hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

Với những việc làm đó, Văn Phúc được đề cử một trong 20 gương mặt Thanh niên Việt Nam tiêu biểu. Phúc và nhiều người trẻ khác đang hàng ngày, bằng sự nhiệt huyết của mình đã mang đến cho xã hội những hoạt động ý nghĩa, truyền cảm hứng tích cực cho những người trẻ xung quanh.

Theo Tuoitre