Tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số giỏi 2014

(CTG) Sáng 01/11/2014, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số học giỏi năm 2014. Ủy viên Bộ Chính trị Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúctới dự và phát biểu chỉ đạo.


Dự Lễ tuyên dương có Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nông Quốc Tuấn; anh Nguyễn Phi Long, Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam; Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa cùng đại diện Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương; lãnh đạo các bộ ban ngành và các em học sinh đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi toàn quốc và Đại học, Cao đẳng 2014...



Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nông Quốc Tuấn tặng bằng khen cho các cá nhân đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và thủ khoa đại học năm 2014.


Trong thời gian vừa qua, giáo dục dân tộc đã có bước phát triển vững chắc về mọi mặt góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Mạng lưới trường lớp, cơ sở giáo dục vùng dân tộc thiểu số và miền núi được củng cố và phát triển. Đến nay, phần lớn thôn, bản vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới đã có trường, lớp mầm non, tiểu học. Hầu hết các xã đã có trường trung học cơ sở; các huyện đã có trường trung học phổ thông; nhiều trường mầm non, phổ thông đã đạt chuẩn quốc gia. Hệ thống các trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú và trường dự bị đại học dân tộc cơ bản đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn cán bộ người dân tộc thiểu số cho các địa phương trong vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Đối với trường phổ thông dân tộc nội trú:  Năm học 2013-2014, hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú tiếp tục củng cố và phát triển về quy mô, mạng lưới, đáp ứng tốt hơn nhu cầu tạo nguồn đào tạo cán bộ và nguồn nhân lực có chất lượng cho vùng dân tộc thiểu số. Cả nước hiện có 304 trường phổ thông dân tộc nội trú, bao gồm: 03 trường trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, 50 trường cấp tỉnh, 251 trường cấp huyện (tăng 04 trường so với năm học 2012-2013); tổng số học sinh dân tộc nội trú toàn quốc là: 86.708 học sinh (tăng 2700 học sinh so với năm học 2012-2013). Hầu hết các tỉnh, huyện ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi đều có trường phổ thông dân tộc nội trú, một số địa phương có trường liên huyện, trường cụm xã. Tất cả các dân tộc thiểu số đều đã có con em theo học tại trường phổ thông dân tộc nội trú. Chất lượng giáo dục toàn diện của các trường phổ thông dân tộc nội trú đã được nâng lên. Kết quả thi tốt nghiệp THPT năm học 2013-2014 của các trường phổ thông dân tộc nội trú toàn quốc đạt 99,8%. Chất lượng giáo dục mũi nhọn đã được nâng lên. Trong kì thi chọn học sinh giỏi quốc gia cấp THPT năm 2014, hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú đã có 19 học sinh đạt giải, trong đó 01 giải Nhì, 08 giải Ba, 10 giải Khuyến khích.

Bên cạnh đó, các trường phổ thông dân tộc bán trú: Năm học 2013-2014, toàn quốc có 797 trường phổ thông dân tộc bán trú (tăng 216 trường so với năm học 2012-2013); tổng số học sinh bán trú là 128.645 em (tăng 28.561 em so với năm học 2012-2013); trong đó có 228 trường  cấp tiểu học, 110 trường phổ thông cơ sở (liên cấp tiểu học và trung học cơ sở) và 459 trường cấp trung học cơ sở. Chất lượng giáo dục của các trường phổ thông sau khi chuyển đổi thành trường phổ thông dân tộc bán trú đã được nâng lên rõ rệt và có nhiều chuyển biến tích cực: tỷ lệ huy động học sinh dân tộc thiểu số trong độ tuổi ra lớp tăng, tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số bỏ học giảm. Hệ thống các trường phổ thông dân tộc bán trú đã góp phần tích cực trong công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục trung học cơ sở ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Vì vậy, việc ban hành  và thực hiện các chính sách phát triển giáo dục đối với vùng dân tộc thiểu số và miền núi trong những năm qua đã tác động đến nhiều mặt (phát triển cơ sở giáo dục, kiên cố hóa trường lớp, bảo tồn tiếng nói, chữ viết các dân tộc thiểu số...) nhiều đối tượng tham gia giáo dục (trẻ em, học sinh, sinh viên, giáo viên,...). Ngoài chế độ, chính sách của Nhà nước có tính ổn định, còn có các đề án, dự án về phát triển giáo dục vùng khó khăn, các tổ chức, cá nhân đóng góp cho giáo dục,... Các chính sách đã tập trung cho các đối tượng người nghèo, người dân tộc thiểu số ở vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn và các đối tượng thiệt thòi khác đã thực sự đi vào cuộc sống và có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần quan trọng trong việc nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, góp phần giảm nghèo đối với vùng dân tộc thiểu số và miền núi.




Ang Nguyễn Phi Long, Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam tặng bằng khen cho các cá nhân đạt giải khuyến khích trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và các học sinh đỗ thủ khoa, điểm cao trong kỳ thi Đại học và Cao đẳng 2014.


Năm 2014, cùng với chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên, công tác giáo dục mũi nhọn đối với học sinh vùng dân tộc thiểu số và miền núi cũng tiếp tục được tăng cường. Nhiều tỉnh có nhiều học sinh là người dân tộc thiểu số đạt giải trong các kì thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia. Kết quả thi tuyển sinh vào đại học, cao đẳng của học sinh là người dân số đã được nâng lên, nhiều em đạt điểm cao, là thủ khoa.

Trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2014 có 85 em học sinh dân tộc thiểu số đạt giải, trong đó có 1 em đạt giải nhất, 11 em đạt giải nhì, 32 em đạt giải ba và 41 em đạt giải khuyến khích. Trong đó có nhiều em đạt giải cao ở các môn khoa học tự nhiên như Toán, Vật lý, Hóa học, Tin học. Có nhiều em là dân tộc ít người như em Vừ Mí Kỵ, dân tộc Mông, em Tao Văn Xeng, dân tộc Lự, em Lò Thị Chiêm, em Hoàng Thị Khương dân tộc Giáy…đã đạt giải học sinh giỏi quốc gia.




Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ tuyên dương.


Không chỉ đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, trong kỳ thi tuyển sinh vào đại học, cao đẳng năm 2014 nhiều học sinh dân tộc thiểu số cũng đã đỗ với điểm số cao, trong đó có 25 em đỗ điểm cao từ 25 điểm trở lên ( thi 3 môn) và 1 em là thủ khoa của Trường Đại học Trà Vinh.

Những em học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và đỗ điểm cao, thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào đại học cao đẳng năm 2014 thực sự là những tấm gương sáng về tinh thần vượt khó, nỗ lực cố gắng phấn đấu trong học tập của học sinh dân tộc thiểu số.

Lễ tuyên dương lần này sẽ là nguồn cổ vũ, động viên các em tiếp tục vươn lên trong học tập và rèn luyện. Đây cũng là dịp để các em được gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm học tập, tiếp tục phát huy thành tích học tập tốt, phấn đấu thành những nhân tài cống hiến cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng.

Phát biểu tại Lễ tuyên dương, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng và biểu dương 111 học sinh dân tộc thiểu số đã vượt khó, vươn lên, đạt thành tích cao trong học tập đồng thời cũng biểu dương các thầy giáo, cô giáo đã tận tâm, tận lực ngày đêm dạy dỗ các em học sinh đạt được giải cao trong các kỳ thi. Đặc biệt, đánh giá cao vai trò của gia đình, phụ huynh trong việc phối hợp với nhà trường, quan tâm đến con em, học sinh. Bên cạnh đó Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị, Ủy ban dân tộc phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát lại các chính sách về giáo dục vùng dân tộc thiểu số, quan tâm đến đội ngũ giáo viên vùng sâu, vùng xa.



Hoàng Long