Tọa đàm là một trong chuỗi hoạt động nằm trong chương trình hoạt động trọng tâm của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhiệm kỳ 2014-2017: “Xây dựng văn hóa doanh nhân và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp” và cũng là một hoạt động quan trọng trong phạm vi dự án: “Tăng cường hiểu biết và sự tham gia vào hỗ trợ cộng đồng một cách có chiến lược cho các doanh nghiệp Việt Nam”.
|
Trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay, cạnh tranh quốc tế đang diễn ra trên tất cả các lĩnh vực và ngày càng trở nên gay gắt, đòi hỏi các tổ chức xã hội phải tái cấu trúc lại chính mình để thích nghi và phát triển. Mối quan tâm của doanh nhân, doanh nghiệp hiện nay không đơn giản là sản xuất để gia tăng giá trị của doanh nghệp, mà còn tiến tới xác lập những giá trị có tính ổn định, tạo dựng nền móng lâu dài cho quá trình kinh doanh thông qua việc xây dựng văn hóa trong nội bộ doanh nghiệp, cũng như mối quan hệ chặt chẽ, đầy tính trách nhiệm đối với cộng đồng. Chính vì vậy, việc xây dựng văn hóa doanh nhân trẻ trong nhiệm kỳ 2014 - 2017 được Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam triển khai rộng khắp từ trung ương đến địa phương thông qua các hoạt động văn hóa thể thao, các hoạt động mang tính kết nối, các hoạt động từ thiện xã hội và cho dù ở lĩnh vực hoạt động nào, những hoạt động đó cũng đều nói lên trách nhiệm của doanh nhân, doanh nghiệp đối với xã hội và cộng đồng.
Tại Việt Nam, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là sự cam kết của doanh nghiệp đóng góp vào việc phát triển kinh tế bền vững, thông qua những hoạt động nhằm nâng cao chất lượng đời sống của người lao động và các thành viên gia đình họ, cho cộng đồng và toàn xã hội theo cách có lợi cho cả doanh nghiệp cũng như phát triển chung của xã hội. Nói cách khác, doanh nghiệp muốn phát triển bền vững luôn phải tuân theo những chuẩn mực về bảo vệ môi trường, bình đẳng về giới, an toàn lao động, quyền lợi lao động, trả lương công bằng, đào tạo và phát triển nhân viên và phát triển cộng đồng.
|
Trao đổi tại buổi tọa đàm, Đại biểu Quốc hội, Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng việc các doanh nghiệp sử dụng khả năng, nguồn tài chính từ việc sinh lợi của doanh nghiệp thực hiện công tác xã hội một truyền thống đã có từ rất lâu đời của người dân Việt Nam, từ xa xưa các thương nhân Việt Nam đã luôn luôn coi trọng việc đóng góp công sức, vật chất để xây dựng quê hương, chia sẻ những khó khăn với những đối tượng không may mắn trong xã hội và đến ngày nay truyền thống đấy đã trở thành nét văn hóa đẹp của người Việt.
Theo khảo sát của Quỹ châu Á với 500 lãnh đạo doanh nghiệp tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào tháng 10/2013, có hơn 68% doanh nghiệp ở Hà Nội, 84% doanh nghiệp ở thành phố Hồ Chí Minh quan tâm hoạt động từ thiện và có nhu cầu làm từ thiện dưới nhiều hình thức; 58% doanh nghiệp hỗ trợ nhưng không gắn các hoạt động hỗ trợ với mục đích kinh doanh.
Hoàng Long |