Vào mùa 'tiếp sức' thí sinh thi THPT 2023

CTG - Những ngày qua, Hội Sinh viên nhiều trường đại học đã tuyển tình nguyện viên chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2023. Các tình nguyện viên phải trải qua bài kiểm tra trực tuyến có kết quả tốt mới được tham gia chương trình…

Hơn 200 "áo xanh" hỗ trợ thí sinh thi năng khiếu

Từ tháng 2.2023, Hội Sinh viên Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM đã khởi động chương trình Tiếp sức mùa thi 2023. Chương trình nhằm hỗ trợ cho thí sinh (TS) tham dự kỳ thi năng khiếu xét tuyển vào trường. Kỳ thi dự kiến diễn ra vào tháng 6.2023.

Ban tổ chức chương trình Tiếp sức mùa thi 2023 của trường này đã sơ tuyển tình nguyện viên, thành lập các đội hình: ban chuyên môn, ban chia sẻ, ban hậu cần, ban truyền thông.

Đội hình ban chuyên môn và ban chia sẻ sẽ tư vấn cho các TS có thêm những kiến thức và kỹ năng cần thiết về "ký họa", "diễn họa", kinh nghiệm thi vẽ. Từ đó, tình nguyện viên hy vọng TS thi môn mỹ thuật tại trường một cách tự tin, bình tĩnh nhất. Ngoài ra, ban tổ chức sẽ soạn một cẩm nang viết về lý thuyết thi vẽ và giải đề thi những năm trước để giúp TS ôn thi.

Vào mùa 'tiếp sức' thí sinh - Ảnh 1.

Các tình nguyện viên “Tiếp sức mùa thi” Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM sẵn sàng hỗ trợ thí sinh thi năng khiếu

Theo Phạm Thị Trúc Ngọc, Chỉ huy trưởng chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2023 của Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM, tình nguyện viên sẽ hỗ trợ TS biết rõ về ngành học, đề án tuyển sinh, về quy trình đăng ký thi, đăng ký học. Trong ngày thi, tình nguyện viên sẽ giữ cặp sách TS, cho mượn ghế để TS ngồi thi vẽ. Chương trình sẽ có hơn 200 tình nguyện viên tham gia. Mỗi năm, tình nguyện viên của trường sẽ phát huy sức sáng tạo nhằm tạo ra một bức tranh cổ động với chủ đề riêng, in sticker để gửi lời chúc TS thi tốt.

"Chương trình sẽ tổ chức thi thử tại trường. Những TS ở TP.HCM và các tỉnh lân cận có thể đến tham gia. Còn TS ở xa có thể tham gia theo hình thức trực tuyến, ban tổ chức sẽ nhận xét từng bài thi cho các bạn", Trúc Ngọc cho biết.

Cũng theo Trúc Ngọc, trước ngày diễn ra kỳ thi năng khiếu, ban tổ chức sẽ tiến hành kiểm tra kiến thức về những nội dung triển khai trong chương trình, nội quy kỳ thi cho tình nguyện viên. Theo đó, ban tổ chức sẽ soạn khoảng 200 - 300 câu hỏi, lấy 30 câu đưa vào một nền tảng kiểm tra trực tuyến, tình nguyện viên sẽ thực hiện khảo sát, nếu đạt 22/30, ban tổ chức mới cho phép tham gia tiếp sức mùa thi. Hơn nữa, 3 tuần trước kỳ thi, tình nguyện viên sẽ đi tìm phòng trọ để chuẩn bị cho những TS từ các tỉnh thành đến TP.HCM thi.

"Khi mình đi thi năng khiếu tại trường, mình đã được anh chị tiếp sức, khi vào trường mình mong muốn làm cộng tác viên hỗ trợ cho TS, lan tỏa sự giúp đỡ. Đây là hoạt động rất ý nghĩa đối với sinh viên, ngoài việc học tập tại trường, các hoạt động tình nguyện cũng sẽ giúp sinh viên thể hiện tinh thần tương thân tương ái, anh chị khóa trước hỗ trợ các em khóa sau", Trúc Ngọc chia sẻ.

Vào mùa 'tiếp sức' thí sinh - Ảnh 2.

Tình nguyện viên Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM tổ chức buổi workshop tư vấn cho các thí sinh có thêm những kiến thức và kỹ năng cần thiết khi đi thi năng khiếu

 

Vận động mua máy tính cầm tay để hỗ trợ thí sinh

Từ đầu tháng 4, tổ chức Đoàn - Hội Trường ĐH Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) đã chuẩn bị cho chương trình Tiếp sức mùa thi. Trong thời gian diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, đội hình tình nguyện của Trường ĐH Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) sẽ triển khai nhiều công trình, phần việc thiết thực như tư vấn, hướng dẫn, trao đổi kinh nghiệm cho các TS.

Theo anh Nguyễn Viết Xuân Sang, Phó bí thư Đoàn Trường ĐH Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương), trong khuôn khổ chương trình, ban tổ chức của trường sẽ vận động các nhà hảo tâm những phần bánh, sữa, nước để tặng cho TS. Ngoài ra, ban tổ chức dự định sẽ vận động mua máy tính cầm tay để hỗ trợ các TS khi đến điểm thi nhưng quên đem theo máy tính.

"Năm nay, chương trình sẽ tuyển khoảng 100 tình nguyện viên để hỗ trợ TS đi thi THPT ở địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Đội hình Tiếp sức mùa thi sẽ gồm: đội hình điều phối TS, đội hình phản ứng nhanh để hỗ trợ TS quên đem máy tính, quên đem giấy tờ. Các đội hình này sẽ túc trực tại địa điểm thi để hướng dẫn, hỗ trợ TS về phòng thi. Các điểm trực sẽ vẽ tranh cổ động và làm những vật phẩm handmade tặng TS thay lời tiếp sức để TS tham gia tốt kỳ thi", Xuân Sang cho biết.

Những ngày diễn ra kỳ thi, các tình nguyện viên sẽ tư vấn, hỗ trợ TS về phòng thi, hỗ trợ xử lý các tình huống khẩn cấp, đảm bảo an ninh trật tự tại các điểm thi. Ngoài ra, trước ngày thi các tình nguyện viên sẽ hỗ trợ nhà trường trong việc bố trí các phòng thi, điểm thi... sao cho đúng với yêu cầu của Bộ GD-ĐT. Những ngày cận kỳ thi tốt nghiệp THPT, đại diện ban tổ chức sẽ họp mặt gặp gỡ tình nguyện viên nhằm động viên, khích lệ tình nguyện sẵn sàng hỗ trợ trong mọi hoàn cảnh và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

"Chương trình Tiếp sức mùa thi là môi trường để sinh viên rèn luyện bản thân, nhiệt huyết cống hiến cho cộng đồng, là nơi kết nối rất nhiều trái tim tình nguyện", Xuân Sang chia sẻ. 

THEO TNO