Xanh Việt Nam vì một Việt Nam xanh - sạch - đẹp

(CTG) Nguyễn Ngọc Ánh (sinh năm 1996) là gương thanh niên tiêu biểu được Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tuyên dương “Thanh niên sống đẹp” năm 2023. Chương trình với sự đồng hành của TCP Việt Nam.

Nguyễn Ngọc Ánh hiện là người sáng lập cộng đồng Xanh Việt Nam với hơn 10 ngàn thành viên cùng những hoạt động nổi bật vì cộng đồng và môi trường. Các chiến dịch của Xanh Việt Nam đã và đang lan tỏa mạnh mẽ khắp Việt Nam và cả quốc tế.

Ngọc Ánh chụp ảnh cùng các thành viên 

Ngọc Ánh sinh ra và lớn lên tại 1 làng quê yên bình thuộc vùng núi Tây Nguyên (Đăklăk), trong 1 gia đình có 5 chị em. Bố mẹ Ánh tần tảo nuôi 5 chị em Ánh ăn học với nghề làm vườn, trồng trọt và chăn nuôi. Sau 12 năm đèn sách tại ĐăkLăk, Ánh cùng các chị em của mình cũng tạm xa gia đình xuống TP. Hồ Chí Minh học đại học, sinh sống và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh cho tới hiện tại. Công việc chính của Ngọc Ánh là nhân viên kinh doanh bất động sản và làm nghề kinh doanh tự do. Ban ngày cô làm công việc kinh doanh, buổi tối cô dành thời gian cho niềm đam mê của mình, đó là cùng với nhóm Xanh Việt Nam đề ra các hoạt động bảo vệ môi trường.

Câu chuyện bắt đầu với hành trình dọn rác 63 tỉnh thành của Ngọc Ánh khi năm 2019, trong một lần đi du lịch một mình tại Bà Rịa - Vũng Tàu, 4h sáng hôm đó, Ánh dậy chạy bộ ra biển và đi kéo lưới cùng ngư dân, sau đó thấy các bạn nhỏ đang xây lâu đài cát, cũng tò mò nên tôi chạy lại gần và muốn chơi cùng các bạn ấy. Nhưng khi tới nơi, tôi rất bất ngờ vì thay vì xây lâu đài bằng cát, các em nhỏ lại xây lâu đài bằng rác, bởi rác rất nhiều ngập khắp bờ biển. Lúc ấy, Ánh thấy chạnh lòng và tự hỏi tại sao thế hệ trẻ ngày nay lại không được tận hưởng những bãi biển xanh và sạch và cho đến khi nào thì tình trạng này chấm dứt. Nếu bây giờ chúng ta không làm gì thì đợi đến bao giờ? Câu hỏi đó đã thôi thúc Ánh hành động để bảo vệ môi trường, bắt đầu từ việc nhặt rác và dọn sạch những nơi mà bạn đi qua. Ánh bỏ thói quen dùng đồ nhựa, đi đâu cũng mang theo bình đựng nước, hộp đựng, túi xách… Sau đó Ánh tham gia vào cộng động những người nhặt rác đa quốc gia Trashpackers và làm rất nhiều hoạt động trong khoảng hai năm.

Đến tháng 8 năm 2019, Ánh cùng đồng đội trang bị kiến thức, kỹ năng, dụng cụ bảo hộ và thiết bị y tế cần thiết để việc nhặt rác được duy trì thường xuyên, liên tục mỗi tuần. Thường niên, Xanh tổ chức 2 đợt chiến dịch nhặt rác toàn quốc vào tháng 6 và 12 nhằm hưởng ứng ngày Môi trường thế giới.

Các bạn trẻ của "Xanh Việt Nam" đã viết nên nhiều câu chuyện đẹp cho cộng đồng

Nhận thấy việc giáo dục trẻ em ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường là điều cấp bách, Ánh cùng cộng đồng Xanh Việt Nam kết nối và tổ chức những buổi tuyên truyền khắp các trường học ở TP. HCM, Vũng Tàu, Bình Phước… Đến nay, Ánh đã đến gần 20 trường học với hơn 10.000 học sinh, đem tình yêu môi trường để truyền cảm hứng cho các em, từng bước thay đổi ý thức của thế hệ trẻ.

Ngọc Ánh chia sẻ về việc bảo vệ môi trường

Hiện nay, Ánh và cộng đồng của riêng mình tổ chức những buổi nhặt rác với quy mô từ nhỏ đến lớn. Công tác chuẩn bị từ xin phép chính quyền, tìm bãi rác phù hợp, trang bị dụng cụ bảo hộ và vật dụng để nhặt rác… được nhóm Ánh lên kế hoạch kỹ càng để đảm bảo an toàn cho các tình nguyện viên.

Mục tiêu của Xanh là sẽ góp phần đưa Việt Nam từ top 4 quốc gia thải rác nhựa ra biển nhiều nhất thế giới, trở thành top 5 quốc gia sạch đẹp nhất Đông Nam Á trước năm 2025. Đồng thời lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường thông qua hành động thiết thực - mọi người cùng nhau cúi xuống nhặt rác, ai cũng có thể làm sạch nơi mình đi qua. Đây là mục tiêu lớn nhất mà Xanh Việt Nam hướng tới, hoạt động theo phương châm “Vì một Việt Nam xanh - sạch - đẹp”.

Đặc biệt hơn nữa, Nguyễn Ngọc Ánh là một trong 20 gương thanh niên nhận Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” năm 2023 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với công ty TCP Việt Nam tổ chức. Lễ vinh danh sẽ diễn ra vào tháng 12/2023 tại Thủ đô Hà Nội.

 CTG