Xe hút đinh của áo xanh tình nguyện

(CTG) Mong muốn đảm bảo an toàn cho người dân tham gia giao thông, đoàn viên, thanh niên TT.Vĩnh Bình (H.Châu Thành, An Giang) không ngại nắng mưa chạy xe hút đinh mỗi tuần 1 - 2 lần.

Anh Nguyễn Vạn Huy, Bí thư Đoàn TT.Vĩnh Bình, cho biết nhận thấy tình trạng đinh tặc ngày càng lộng hành, ảnh hưởng đến sự an toàn của người dân khi tham gia giao thông. Từ đó, anh có ý tưởng tổ chức đội xe hút đinh tình nguyện để hút các vật sắc nhọn do đinh tặc rải hay xe chạy rơi rớt trên đường.

Xe hút đinh của áo xanh tình nguyện - Ảnh 1.

Đoàn viên, thanh niên chạy xe đi hút đinh. DUY TÂN

Tuy nhiên, do không có chi phí mua sắm phương tiện nên anh Huy nhờ đội thiện nguyện ở địa phương cho mượn xe hút đinh để chạy hằng tuần. "Đội thiện nguyện ở địa phương đa phần là các chú nông dân. Khi nghe chúng tôi mở lời hỏi mượn xe đi hút đinh, các chú không chỉ đồng ý mà còn cùng tham gia cho vui", anh Huy nói.

Tháng 6.2023, tổ "Hút đinh - an toàn giao thông cùng thanh niên TT.Vĩnh Bình" chính thức ra mắt với 7 thành viên và duy trì hoạt động mỗi tuần từ 1 - 2 lần. Nhờ mô hình thiết thực nên dần dần có thêm nhiều người tham gia, từ dân quân tự vệ, công an, đến các nông dân có tấm lòng thiện nguyện…

Hằng tuần, tình nguyện viên chạy hai xe đi hút đinh tại khắp các tuyến đường ở địa phương, đặc biệt những tuyến đường chính có nhiều phương tiện tham gia giao thông như tỉnh lộ 947… Mỗi lần đi làm nhiệm vụ, các tình nguyện viên đều hăng hái, bất kể trời nắng hay mưa. Mỗi xe có hai người, người ngồi trước điều khiển xe, người ngồi sau giữ xe hút đinh. Mỗi đợt hút đinh, mỗi xe chỉ tốn khoảng 10.000 đồng tiền xăng nên tình nguyện viên đều tự bỏ tiền túi.

Xe hút đinh của áo xanh tình nguyện - Ảnh 2.

Đoàn TT.Vĩnh Bình ra mắt mô hình hút đinh và trao quà cho tình nguyện viên tham gia.

"Mỗi tuần, các tình nguyện viên đi rà đinh 1 - 2 lần. Số lượng đinh và vật sắc nhọn hút được có lúc nhiều, lúc ít tùy thời điểm. Lần ít nhất cũng khoảng 1 kg, nhiều nhất từ 2 - 5 kg. Có đi như vậy mới yên tâm rằng người dân tham gia giao thông được an toàn hơn", anh Huy nói.

Theo anh Huy, thông qua hoạt động tình nguyện chạy xe hút đinh đã tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cán bộ Đoàn và đoàn viên, thanh niên toàn thị trấn về tinh thần xung kích, tình nguyện. Đặc biệt, góp phần làm giảm thiểu tai nạn giao thông do cán đinh. Qua đó, tạo động lực để nhiều bạn trẻ xung phong, tham gia các hoạt động tình nguyện.

Anh Hồ Văn Đầy (35 tuổi), tổ trưởng tổ xe hút đinh, cho biết anh đã nhiều lần chứng kiến cảnh người dân đang chạy xe thì cán phải đinh. Xe bị thủng ruột, phải dắt bộ tìm chỗ vá rất vất vả, nhất là vào ban đêm. Từ khi có tổ hút đinh hoạt động đã hạn chế rất nhiều trường hợp kể trên.

Cùng tham gia tổ xe hút đinh, Nguyễn Dương Linh (25 tuổi) chia sẻ: "Chúng tôi làm việc này chỉ mong muốn người dân được an toàn hơn khi tham gia giao thông, chứ không nghĩ điều gì cả. Dù trời nắng hay mưa cũng là chuyện nhỏ".

Hình ảnh đoàn viên, thanh niên khoác trên mình màu áo xanh tình nguyện chạy xe hút đinh đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng người dân. Bà Nguyễn Bé Hai (50 tuổi, ngụ TT.Vĩnh Bình) chia sẻ hành động kịp thời hỗ trợ an toàn cho người đi đường của những người trẻ khiến bà xúc động. Nhờ những chuyến xe nghĩa tình đó mà giảm thiểu được tai nạn do cán phải đinh.

Theo TN