3 THÓI QUEN THEN CHỐT ĐỂ VƯỢT QUA NHỮNG NGÀY THIẾU ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC

Để thành công, bạn không nhất thiết cần phải có động lực lớn lao hay bất cứ ý muốn vĩ đại nào. Bạn không cần phải thức dậy trước bình minh để uống một tách cà phê thật ngon, ngồi thiền, viết nhật ký hay tập tư thế đứng bằng đầu của yoga thì mới có thể biến những ý tưởng vĩ đại thành sự thực.

Trong quyển Drive: The Surprising Truth About What Motivates Us (tạm dịch: Dẫn dắt - Sự thật ngạc nhiên về điều tạo động lực cho chúng ta), Daniel Pink đã từng giải thích về hai nhóm động lực khác nhau: bên ngoài và bên trong.

1. Động lực bên ngoài phụ thuộc vào những phần thưởng đạt được dọc hành trình sống như tài chính, sự ngợi khen, chức tước, hay giành chiến thắng trong một cuộc thi.

2. Động lực bên trong thuần túy đến những nhu cầu từ sâu thẳm bên trong nội tâm mỗi người. Nếu bạn chạy cự ly 5km vì bạn thích cảm giác khi cơ thể chuyển động hay bạn muốn trải nghiệm cảm giác hoàn thành một mục tiêu đề ra, thì dù về đích thứ mấy cũng sẽ cảm thấy thỏa mãn.

Khởi nghiệp cần lòng can đảm và quyết tâm cao, và bạn vẫn sẽ có lúc cảm thấy khó khăn để tiếp tục tiến lên. Có thể vì bạn thấy e ngại vì thử thách phía trước hay khối lượng công việc hiện tại quá lớn. Khi những cảm xúc này xuất hiện, bạn sẽ cần đến nhịp sinh hoạt đều đặn, thói quen xử lý công việc theo đúng trình tự hằng ngày để lướt sóng cảm xúc thành công.

BA CÁCH TẠO RA NHỮNG THÓI QUEN LÀM VIỆC THÀNH CÔNG

1. Chỉ tập trung vào những ưu tiên quan trọng

Sự tập trung và động lực có liên kết mạnh mẽ với nhau. Hình dung bạn đang có ba mục tiêu kinh doanh trong năm nay, gồm: phát triển đội ngũ, phát triển chiến lược marketing qua mạng xã hội và xây dựng thành công một tính năng sản phẩm quan trọng.

Những mục tiêu này cần được ưu tiên xuất hiện trong mọi việc bạn làm trong năm. Nếu một dự án hoặc cơ hội mới xuất hiện nhưng không liên quan đến một trong ba mục tiêu này, hãy từ chối thực hiện. Sự xao nhãng sẽ tan dần đi và bạn sẽ tiếp tục có thêm nguồn lực để theo đuổi mục tiêu đã đề ra.

2Hiểu rằng động lực chỉ là yếu tố phụ thêm

Động lực và niềm hứng khởi không nhất thiết phải luôn luôn xuất hiện trong khi bạn làm việc. Mọi người thường nghĩ rằng "có động lực" đồng nghĩa với việc tạo ra cảm hứng, niềm phấn khích cho bản thân trước khi bắt đầu thực hiện điều gì đó. Nhưng những cảm xúc không nhất thiết phải tương thích với hành động. Đôi khi, bạn vẫn có thể tiến lên phía trước trong trạng thái thiếu động lực.

Nhịp sinh hoạt định kỳ có thể giúp củng cố những cảm xúc vì chúng không bị ảnh hưởng bởi mức độ hứng thú trong công việc của bạn. Nếu bạn tuân theo một nhịp sinh hoạt nhất định, bạn sẽ được gắn kết với công việc đang làm. Khi đó, những biến động trong cảm xúc không phải là điều quá quan trọng. Những kết quả sẽ định hình khi bạn không ngừng lặp lại nhịp sinh hoạt này.

3. Học cách trao quyền

Là một nhà sáng lập, công việc của bạn là kinh doanh hiệu quả, thay vì chìm trong công việc kinh doanh. Có một chiếc cầu mà mọi doanh nhân đều phải bước qua để có thể phát triển kinh doanh lên một mức độ mới, nơi họ phải chuyển từ vị trí "thực thi" sang "lãnh đạo". Đồng nghĩa rằng họ cần bước lùi ra khỏi công việc vận hành chi tiết hằng ngày và bước vào vị trí của một người có tầm nhìn xa.

Không phải lúc nào doanh nhân cũng đủ điều kiện để chọn việc trao lại ý tưởng, quyền xử lý công việc cho đồng nghiệp, đặc biệt trong giai đoạn startup vừa ra mắt hoặc công ty gặp khó khăn về tài chính. Song hãy trao quyền khi có thể, dù rằng điều này đồng nghĩa với việc tìm đến chuyên gia tư vấn hay nhờ sự trợ giúp từ ai khác. Vì trao quyền có thể giúp bạn trở lại tập trung vào xử lý những điều bạn có thể hoàn thành tốt nhất.

Trao quyền cũng là lựa chọn hợp lý trong trường hợp có người có thể xử lý công việc tốt hơn bạn. Nếu bạn tuyển marketer, nhân viên thiết kế, nhà phát triển, quản lý hay chuyên gia nghiên cứu để xử lý các công việc thuộc chuyên môn của họ, thì điều quan trọng chính là tạo khoảng không để họ phát triển khả năng ấy. Phần lớn các công ty và sản phẩm kinh doanh trở nên phức tạp hơn khi công ty phát triển thêm. Vì vậy, bạn cần trao lại công việc cho những người giỏi xử lý chúng hằng ngày, để bản thân có thời gian tập trung vào những ưu tiên hàng đầu của người lãnh đạo.

 

LÀM THẾ NÀO ĐỂ DUY TRÌ THÓI QUEN NÀY TRONG THỜI GIAN DÀI?

Những thói quen có thể khỏa lấp đi nhu cầu phải duy trì động lực làm việc hằng ngày. Song, làm sao bạn có thể duy trì thói quen này trong thời gian dài? Câu trả lời kỳ thực là ai cũng cần niềm vui và cảm thấy bản thân đang sống có ý nghĩa.

Động lực của bản thân được tạo nên bởi trí tò mò và những công việc đang làm tương thích hoàn toàn với con người của bạn hiện tại lẫn tương lai, thì văn phòng làm việc sẽ trở thành sân chơi.

Hãy gạt ra khỏi lịch làm việc cá nhân những điều mang tính nghiêm túc quá mức, và đặt thứ tự ưu tiên cho những công việc làm bạn hứng thú.

Thẳng thắn nhìn nhận thì chúng ta không thể gạt ra khỏi cuộc sống của mình những công việc nhàm chán. Nhưng thay vì tập trung giữ kỷ luật với tâm trí ép buộc bản thân phải hoàn thành công việc, hãy thử giữ kỷ luật bằng những điều mang đến niềm vui cho bạn mỗi ngày.

KẾT

- Đặt ưu tiên cho những công việc mang đến niềm vui cho chúng ta.
- Tập trung vào những điều ưu tiên quan trọng.
- Tạo dựng thói quen làm việc theo lịch đều đặn mỗi ngày.
- Trao quyền khi có thể.

Và động lực sẽ dần bước cùng bạn trong cả những ngày ủ ê.

Nguồn: Quản trị DN 4.0

T.LN